ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe đạp điện, xe máy điện và những nguy cơ cháy nổ 

Như Ngọc
Là phương tiện tiện lợi, xe đạp điện và xe máy điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, trong thời gian qua, đã có không ít trường hợp cháy, nổ liên quan đến các loại phương tiện này khiến người tiêu dùng hoang mang.
Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thống kê trong những năm qua cho thấy, trên địa bàn Hà Nội và một số địa phương đã xảy ra không ít vụ chập ắc quy xe đạp điện dẫn đến cháy nhà, đe dọa tính mạng người sử dụng. Ví dụ điển hình là hồi tháng 1/2018, tại một tòa nhà cao tầng ở phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội), một căn hộ đã bất ngờ bị bốc cháy. Nguyên nhân là do chủ căn hộ mang xe đạp điện lên nhà để sạc.

Quá trình sạc đã xảy ra chập điện, nổ ắc quy dẫn đến hỏa hoạn.Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, trong căn hộ có 2 bố con chủ nhà nhưng 2 người này đã nhanh chóng được đưa ra khỏi đám cháy và cấp cứu kịp thời nên đã thoát nạn. Tuy vậy, ngọn lửa đã thiêu rụi căn bếp và một phần căn hộ.

Với ưu điểm nhỏ gọn, giá cả phải chăng lại không tốn xăng, sử dụng tiện lợi, nhất là với học sinh nên xe đạp điện hiện đã trở thành một trong những phương tiện đi lại phổ biến của người dân.

Song, do thiếu hiểu biết về loại phương tiện này, cộng với tâm lý ham rẻ nên không ít người đã mua phải những chiếc xe đạp điện rởm, có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ về cháy nổ và không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Một số ý kiến của người dân cho biết:

"Em thấy đây là phương tiện tiện lợi, xe đạp điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến. Khi xạc thì em cũng yên tâm, chưa bị cháy nổ bao giờ".

"Nói chung sợ thì cũng sợ nhưng giờ biết làm thế nào? Cũng biết là đã có rất nhiều trường hợp bình ắc quy của xe đạp điện tự phát nổ, nói chung là cũng hoang mang".

Theo các chuyên gia về PCCC, sự cố cháy nổ xe đạp điện thường xảy ra vào thời điểm sau khi trời mưa, hoặc trời nồm ẩm và nắng nóng. Khi đó cắm sạc điện ắc quy, hoặc hoạt động vận hành sẽ dẫn đến nguồn điện trong xe bị chập khiến cho mạch của bộ sạc bị quá tải, hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại gặp sự cố gây ra cháy nổ.

Đánh giá về những nguy cơ này, Đại Úy Phạm Việt Dũng – Phó Đội trưởng Đội CS PCCC & CNCH CA Q. Ba Đình (Hà Nội) cho biết: "Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc xe đạp điện cháy nổ mà mọi người, nhất là những ai đang sở hữu hay thường xuyên sử dụng cần lưu ý. Hệ thống bộ đổi điện từ dòng điện xoay chiều sang một chiều và ngược lại, cũng có thể là nguyên nhân chính gây ra cháy nổ ở xe đạp điện.

Những mối hàn, đầu nối của những linh kiện không được cách điện tốt, nó có thể gây ra hiện tượng phóng điện làm cho hệ thống đó bị chập và dẫn đến cháy. Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và acid trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm".

Trước những nguy cơ về mất an toàn PCCC, Đại úy Phạm Việt Dũng cũng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người dân khi mua xe đạp điện cần đến địa chỉ có uy tín, chọn xe có chế độ bảo hành cùng đầy đủ tem kiểm định chất lượng, khi sử dụng cần đọc kỹ hướng dẫn, bảo dưỡng  định kỳ. Khi xe có các dấu hiệu bất thường như sạc điện không vào, xe có mùi khét hay gặp những trục trặc khác phải mang xe đi kiểm tra ngay:

"Cần sạc đúng quy cách theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo độ bền và an toàn hơn khi sử dụng. Khi bình có dấu hiệu phù, nứt,… cần thay thế ắc quy/pin mới. Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc cho chiếc xe đạp điện của mình,chủ nhân của nó cần bảo quản ắc quy/pin đúng cách. Không nên để xe ở những nơi có nhiệt độ cao dễ gây nổ và ảnh hưởng đến chất lượng của xe. Tránh để xe ở những nơi có ẩm ướt, độ ẩm cao khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến ắc quy/pin", Đại úy Phạm Việt Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, đối với những người sở hữu, sử dụng xe đạp điện cũng cần trang bị một kiến thức nhất định để bảo quản cho chiếc xe của mình đúng cách. Có như thế, chiếc xe của bạn mới có tuổi thọ cao và không gặp nguy hiểm khi vận hành, sử dụng chúng. Khi sử dụng xe người dân cũng nên thường xuyên đưa xe đi bảo dưỡng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Khi có dấu hiệu hư hỏng hoặc bốc mùi khét, không nên sử dụng mà nên đem đến nơi sửa chữa uy tín để được kiểm tra.

Một số thông tin về công tác PCCC tuần qua

# Theo thống kê của Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Hà Nội, tuần qua, trên địa bàn thủ đô, xảy ra 14 vụ cháy (trong đó có 6 vụ cháy trung bình, 6 vụ cháy nhỏ, 2 vụ cháy rừng). Về tình hình CNCH, lực lượng chức năng đã tiếp nhận 5 tin báo, cứu được 30 người và tìm thấy 2 thi thể.

# Ngày 2/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Cục Đối ngoại và Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH). Cùng ngày, UBND quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho khoảng 200 cán bộ làm công tác MTTQ trên địa bàn quận.

# Cũng trong tuần qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Đông Anh đã kịp thời giải cứu 38 người mắc kẹt trong thang máy của CTCP Hoàng Oanh, thôn Bắc, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh.

# Sự cố khi đi thang máy không phải là hiếm, nhất là các trường hợp kẹt thang máy. Cách đây không lâu, vào ngày 29/11, tại tòa nhà B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa), thang máy chứa hơn 10 người đang chạy từ tầng 11 xuống đến tầng 5 bất ngờ bị rơi tự do xuống mặt đất khiến 2 người bị thương.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn