Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng khung tiêu chuẩn vé thông minh trong giao thông công cộng

Phóng viên - 18/03/2021 | 10:14 (GTM + 7)

UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản về thực hiện xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng; trong đó, chấp thuận chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công

Sinh viên dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe buýt số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) - Ảnh: Tuổi trẻ
Sinh viên dùng thẻ xe buýt thông minh để thanh toán tự động trên tuyến xe buýt số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) - Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về chủ trương tiếp tục thực hiện thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động xe buýt đến hết tháng 12/2021 (không sử dụng ngân sách thành phố); xem xét, quyết định lựa chọn doanh nghiệp và các tuyến xe buýt phù hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, đánh giá, tổng kết, báo cáo về kết quả thí điểm sau khi kết thúc; trong đó, Sở lưu ý đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của hệ thống thí điểm, kết quả kết hợp với thùng bán vé tự động trên một số tuyến xe buýt, nghĩa vụ của nhà đầu tư trong giai đoạn sau thí điểm.

Mặt khác, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương báo cáo về kế hoạch xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng trên địa bàn thành phố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh tại Tp. Hồ Chí Minh và tư vấn dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng thành phố, để xây dựng phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến đường sắt đô thị số 1 trước khi đưa vào vận hành và hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu gói thầu liên quan hệ thống thu phí tự động của tuyến tàu điện ngầm số 2; đảm bảo kế hoạch triển khai các hệ thống thu phí tự động của đường sắt đô thị được đồng bộ, hiệu quả với các dự án liên quan.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và các sở ngành liên quan đẩy nhanh thực hiện các thủ tục trong công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và hồ sơ mời thầu trong dự án Phát triển giao thông xanh Tp. Hồ Chí Minh.

Cuối năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh có văn bản báo cáo UBND Tp. Hồ Chí Minh về vấn đề này; trong đó, cho biết, từ ngày 1/3/2019, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (trực thuộc Sở) phối hợp cùng Công ty cổ phần Zion triển khai thí điểm thanh toán tự động trên 353 phương tiện của 18 tuyến xe buýt. Tính đến 15/12/2020, tổng số lượng thẻ do Zion phát hành là 10.347 thẻ.

Ngoài các tuyến buýt đang được thí điểm thanh toán tự động trên, hệ thống thu phí tự động (hệ thống AFC) của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được triển khai đầu tư, hệ thống AFC của tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang trong giai đoạn chuẩn bị đấu thầu; trong khi hệ thống AFC tuyến xe buýt nhanh (dự án Phát triển giao thông xanh) đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

Sau khi Khung tiêu chuẩn kỹ thuật cho hệ thống vé thông minh trong giao thông công cộng được ban hành, đây sẽ là cơ sở để các hệ thống AFC của đường sắt đô thị, xe buýt nhanh và xe buýt cập nhật thiết kế, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống AFC.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //