ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Dưới 1,5 tấn không còn là 'xe con': Quy chuẩn cần ‘nhanh’ hơn tốc độ phương tiện 

Kiều Tuyết - Hải Hà
Xe bán tải, xe dưới 1,5 tấn không còn là xe con sẽ tác động người tham gia giao thông như thế nào? Quy chuẩn 41 giúp ích gì cho công tác quản lý? Cần làm gì để khắc phục và giảm thiểu những tác động có thể ảnh hưởng đến người tham gia giao thông?
Từ 1/7, QCVN 41 chính thức có hiệu lực, những xe bán tải, xe VAN có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên và xe chở hàng hóa dưới 1,5 tấn bị coi là xe tải và phải thực hiện theo quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Từ ngày 01/7, Quy chuẩn báo hiệu đường bộ (Quy chuẩn 41 năm 2019) chính thức có hiệu lực, theo đó, những xe bán tải, xe VAN có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950 kg trở lên và xe chở hàng hóa dưới 1,5 tấn bị coi là xe tải và phải thực hiện theo quy định về khung giờ cấm hoạt động tại các khu vực đông dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Điều này sẽ tác động người tham gia giao thông như thế nào? Quy chuẩn 41 giúp ích gì cho công tác quản lý?

Cần làm gì để khắc phục và giảm thiểu những tác động có thể ảnh hưởng đến người tham gia giao thông?

"Sẽ có một số xe bán tải mà trong đăng kiểm trên 950kg như XLS của Ford bản 2016 sẽ bị ảnh hưởng không vào phố được vì sẽ thành xe tải sẽ bị cấm theo giờ. Hoặc những xe chở khách hoán cải đi để chở hàng thì những xe đó sẽ không được vào phố như bình thưởng và phải chờ theo giờ phải vào phố  hoặc phải có giấy phép đặc biệt".

"Hàng hóa bớt đi bớt lại một tý cũng không sao nhưng ảnh hưởng đến giờ hoạt động của người ta lại phải mua giấy phép vào phố cấm lại mất mấy triệu một tháng".

"Giờ thì mình thành xe tải rồi, đường cấm đâu có được vô, lúc trước đó là xe con thì mình được vô. Bây giờ theo nghị định mới, xe tải rồi, có vô được đâu, hàng hóa đâu chở được nhiều, rất khó".

Vừa rồi là ý kiến của một số người tham gia giao thông có thể bị ảnh hưởng ít nhiều bởi quy định mới về xe tải, xe con trong Quy chuẩn 41 có hiệu lực từ ngày 1/7.

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến của một số lái xe khác, những phương tiện xe tải, xe van cỡ nhỏ như Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Colorado, Kia Morning Van, Chevrolet Spark Van… không bị ảnh hưởng nhiều.

Anh Nguyễn Văn Tuấn- quản lý đội xe của một siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho biết, đặc thù của doanh nghiệp thường xuyên vận chuyển hàng hóa cho khách hàng tại các khu vực trên địa bàn Hà Nội nên quy định mới này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đơn vị đã có sự chuẩn bị để hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng của quy định này:

"Công việc làm ăn công ty vận chuyển hàng hóa.  Người ta đưa ra quy định gì thì mình phải lựa. Anh đã chuẩn bị xong hết rồi. Có những xe Mec benz trước đây đăng ký được 1,5 tấn nhưng hiện tại chỉ đăng ký 950kg. Bởi mình có bao giờ chở hết 1,5 tấn đâu".

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi thời gian hoạt động khi vào khu vực trung tâm, theo một số lái xe cho rằng, những phương tiện bị ảnh hưởng theo quy định mới còn phải tuân thủ các quy định về tốc độ, làn đường của xe tải và phải chi trả mức chi phí đường bộ cao hơn. 

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ từng công tác tại Đội CSGT số 1, công an thành phố Hà Nội cho biết, điểm khác biệt trong định nghĩa xe tải và xe con giữa Quy chuẩn 41 năm 2016 và quy chuẩn 41 năm 2019 là ở khối lượng hàng chuyên chở, giới hạn từ 1.500 kg về 950kg.

Quy chuẩn 41 năm 2019 phù hợp với những quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và những thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, cùng một dòng xe bán tải lại có sự phân chia thành xe con và xe tải sẽ gây khó khăn không nhỏ cho lực lượng thực thi công vụ khi kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm quy định về khung giờ hoạt động:

"Cùng một loại xe bán tải mà chỉ chênh nhau vài kg mà không đi được thì rất khó cho cơ quan chức năng khi kiểm tra. Xe bán tải có bề ngoài giống nhau và chỉ có khi kiểm tra giấy kiểm định an toàn kỹ thuật  bảo vệ môi trường hoặc giấy đăng ký phương tiện thì mới kiểm tra được trọng tải cho phép chở bao nhiêu".

Việc dừng xe để kiểm tra phương tiện bán tải vi phạm vào giờ cao điểm không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của người tham gia giao thông mà cũng có thể gây ùn tắc giao thông.

Ông Quỹ đề xuất, chỉ nên sử dụng quy định chung xe bán tải là xe con sẽ đảm bảo sự thuận tiện cho cả người tham gia giao thông và lực lượng chức năng khi xử lý. 

Ông Vũ Ngọc Lăng- Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, Quy chuẩn 41 năm 2019 được xây dựng dựa trên sự thống nhất của cơ quan đăng kiểm, cơ quan thuế nhằm làm rõ hơn, cụ thể hơn các quy định về xe tải và xe con.

Trong quá trình xây dựng, Tổng cục đường bộ đã lấy ý kiến của các bên liên quan. Quy chuẩn này cũng đã triển khai đến các Cục quản lý đường bộ và các địa phương từ tháng 6 nhưng không làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động giao thông trừ một số vị trí đặc biệt. 

"Quy chuẩn là 1 bộ khung, để các cơ quan thực thi,  các địa phương sẽ có điều chỉnh phù hợp chứ không mặc định đối với người tham gia giao thông. Tùy theo tình hình thực tế, các cơ quan quản lý đường bộ, CSGT sẽ có sự điều tiết nhất định bằng hệ thống biển báo mới".

Một số ý kiến cho rằng, bất kỳ một Quy định mới khi có hiệu lực chắc chắn sẽ tác động, làm ảnh hưởng ít nhiều đến một số đối tượng người dân, nhưng nếu quy định đó giúp ích cho cho công tác quản lý phương tiện thì vẫn cần phải thực thi.

Vấn đề đặt ra là tìm những biện pháp hạn chế những ảnh hưởng của quy định đó tới người tham gia giao thông. Một số ý kiến đề xuất:

"Cái gì cũng phải đi qua nhắc nhở trước. Nếu mà xử phạt luôn mang tính răn đe quá, giống như Nghị định 100. Trước khi có hiệu lực vận động, tuyên truyền trước đó 1 tháng".

"Nếu mà chúng ta đã thay đổi quy chuẩn rồi. có thể thay đổi những quy định và thay đổi biển cấm xe tải trong thành phố cho phù hợp tránh những cái xáo trộn cuộc sống của người dân".

Việc điều chỉnh quy định với xe tải dưới 1,5 tấn và xe VAN trên 950kg thực ra không hẳn là quy định mới, mà chỉ là “trả lại tên cho xe”, để thống nhất giữa bên đăng ký, đăng kiểm với tổ chức giao thông, tránh gây khó cho các bên liên quan theo từng nhiệm vụ quản lý

Việc điều chỉnh quy định với xe tải dưới 1500kg và xe VAN trên 950kg giúp thống nhất giữa các bên đăng ký, đăng kiểm với tổ chức giao thông.

Tuy nhiên với tốc độ thay đổi của hạ tầng giao thông và sự hiện đại hóa trong công tác quản lý, thì việc hoàn thiện rà soát các quy chuẩn giao thông cần phải đẩy nhanh tốc độ và có tầm nhìn xa hơn.

Đây cũng chính là góc nhìn của Kênh VOVGT qua bài bình luận có nhan đề: “Quy chuẩn cần cập nhật nhanh, xa hơn hơn tốc độ của hạ tầng, phương tiện”

Hàng trăm cuộc gọi của thính giả đến tổng đài của VOVGT chỉ trong vòng một tuần trở lại đây, để hỏi về các quy định mới đối với xe tải, xe bán tải theo quy chuẩn 41:2019, có hiệu lực từ ngày 1/7 vừa qua, đủ cho thấy mức độ quan tâm của người dân đô thị.

Cũng có một vài ý kiến tỏ ra tiếc nuối khi tới đây, những xe VAN trên 950kg và xe tải dưới 1500kg không còn được coi là xe con như trước.

Bởi dòng xe bán tải đời cũ thường có trọng lượng lớn hơn xe sản xuất sau này, sẽ hơi thiệt thòi cho chủ xe nếu chỉ có nhu cầu sử dụng làm phương tiện đi lại. Hoặc có ý kiến cho rằng, xe tải nhỏ lâu nay vẫn vào phố giờ cao điểm, cũng không ảnh hưởng gì nhiều.

Tuy nhiên ý kiến nhóm này chỉ lác đác. Đa phần người dân hỏi để nắm bắt thông tin, để chủ động chấp hành, chứ không phàn nàn hay lo lắng với quy định mới. Đó là một tín hiệu tốt cho Quy chuẩn 41:2019 trong những ngày đầu.

Việc điều chỉnh quy định với xe tải dưới 1500kg và xe VAN trên 950kg thực ra không hẳn là quy định mới, mà chỉ là “trả lại tên cho xe”, để thống nhất giữa bên đăng ký, đăng kiểm với tổ chức giao thông, tránh gây khó cho các bên liên quan theo từng nhiệm vụ quản lý.

Bởi cùng một chiếc xe mang 2 thân phận: khi đăng kiểm thì là xe tải, khi lưu thông lại là xe con, rõ ràng không ổn.

Chưa kể, với áp lực giao thông ngày càng tăng cao trong khu vực lõi đô thị, thì việc thiết lập hàng rào kỹ thuật chặt chẽ hơn nhằm giảm bớt áp lực xe cá nhân, ưu tiên cho các phương tiện nhỏ gọn và có sức chở lớn… là cần thiết.

Và, nói gì thì nói, những chiếc xe khá kềnh càng mà không phải phương tiện giao thông công cộng, xuất hiện trong giờ cao điểm, ít nhiều gây cản trở tầm nhìn, khó quan sát tín hiệu đường bộ của người tham gia giao thông, gây quá tải cho những tuyến đường nhỏ hẹp.

Chưa kể, xe hai bánh đi bên hông những phương tiện này trong dòng hỗn hợp, luôn là một bất an.

Quy định mới tại Quy chuẩn 41 sẽ là cơ sở để khắc phục các bất cập đó, đồng thời cho phép điều chỉnh nhiều thứ khác trong tổ chức giao thông mà quy chuẩn cũ không còn phù hợp. Còn việc “soi” cân nặng để xem phương tiện có lưu thông đúng giờ quy định hay không, thực ra không phải vấn đề.

Bởi, việc “trả lại tên cho xe”, theo lý giải của Tổng cục Đường bộ Việt nam, là xuất phát từ chính đề xuất của lực lượng CSGT nhằm tạo thuận lợi cho quản lý giám sát hoạt động của phương tiện.

Tình hình giao thông thay đổi rất mau, cả ở đô thị cũng như trên các trục kết nối quan trọng, theo sự phát triển của kinh tế xã hội và mức độ tập trung dân cư. Hạ tầng giao thông cũng không ngừng hiện đại hóa, và quản lý giao thông dần tiến tới sự thông minh.

Khi tất cả cùng cập nhật và chuyển động khẩn trương như vậy, thì sự rà soát, hoàn thiện liên tục các quy chuẩn của giao thông là việc đương nhiên phải làm, và phải làm với tốc độ tốt hơn, tầm nhìn xa hơn mới có khả năng định hướng.

Quy chuẩn 41:2019 về báo hiệu đường bộ cũng không là ngoại lệ. Tuy vừa mới áp dụng, nhưng có thể, đã phải tính toán “tuổi thọ” của nó để xúc tiến cho những bước sửa đổi tiếp theo. Bởi đối với giao thông, chỉ cần đi chậm hơn một chút, đã là tự thụt lùi./. 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn