Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe quá tải gây tai nạn chết người: Xử lý “án điểm” chưa phải căn cơ, mà cần chống mãi lộ

Hoàng Hà - 07/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Liên quan đến vụ TNGT làm 4 người thương vong ở Hoà Bình chiều 4/6, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGTQG - ông Khuất Việt Hùng yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, nhanh chóng đưa vụ việc ra xử lý để làm án điểm về xe chở quá khổ, quá tải gây tai nạn chết người.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên xe quá tải gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vậy, việc xử lý “án điểm” trong vụ việc này sẽ áp dụng theo hướng nào, có giải quyết được căn nguyên của vấn đề hay không?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Mai Bộ, Nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Theo ông việc xử lý án điểm trong vụ việc này cần thực hiện theo hướng nào, có coi quá tải là tình tiết tăng nặng?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Việc ông Khuất Việt Hùng đề nghị Tòa án xét xử điểm nhưng câu chuyện xét xử điểm ở đây không giải quyết được gốc của vấn đề. Ủy ban ATGTQG, Bộ GTVT phải xử lý triệt để tình trạng hoán cải các xe ô tô vận tải.

Lâu nay cứ cho nó là vấn đề đương nhiên, có xe hoán cải có thể tích trở tăng gấp 3 lần so với thiết kế vẫn tồn tại. Trong khi chức năng kiểm định là của ngành GTVT, rồi xử lý là của thanh tra giao thông, công an giao thông.

Nhưng bấy lâu nay chúng ta vẫn để cho những xe hoán cải đó được đăng kiểm, có nghĩa là cho người ta một cái chìa khóa ra đường, buông lỏng quản lý trong việc đó, thậm chí là có tiêu cực.

Tôi từng tâm sự với nhiều anh em lái xe, người ta nói nếu bọn em trở đúng trọng tải thì không có lãi. Cho nên người ta phải hoán cải, nhưng câu chuyện không có lãi đấy là tại sao?

Rõ ràng nạn hối lộ của hai lực lượng, thanh tra giao thông và công an giao thông, cho nên nó mới đội chi phí lên.

Và hối lộ này không phải từng chuyến mà còn chuyện bảo kê hàng tháng cho các lực lượng chức năng. Đây là lỗi của ngành đăng kiểm, lỗi của thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông, đây là câu chuyện thực thi pháp luật.

PV: Vậy chúng ta kỳ vọng gì vào việc xử lý án điểm lần này?

Ông Nguyễn Mai Bộ: Phiên tòa xử điểm không phải không có ý nghĩa, nhưng mà việc xử điểm ai dự phiên tòa?

Chủ yếu là người dân xem và ở đây chỉ giáo dục chung đối với người dân dự phiên tòa. Còn mục tiêu nhắm đến, tác động vào những đối tượng sẽ giải quyết căn nguyên của câu chuyện này là thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, đăng kiểm người ta có dự đâu, cho nên không giải quyết được triệt để.

Mấu chốt của vấn đề là phải đăng kiểm, cho trở lại nguyên trạng như thiết kế ban đầu của xe đấy.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Làm căn cước công dân gắn chip: Rồng rắn xếp hàng, đợi chờ mòn mỏi

Xếp hàng rồng rắn từ tờ mờ sáng, đi lại nhiều lần nhiều nơi mà vẫn chưa thể làm được căn cước công dân, hay đợi chờ hàng tháng thậm chí cả năm mà chưa được nhận căn cước, đó là tình cảnh của nhiều người dân tại TP.HCM thời gian qua.

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Thiếu thuốc, vật tư y tế: Trung tâm mua sắm tập trung và quy định đấu thầu riêng có giải quyết được?

Ngành Y tế Việt Nam đối mặt với tình trạng “thiếu” thuốc, vật tư tiêu hao, sinh phẩm khám chữa bệnh trầm trọng. Người bệnh như đang ngồi trên đống “lửa” khi liên tục bỏ tiền túi mua thuốc thay vì như trước đây được bảo hiểm thanh toán.

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Nghi án phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em tử vong

Qua điều tra bước đầu, công an xác định vụ việc nghi có đối tượng phóng hỏa đốt nhà khiến 2 chị em không qua khỏi.

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Xe giường nằm chở hơn 40 khách bị lật, 17 người bị thương

Chiếc xe khách chở hơn 40 người đang chạy trên QL1 lúc trời mưa đã lao thẳng xuống ruộng lúa và bị lật khiến nhiều người bị thương.

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Giải pháp nào giải quyết căn cơ vấn đề rác của Hà Nội?

Sau mỗi lần rác thải bị ùn ứ tại khu vực nội thành, chính quyền lại phải chỉ đạo các Sở, ngành phối hợp với các quận huyện giải quyết dứt điểm tình trạng này, song tình trạng ùn ứ rác vẫn thường xuyên xảy ra. Vậy, cần có giải pháp gì để đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác thải này?