Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây mới, cải tạo toà nhà phải trạm sạc cho xe điện, tuy nhiên, phải giảm thời gian sạc

Phóng viên - 24/01/2022 | 9:48 (GTM + 7)

Xu hướng sử dụng xe ô tô điện hiện đang được nhiều quốc gia quan tâm và thúc đẩy. Để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi sang xe điện, hoàn thành mục tiêu năm 2030, Anh là quốc gia đầu tiên đặt ra quy định các ngôi nhà, cơ quan, trung tâm… được xây dựng từ năm 2

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh: Autoexpress.co.uk

Theo thông báo của thủ tướng Anh Boris Johnson hồi cuối tháng 11 thì dự kiến từ năm 2022, nhà ở cũng như các cơ quan hay trung tâm thương mại xây mới tại quốc gia này đều phải lắp sẵn hệ thống sạc cho xe điện. Quy định mới này cũng nằm trong mục tiêu chuyển dịch sang xe điện, với dòng xe động cơ xăng dầu sẽ bị cấm bán từ 2030. 

Chính phủ Anh nói rằng động thái này sẽ dẫn tới nhiều nhất 145.000 điểm sạc được lắp đặt trên cả nước mỗi năm. Khi thông báo về luật mới tại cuộc họp của Liên đoàn Công nghiệp Anh, Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh đang thay đổi "triệt để" về ôtô, xe tải, xe buýt và những phương tiện giao thông khác: “Số lượng xe ô tô điện bán ra ở Anh đang tăng trưởng 70% mỗi năm. Và đến năm 2030, chúng ta có thể chấm dứt thị trường bán xe động cơ đốt trong trước các quốc gia Châu Âu khác”.

Được biết, quy định mới sẽ không chỉ áp dụng cho các tòa nhà xây mới, mà kể cả các tòa nhà đang trong tiến trình cải tạo, sửa chữa. 

Kế hoạch mở rộng các điểm sạc là điều cần thiết để Anh có thể đạt mục tiêu dừng bán ô tô động cơ đốt trong vào năm 2030 và mục tiêu không có xe gây ô nhiễm vào năm 2035. Doanh số xe điện tại Anh đang tăng trưởng với khoảng 10% xe bán trong 2020 là xe điện, so với 2,5% trong 2018.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết thêm: “Đây là thời điểm then chốt đối với việc phát triển xe điện của toàn cầu. Do đó, điều quan trọng là chúng ta không chỉ nhận thức được những thách thức đang gặp phải, mà cả những cơ hội cho ngành kinh doanh và phát triển xe điện của nước Anh”.

Theo trang Zap-map, hiện tính tới tháng 1/2022, Anh đang có hơn 28 nghìn thiết bị sạc xe điện tại 18 nghìn điểm sạc công cộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng các điểm sạc hiện phân bố chưa đều khi một nửa các điểm sạc tập trung tại London, Scotland và vùng Đông Nam nước Anh. 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, vấn đề không chỉ nằm ở việc gia tăng số lượng điểm sạc, thiết bị sạc, mà còn cả chất lượng thiết bị và chất lượng pin để khuyến khích nhiều hơn việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe chạy điện.

Trả lời đài truyền hình GBNews, ông David Buik, chuyên gia tài chính người Anh cho biết: “Hiện vẫn còn rất nhiều người lo ngại, cho rằng họ chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng xe điện. Một số cho rằng họ vừa mua xe mới được vài năm và chưa đủ điều kiện để đổi xe. Điều thứ hai là chúng ta sẽ cần thiết bị sạc và pin hiệu quả hơn. Không phải ai cũng đủ kiên nhẫn chờ 40 phút để sạc một chiếc xe, thời gian đó cần rút xuống còn khoảng 10 phút. Nếu không thực hiện được điều này, quá trình chuyển đổi sẽ vô cùng khó khăn”.

Kế hoạch này của vương quốc Anh có thể coi là điểm sáng trong tiến trình phát triển của xe ô tô điện toàn cầu. Trước đó, nhiều hãng xe lớn như Jaguar và Volvo đều có kế hoạch điện hóa hoàn toàn trong thời kỳ 2025-2030, hay hãng Ford cũng nói rằng mọi xe bán ra tại châu Âu sẽ là xe điện tính đến hết 2030.

Một điểm sạc công cộng tại London, Anh. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, 4 hãng xe lớn nhất thế giới - Volkswagen, Toyota, Renault-Nissan và Hyundai-Kia - đều không ký cam kết ở Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP26 về việc chỉ bán ôtô không khí thải tính đến hết 2035, cùng với đó là Mỹ và Trung Quốc cũng không đưa ra cam kết tương tự.

Ngoài ra, quy định bắt buộc lắp đặt điểm sạc của Anh hiện tại dù có thể khiến tốn kém thêm chi phí nhưng lại có lợi ích về sau, đặc biệt là với các hộ gia đình. Bởi theo Zap-map, với hạ tầng và công nghệ sạc hiện tại ở Anh, việc sạc xe điện tại các điểm sạc ngoài có thể tốn kém hơn tiền đổ xăng của các phương tiện chạy xăng bình thường.

Còn tại Việt Nam, mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, quy định mức nộp lệ phí trước bạ mới. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức nộp lệ phí trước bạ của ôtô điện chạy pin sẽ là 0% trong 3 năm, tính từ 1/3/2022. Đây được xem là tín hiệu vui cho người sở hữu xe điện trong vòng 3 năm tới khi được miễn giảm hoàn toàn phí trước bạ. Nghị định 10 cũng là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của thị trường xe điện Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc phát triển hạ tầng phục vụ loại phương tiện này tại Việt Nam cũng cần có những bước tiến lớn. Bởi rõ ràng, không ai muốn đi xe điện, hết pin giữa đường mà lại chẳng có trạm sạc nào cả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //