Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng quy trình ưu tiên vận tải hàng hóa qua 'luồng xanh' đường thủy

Phóng viên - 12/08/2021 | 15:38 (GTM + 7)

Dự kiến trong một vài ngày tới, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương công bố các tuyến "luồng xanh" đường thủy liên tỉnh. Sở Giao thông vận tải địa phương công bố “luồng xanh” đường thủy tại địa phương.

Triển khai thực hiện tuyến “luồng xanh” đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN
Triển khai thực hiện tuyến “luồng xanh” đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị và cục quản lý chuyên ngành, đặc biệt là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện tuyến “luồng xanh” đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy liên tỉnh và tuyến đường thủy địa phương. 

Triển khai việc chỉ đạo trên, ông Lê Minh Đạo, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thành dự thảo hướng dẫn lập “luồng xanh" đường thủy và quy trình vận tải hàng hóa bằng đường thủy tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19.

Dự kiến trong một vài ngày tới, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải các địa phương công bố các tuyến "luồng xanh" đường thủy liên tỉnh. Sở Giao thông vận tải địa phương công bố “luồng xanh” đường thủy tại địa phương.

Trong dự thảo này, loại phương tiện thủy được đăng ký, cấp thẻ nhận diện hoạt động trên các "luồng xanh", gồm: vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Việc cấp thẻ do Sở Giao thông vận tải các địa phương thực hiện qua hình thức trực tuyến. Đơn vị vận tải cung cấp thông tin, đăng ký nhận thẻ qua mạng và tự in thẻ, kèm mã QR Code trên khổ giấy A5, A4 để dán trên phương tiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin.

Liên quan đến thuyền viên, người lái phương tiện thủy hoạt động trên "luồng xanh", Cục Đường thủy Việt Nam cho biết, thuyễn viên và người lái phương tiên thủy phải có điện thoại thông minh, có cài đặt các phần mềm khai báo y tế NCOVI, Bluezone, tokhaiyte.vn; khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế; có xét SARS-COV-2 theo quy định của Bộ Y tế.

Phương tiện thủy và cảng vụ đường thủy sẽ sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc từ xa để nộp, cấp giấy phép phương tiện vào, rời cảng bến. Ngoài ra, khi phương tiện ở trong cảng bến, thuyền viên chỉ được ở trên phương tiện và làm thủ tục cảng vụ thông qua người được ủy quyền. Trường hợp không có người ủy quyền, chỉ cử 1 người lên làm thủ tục và phải tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế về phòng dịch.

Dự thảo hướng dẫn lập “luồng xanh" đường thủy quy định, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan để phương tiện thủy có thẻ nhận diện được lưu thông thuận lợi trên “luồng xanh”.

Việc kiểm tra đơn vị vận tải, phương tiện được cấp thẻ luồng xanh thực hiện thông qua hậu kiểm hoặc kiểm tra đột xuất; đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp gian lận để được cấp thẻ hoặc vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //