ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe đạp công cộng, giải pháp bền vững cho 'giao thông xanh' 

Trọng Nghĩa
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có kết luận của Chủ tịch UBND TP về đề xuất triển khai thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn quận 1, đây được xem là giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường; đồng thời tăng tính kết nối các loại hình giao thông khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Với 22 điểm đen về ùn tắc giao thông thì thật không quá khi nói kẹt xe đã trở thành “đặc sản” của TP.HCM vào những khung giờ cao điểm. Lượng phương tiện cá nhân tăng cao mỗi năm ngoài gây áp lực về giao thông thì còn dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Góp phần giải quyết bài toán này, Sở GTVT đã đề xuất thí điểm mô hình xe đạp công cộng Mobike và được Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thống nhất vào ngày 12/4.

Theo đó dự án do Công ty CP Tập đoàn Trí Nam (Công ty Trí Nam) là nhà đầu tư triển khai thí điểm đầu tư 388 xe bố trí ở 43 vị trí tại khu vực quận 1 và dọc dự án tổ chức làn ưu tiên cho xe buýt trên đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3).

Ông Dương Đình Trung – Tập đoàn Trí Nam cho biết mô hình được triển khai nhằm mục đích chính là giảm lượng phương tiện cá nhân. Quá trình triển khai, Sở Giao thông Vận tải sẽ tính toán, điều chỉnh linh hoạt số lượng xe, phạm vi, tổng kết và đánh giá kết quả.

"Mục đính chính là giảm kẹt xe và giảm phương tiện cá nhân. Đồng thời Thành phố muốn tăng cường dịch vụ công cộng, tăng tính kết nối với xe bus rồi Metro sau này. Để kết nối hỗ trợ người dân di chuyển từ điểm A đến điểm B, từ đó giảm lượng phương tiện cá nhân đi", ông Trung cho biết.

Xe đạp thuộc mô hình Mobike cho chạy thử ở quận 1 hồi tháng 10. Ảnh: Hạ Giang

Xe đạp sử dụng là loại gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS, đóng hoặc mở khóa thông qua kết nối mạng 2G, 3G, 4G hoặc bluetooth trên di động.

Người dùng cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét xung quanh, tìm trạm có xe đạp gần nhất. Sau đó, khách dùng ứng dụng này quét mã code mở khóa xe. Khi hoàn tất chuyến đi, người dùng đậu xe vào đúng nơi quy định. Giá vé giai đoạn thí điểm được tính theo thời gian: 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút...

Lo ngại về vấn đề sự cố hỏng hóc khi di chuyển trên đường hay người thuê có ý định “không muốn trả lại xe”. Anh Lê Trung Tín - Nhân viên kỹ thuật Tập đoàn Trí Nam tự tin khẳng định: "Khi có sự cố trên đường thì luôn có một đội di động ở trong thành phố để hỗ trợ người sử dụng thay thế hoặc sửa chữa ngay tại lúc đó. Còn về việc mất cắp thì trên xe luôn có hệ thống năng lượng mặt trời để nạp vào hệ thống GPS nhằm định vị như vậy thì rất khó để mất cắp và các phụ tùng thì rất khó để thay thế hoặc bán ra thị trường.

Mô phỏng trạm triển khai xe đạp công cộng cho thuê tại công viên 30/4, số 17 Lê Duẩn, Q. 1. Ảnh: baogiaothong

Mô hình xe đạp công cộng có lẽ là rất hữu ích trong việc giải bài toán kẹt xe và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên quay lại thời điểm 7 năm trước, mô hình này đã bị chết yểu bởi chưa đáp ứng được hai từ “thuận tiện” khi triển khai tại thủ đô Hà Nội.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng Phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT) để tránh đi vào “vết xe đổ” của Hà Nội, đơn vị sẽ triển khai ứng dụng công nghệ trong mô hình này, nhằm tạo sự thuận tiện nhất cho người dân: "Về lâu dài sẽ phải nghiên cứu đến việc thiết kế phần đường dành riêng cho xe đạp để lưu thông. Cái thứ 2 là ứng dụng khoa học công nghệ để làm sao có kết hợp tích hợp giữa phần mềm người đi xe đạp với phần mềm của người đi xe buýt rồi Metro và trung tâm giao thông công cộng mà chúng ta quản lý để cảnh báo sớm vị trí ùn tắc hoặc có nguy cơ ùn tắc giao thông để cho người dùng được thuận tiện hơn.

Với mục tiêu tới năm 2030 Hà Nội và TP.HCM sẽ trở thành các thành phố văn minh, hiện đại, hết ùn tắc giao thông. Bởi vậy, mặc dù chưa thể thay thế xe máy, nhưng xe đạp có thể được xem là phương tiện nền tảng hữu ích để thúc đẩy phát triển “giao thông xanh” trong tương lai.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn