Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt tự lái có phù hợp ở Việt Nam?

Phóng viên - 09/07/2020 | 15:59 (GTM + 7)

Sau nhiều năm phát triển các giải pháp xe đưa đón tự lái, dự án FABULOS (Hệ thống vận hành xe buýt tự động) do Liên minh châu Âu tài trợ, tuyên bố: sẽ đưa xe buýt tự lái ra đường phố. Theo đó, từ mùa xuân năm nay, ba xe buýt tự lái sẽ được thử nghiệm tron

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

The GACHA autonomous bus, developed by Sensible4-Shotl, is one of three prototypes being piloted through FABULOS. Image: Forum Virium Helsinki
Chiếc xe tự lái GACHA, được phát triển bởi Sensible4-Shotl, một trong 3 đơn vị tham gia cuộc thử nghiệm thuộc dự án FABULOS. Ảnh: Forum Virium Helsinki

Cuộc thử nghiệm bắt đầu được triển khai ở Helsinki (Phần Lan), sau đó đến Gjesdal (Na Uy) và Tallinn (Estonia) trong tháng 6. Tiếp theo là Lamia (Hy Lạp), Helmond (Hà Lan) và mở rộng ở Gjesdal (Na Uy) vào mùa thu.

Ông Jussi Suomela – đại diện của một trong những đơn vị tham gia thử nghiệm cho biết: xe buýt tự lái có thể di chuyển trong mọi điều kiện thời tiết ở Helsinki: “Đây là một cột mốc với xe buýt tự hành, hoàn toàn chạy bằng điện. Dĩ nhiên, nó cần hoàn thiện hơn nữa về khả năng kết nối với hành khách, với hệ thống phương tiện công cộng nữa”

Mỗi công ty thành viên trong nhóm thử nghiệm được nhận tới 1 triệu euro để thí điểm xe buýt tự lái ở hai thành phố. Các thử nghiệm thực địa trong 50 ngày sẽ đánh giá chức năng, khả năng tương tác và tính bảo mật xe tự lái ở mỗi thành phố.

Các cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành trong đô thị, với những thách thức khác nhau. Tại Gjesdal (Na Uy) xe buýt tự lái sẽ phải đối mặt với độ dốc đường lên tới 12% do địa hình đồi núi. Ngược lại, các xe buýt tại Lamia (Hy Lạp), sẽ phải đương đầu với cái nóng khắc nghiệt.

Ngoài vấn đề địa hình và phương tiện đối tượng tham gia giao thông cũng là những thách thức không nhỏ đối với hệ thống xe tự lái. Mật độ xe đạp tham gia giao thông lớn ở Hà Lan, tuyến đường thử nghiệm nằm trên ga tàu đông đúc thứ nhì Phần Lan tại Helsinki, Tại Tallinn (Estonia), giao thông kết nối với sân bay sẽ được cải thiện, dẫn đến mật độ xe buýt tăng cao. Đây là những yếu tố cần được đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình thử nghiệm.

Ông Gerard Matret – tổng giám đốc công ty Shotl, cung cấp các giải pháp nhằm lượng phương tiện trên đường phố, nhưng có thể tăng sức chuyên chở hành khách – chia sẻ: “Chúng tôi cùng nhìn thấy một tương lai khi xuất hiện hệ thống các phương tiện không người lái kết nối với nhau, và có thể chia sẻ năng lượng điện cho nhau”

Cuộc thử nghiệm của dự án FABULOS đầu tiên trên đường đã được triển khai vào tháng 4 tại Helsinki, gồm ba chiếc xe tự hành chạy dọc theo một tuyến đường vòng, bắt đầu từ ga xe lửa Pasila sầm uất, với tốc độ lên tới 40 km/h.

Hầu hết hành trình được thực hiện trong bối cảnh giao thông hỗn hợp bao gồm một số ngã tư với đèn giao thông, lối rẽ bên phải, bãi đậu xe bên đường và một bùng binh, đi qua ba điểm dừng xe buýt trên tuyến và các chuyến đi theo yêu cầu thực hiện thông qua một ứng dụng di động.

Về mặt kỹ thuật, các xe buýt sẽ tự lái hoàn toàn , không cần người lái hay nhân viên kỹ thuật. Tuy nhiên, trong đợt thử nghiệm, các xe được giám sát từ một trung tâm điều khiển từ xa. Trong các tình huống đặc biệt, người điều khiển từ xa có thể chiếm quyền điều khiển phương tiện.

Sinh viên Taltech hướng dẫn hành khách trải nghiệm dịch vụ xe tự lái.
Xe buýt tự lái được trải nghiệm ở Estonia.

Mới đây nhất, ngày 15/6, xe buýt không người lái tiếp tục được thử nghiệm tại thủ đô Tallinn (Estonia). Đây là sáng kiến chung do chính quyền thành phố Tallinn, Đại học Công nghệ Tallinn (Taltech) và công ty Navya của Pháp phối hợp thực hiện.

Mỗi chiếc xe tự lái đều được trang bị camera, cảm biến va chạm, máy quét khoảng cách bằng laser và thiết bị định vị toàn cầu (GPS), cho phép tự di chuỷen trên tuyến đường được lập trình sẵn.

Trong quá trình thử nghiệm, nhân viên kỹ thuật sẽ có mặt trên xe để hướng dẫn hành khách và kịp thời xử lý khi gặp sự cố. Do quy định giãn cách xã hội vì Covid 19, mỗi chuyến đi chỉ cho phép tối đa 4 người. Tuy nhiên, sức chứa thực tế của phương tiện là lớn hơn.

Có thể nói, việc áp dụng xe buýt tự lái trong các thành phố thông minh sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải carbon dioxide, hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thông minh và thân thiện với môi trường.

Sinh viên Taltech hướng dẫn hành khách trải nghiệm dịch vụ xe tự lái.

Liên quan đến tính khả thi của việc phát triển xe buýt tự lái trong hệ thống giao thông cộng của Việt Nam trong tương lai, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP. Hà Nội bày tỏ quan điểm: “Xuất phát điểm của mình là xuất phát điểm rất thấp, cho nên bây giờ cần tập trung vào việc xây dựng một mạng lưới xe buýt hoàn chỉnh trước đã. Còn việc kia thì nên nghiên cứu thôi. Thực ra là để áp dụng vào Việt Nam, tôi nghĩ là chưa phải áp dụng được. Bây giờ mà mình cứ đầu tư vào một việc xa quá, trong khi cái trước mắt thì mình làm chưa hoàn thiện cũng không nên”.

Việc phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam hiện đang ở bước khởi đầu. Một số doanh nghiệp trong nước đã tiến hành chạy thử nghiệm xe tự lái vào cuối năm 2019 vừa qua. Tuy nhiên, để có công nghệ xe tự lái có thể ứng dụng rộng rãi trong thực tế vẫn còn nhiều khó khăn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //