Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe điện sử dụng hộp số gì?

Phóng viên - 08/04/2021 | 7:23 (GTM + 7)

Đa số xe điện đều không có hộp số đa cấp mà thay vào đó là hộp số đơn cấp, có thể hiểu là động cơ gắn trực tiếp với bánh xe, năng lượng không cần truyền qua bộ phận trung gian là hộp số.

Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy
Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy

Hộp số xe điện vận hành như thế nào?

Khi mới học lái xe, phần lớn lái mới thường học lái xe số sàn để làm quen với cảm giác chuyển số. Dù là tăng tốc hay lùi xe thì động cơ đốt trong xe số sàn chỉ tạo ra công suất hiệu quả ở một dải vòng tua máy nhất định. Bởi ở động cơ đốt trong, hộp số giúp thay đổi mô-men xoắn truyền tới các bánh xe. Do đó, yêu cầu cần thiết là phải phân phối công suất thông qua các cần số tương ứng với rải vòng tua máy phù hợp.

Nhưng ở xe điện thì hoàn toàn ngược lại, vì ô tô điện chỉ có động cơ chạy bằng điện. Động cơ này sẽ tạo ra mô-men xoắn nhất quán ở bất kỳ dải vòng tua nào trong phạm vi cụ thể. Hiểu đơn gian, khi bấm nút kích hoạt, chiếc xe điện sẽ thiết lập các cài đặt mô phỏng tương tự như lúc người lái sử dụng hộp số tự động ở xe dùng động cơ đốt trong.

Nút bấm này sẽ cho phép chủ xe lựa chọn các tính năng như Drive để tiến về phía trước, R để lùi xe và N khi dừng xe. Cũng có một vài thiết lập khác cho phép thay đổi chế độ lái như ECO - Tiết kiệm nhiên liệu hoặc Sport - Thể thao, nhưng nó cũng không thay đổi cách vận hành của hộp số mà chỉ đơn giản là mang lại cảm giác khác nhau.

Chưa kể đến, các loại động cơ điện hầu như có thể hoạt động vượt quá 10.000 vòng/phút dễ dàng vì chúng tạo ra mô-men xoắn nhất quán trên phạm vi vòng tua máy lớn, nổi bật hơn nhiều so với động cơ đốt trong khi vòng tua bị giới hạn ở 6.000 – 7.000 vòng/phút.

Thành phần quan trọng trong xe điện

Động cơ điện và ắc quy – Động cơ sẽ sử dụng nguồn điện từ pin còn ắc quy có nhiệm vụ lưu trữ dung lượng điện cần thiết.

Hệ thống truyền lực – Có thể hiểu là hộp số đơn cấp truyền năng lượng từ động cơ thành động năng.

Bộ sạc tích hợp – Bộ sạc này dùng để chuyển đổi dòng đinệ xoay chiều đến từ cổng sạc thành dòng điện một chiều để sạc pin. Nó cũng cho chủ xe biết được tình trạng và trạng thái của pin.

Hệ thống làm mát – Hệ thống này sẽ giúp các bộ phận bên trong xe luôn giữ nhiệt độ hoạt động thích hợp.

Bộ điều khiển điện tử công suất – Dùng để điều khiển tốc độ của động cơ và mô-men xoắn quản lý dòng năng lượng điện của pin.

Tuổi thọ của pin?

Trung bình tuổi thọ của pin ô tô điện kéo dài từ 10 – 20 năm trước khi phải thay thế. Ví dụ, hãng xe Vinfast ở Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin của chiếc VF-E34 và đổi pin mới khi pin của xe xuống dưới 70%. 

Mặc dù trong quá trình sử dụng, pin trong xe điện sẽ bị hao đi một phần dung lượng, nhưng tùy vào một số yếu tố cũng sẽ giảm tuổi thọ của pin.

Mẹo kéo dài tuổi thọ pin

Không dừng/đỗ xe ở những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh trong khoảng thời gian dài. Bởi nhiệt độ cao cũng khiến pin bị hư hại nghiêm trọng hoặc giảm phạm vi lái xe.

Phạm vi hiệu quả nhất để sạc pin duy trì ở mức 20 – 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe. 

Hiện tại, ô tô điện có 3 cấp độ sạc, được phân loại dựa trên tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Trong đó, cấp độ sạc 3 nhanh nhất sử dụng dòng điện một chiều (DC) có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, do lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc. Tuy nhiên, chủ xe cũng không nên liên tục sạc đầy pin 100% hoặc để pin hết hoàn toàn pin, điều này có thể khiến pin bị chai nhanh hơn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //