Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe tải đi vào giờ cấm và những cái chết được báo trước

Phóng viên - 05/05/2021 | 16:20 (GTM + 7)

2 vụ TNGT chết người liên quan tới xe tải trong vài tháng qua ở Hà Nội đã gióng lên hồi chuông báo động cho các lực lượng chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ các phương tiện bị hạn chế lưu thông nhưng vẫn “tung tăng” trên phố vào giờ cấm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trong tín hiệu tích cực về tỉ lệ vụ việc, số người thương vong do TNGT giảm sâu dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thì vẫn còn đó những nốt trầm. Trưa ngày 2/5, một nữ sinh ngồi sau xe máy đã tử vong khi chiếc xe va chạm với một xe tải chở vật liệu xây dựng chạy cùng chiều trên đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo một số nhân chứng, nguyên nhân do xe tải xin vượt trái, xe máy đánh lái sang phải nhưng vướng một chiếc xe đạp nên mất tay lái và bị ngã.

“Có xe 2,5 tấn chở vật liệu xây dựng đi, xe máy ngã ra nên bánh sau đè vào đầu”.

“Nam thanh niên phanh gấp, xe đang đi đường thẳng xoay ra nằm ngang. 2 anh em ngã ra, người anh ở bên trong không sao, em gái ngã ra thì vừa lúc xe tải đi qua”.

“Xe tải vào thành phố, nhất là xe chở vật liệu thì không được phép, rất ảnh hưởng. Điển hình như vụ tai nạn hôm qua, 10h30 thì đúng là ban ngày, giờ xe tải không được hoạt động”.

“Đường này xe chở vật liệu chạy thường xuyên, tí nữa đầy ra đây”.

​Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên đường Lê Duẩn, Hà Nội trưa 2/5. Ảnh: Báo Công luận

Vụ việc vẫn đang được Công an quận Hai Bà Trưng điều tra, nhưng theo lời mô tả của người dân, có sự trùng hợp với vụ tai nạn chết người trên đường Trần Khát Chân cuối năm 2020. Khi đó, một nữ sinh đi xe đạp điện đánh lái sang trái, nhưng ô tô khách lưu thông phía sau ở làn trong cùng bấm còi, nữ sinh bị giật mình đánh lái theo hướng cũ rồi xảy ra va chạm với xe tải chạy song song.

Ở cả hai vụ việc, những chiếc xe tải 2,5 tấn ấy, lẽ ra theo đúng nội dung của Quyết định 06 năm 2013 và Quyết định 24 năm 2020 của UBND TP Hà Nội không được phép xuất hiện vào các khung giờ 9h,10h30 sáng trong khu vực nội đô Hà Nội. Nhưng các tài xế đã phớt lờ quy định và trở thành “người trong cuộc” trong các vụ TNGT.

Theo chuyên gia đào tạo lái xe Nguyễn Văn Mạnh, xe tải vào phố, lưu thông hỗn hợp với các phương tiện khác trong thời điểm giao thông đông đúc tiềm ẩn nguy hiểm rất lớn cho những người xung quanh bởi loại xe này rất khó phanh gấp, tầm nhìn hạn chế:“Người lái xe máy rất khó quan sát xe đi cùng chiều ở phía sau lưng. Khi bị xe tải áp sát thì rất dễ cuống, mất lái và bị xe tải hút”.

Ông Mạnh cũng nhấn mạnh, nhiều tài xế xe tải lâm vào tình huống “oan gia” khi gặp những pha va chạm giao thông ở thế bị động. Để tránh hoàn cảnh này, không có cách nào khác là chấp hành nghiêm quy định về giờ chạy xe.

“Việc vi phạm luật giao thông đường bộ là không thể chấp nhận. Nhà nước đã có mục đích cấm xe theo ngày, giờ, phương tiện vì có tính chất nguy hiểm nên mới cấm. Nếu anh cố tình vi phạm phải có hình thức xử lý, tước GPLX, tịch thu xe là phải rõ ràng”, ông Mạnh nói.

Một số tài xế xe tải đã "phớt lờ" quy định và vẫn lái xe vào phố cấm, giờ cấm. Ảnh minh họa

Chuyên gia giao thông TS. Phan Lê Bình cho rằng, có một số tài xế vẫn lợi dụng thời điểm giao ca, phân luồng điều tiết giao thông của các lực lượng chức năng để đi vào phố cấm, giờ cấm. Vi phạm vẫn là số ít, phần lớn đều tuân thủ quy định, mặc dù vậy trách nhiệm vẫn thuộc về lực lượng CSGT và thanh tra giao thông tại địa bàn nơi xảy ra vi phạm.

“Hiện nay lực lượng chức năng đứng cố định tại một số điểm để xử phạt lỗi này. Tôi đề xuất thêm có lực lượng tuần tra di động đi bất kỳ các tuyến đường. Tính răn đe của việc này sẽ rất cao, họ buộc phải tuân thủ nếu không sẽ bị xử phạt”, ông Bình nói.

Cũng theo TS. Phan Lê Bình, việc Hà Nội cấm một số loại xe tải đi trong thành phố vào ban ngày là giải pháp tình thế trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa tăng cao, hạ tầng đường sá quá tải, nhiều phương tiện chia sẻ làn đường hỗn hợp gây xung đột giao thông. Tất nhiên, không thể phủ nhận tầm quan trọng của xe tải, công cụ lưu thông hàng hóa, bao gồm cả vật liệu xây dựng cho xã hội, song việc bảo vệ những phương tiện yếu thế hơn cũng cấp thiết không kém.

Do đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của các lực lượng chức năng là giải pháp trước mắt và hiệu quả nhất nhằm hạn chế tối đa cảnh xe tải “tung tăng” lên phố vào giờ cấm. Qua đó, trực tiếp ngăn chặn những vụ va chạm để lại hậu quả thương tâm, vốn được người dân ví như “Những cái chết được báo trước”.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Để phát huy tiện ích của vé xe buýt “ảo”

Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Hành khách không còn phải chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, đơn vị vận hành cũng giảm bớt thủ tục, chi phí quản lý. Tuy nhiên, hiện chưa nhiều hành khách biết và sử dụng vé “ảo”.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Cơ sở tái chế phế liệu 'bức tử' môi trường

Cơ sở tái chế phế liệu "bức tử" môi trường

Nhiều năm qua, môi trường xung quanh cơ sở thu gom tái chế phế liệu trú tại đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, cơ sở này hoạt động không có giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường.

// //