ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe điện giảm ô nhiễm nhưng khó ở giá cả và thói quen 

Thái Sơn
Với ưu điểm tiết kiệm năng lượng, không phát thải khí CO2, xe điện đang ngày càng phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tại Indonesia, việc sở hữu một chiếc xe điện đang trở thành trào lưu ‘sống xanh’, thể hiện trách nhiệm của người dân đối với môi trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một người dân chọn mua xe máy điện ở Nam Jakarta - Ảnh CNA
Một người dân chọn mua xe máy điện ở Nam Jakarta - Ảnh CNA

Trong gian hàng trưng bày xe máy điện ở Nam Jakarta, Dion, một doanh nhân người Indonesia, đang mải mê ngắm nghía, bình luận về chiếc xe vừa chạy thử. Lần đầu trải nghiệm mẫu xe mới, người đàn ông hào hứng chia sẻ: “Nó thực sự tốt. Máy nổ êm, động cơ khỏe và ‘bốc’ ngay sau khi khởi động. Đây là khác biệt lớn nhất giữa xe điện và xe chạy xăng”.

Dù chưa rõ liệu đi xe điện có tiết kiệm hơn hay không, song Dion cho hay, yếu tố thân thiện môi trường là ưu tiên hàng đầu để ông quyết định mua. 

Theo báo cáo của Công ty Tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft, ô nhiễm không khí cùng mối đe dọa động đất, lũ lụt khiến Jakarta đứng đầu bảng xếp hạng 576 thành phố ‘dễ bị tổn thương’ nhất về môi trường. Tình trạng nghiêm trọng đến mức, năm 2019, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố, đây là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy chính phủ của ông đề xuất dời thủ đô về tỉnh Đông Kalimantan. 

Nhằm hạn chế tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, trào lưu sống xanh, ưu tiên phương tiện giao thông năng lượng sạch đang dần hình thành. Số liệu thống kê cho thấy, vài năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng xe điện tại quốc gia Đông Nam Á này ngày càng tăng cao. 

Công ty Tư vấn Quản lý Toàn Cầu McKinsey & Company dự báo, Indonesia có thể trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đặc biệt là xe máy với nhu cầu lên tới 1,9 triệu chiếc vào năm 2030.

Ông Thomas Hansmann, chuyên gia của McKinsey & Company tại Indonesia nhận định: “Hiệu quả kinh tế trong quá trình sử dụng sẽ giúp xe điện hấp dẫn người dùng ở cả thành phố và khu vực ngoại ô. Nếu sản xuất quy mô lớn chi phí xe điện có thể giảm”.

Cảnh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm ở Jakarta
Cảnh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm ở Jakarta

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện vẫn khiến không ít người thu nhập trung bình Indonesia cảm thấy đắn đo. Trên thị trường, một chiếc xe điện có giá khoảng 650 triệu Rupiah (hơn 1 tỷ đồng), trong khi xe chạy xăng chỉ tốn 200 triệu Rupiah (trên 300 triệu đồng). Xe máy thông thường giá khoảng 10 triệu Rupiah (16 triệu đồng), còn xe điện đắt gấp đôi.

Nhìn nhận ở khía cạnh tuyên truyền, ông Bima Adhiputranto, Giám đốc điều hành Motolife Internusa, nhà phân phối xe điện ở Jakarta cho rằng, bên cạnh giá cả, việc làm thế nào để người dân thay đổi thói quen mới là thách thức lớn: “Điều mọi người cần làm là thay đổi thói quen của mình. Nếu trước đây, bạn đã quen với việc đổ xăng một lần và đi trong một tuần thì giờ đây bạn phải nhớ sạc pin hàng ngày”.

Thời gian qua, các tập đoàn lớn như Toyota, Honda, Mitsubishi hay Hyundai cũng nhận ra tiềm năng sản xuất ô tô điện tại Indonesia nên không ngừng mở rộng đầu tư. 

Cụ thể, Toyota mới đây tuyên bố sẽ rót thêm gần 2 tỷ USD vào Indonesia. Số vốn này được giải ngân từ nay đến năm 2024 nhằm sản xuất một loạt xe điện và xe hybrid. Trong khi đó, Tập đoàn LG, Hàn Quốc đang lên kế hoạch hợp tác cùng công ty khai thác mỏ Indonesia xây dựng nhà máy sản xuất pin, với quy mô dự án lên tới gần 10 tỷ USD.

Để khuyến khích doanh nghiệp năng lượng sạch đầu tư, Chính phủ Indonesia cũng dự kiến sửa đổi thuế ô tô, dựa trên lượng phát thải khí CO2. Cụ thể, xe phát thải khí CO2 càng thấp thuế càng giảm. Đây được xem là tín hiệu vui với các công ty sản xuất động cơ hybrid, nhất là xe điện có lượng phát thải CO2 bằng không. 

Các chuyên gia kỳ vọng, tới năm 2025, Indonesia có thể sản xuất được 19.000 ô tô điện, 750.000 xe máy điện, góp phần giảm 283.000 tấn khí thải CO2 của nước này mỗi năm.

Tại Việt Nam, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường xe điện sẽ sớm tạo “cú hích lớn” trong tương lai. Thực tế cũng cho thấy, phương tiện giao thông này ngày càng trở nên phổ biến và đang có những bước phát triển đột phá. Trong khi đó, để bảo vệ môi trường, Chính phủ đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải pháp thắt chặt kiểm soát khí thải với cả ôtô và xe máy.

Mới đây một dự án lớn về xe buýt điện công nghệ cao đã chính thức được cấp phép và chuẩn bị đi vào hoạt động ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Phú Quốc. Tại một số thành phố lớn cũng đã có 1 số trạm sạc pin công cộng cho xe điện được thí điểm triển khai.

Chuyên gia ô tô Lê Thọ Phú cho rằng, ô tô điện có rất nhiều triển vọng lạc quan tại Việt Nam. Đặc biệt, cùng với sự đón nhận cởi mở và nhiệt tình từ người dùng, cơ hội lớn đang trong tầm tay của hãng xe có đầy đủ năng lực triển khai nhanh hệ sinh thái hạ tầng phục vụ xe điện.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới