Xây dựng cổng chào trên QL khi chưa được phép: Chính quyền 'nhờn luật'?
Phóng viên - 18/01/2022 | 6:56 (GTM + 7)
Vụ việc xây dựng 5 cổng chào điện tử trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua TP Kon Tum khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, không chỉ khiến người dân lo ngại về nguy cơ mất an toàn giao thông, mà còn lo ngại về tình trạng phớt lờ các quy định
Hướng xử lý việc này như thế nào? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Cổng chào trên quốc lộ 14, đoạn giáp ranh tỉnh Gia Lai đang hoàn thiện. Ảnh: Vnexpress
PV: Liên quan đến vụ việc xây dựng cổng chào trái phép trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua TP Kon Tum, hướng xử lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam như thế nào?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay cơ quan địa phương dang gửi hồ sơ ra để đề nghị Tổng cục xem xét chấp thuận, hiện nay Tổng cục đang hướng dẫn cho các cơ quan làm thủ tục.
Nếu không vi phạm an toàn giao thông mà phục vụ cho các hoạt động quảng bá các hoạt động của địa phương thì chúng tôi sẽ ủng hộ. Thế nhưng, hiện nay thủ tục chưa hoàn chỉnh nên phía Tổng cục chưa trả lời địa phương, nhưng họ đã tiến hành xây dựng, đây là việc xây dựng không đúng cần phải xử lý.
PV: Vậy quy trình xử lý vi phạm này như thế nào, bởi họ đã đầu tư một số tiền khá lớn?
Ông Nguyễn Mạnh Hùng: Hiện nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận được thông tin thì đã có văn bản chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III đi kiểm tra. Và họ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, sau đấy báo cáo về Tổng cục chúng tôi sẽ có hướng xử lý tiếp theo.
PV: Từ vụ việc này, xin ông cho biết thực trạng xây dựng các công trình trái phép trên hành lang an toàn giao thông các tuyến Quốc lộ tại các địa phương như thế nào?
Thực tế hiện nay việc xây dựng trái phép có nhưng rất ít, những trường hợp xảy ra đều được xử lý ngay.
PV: Xin cảm ơn ông!
Cũng liên quan câu chuyện này, trao đổi với VOVGT, ông Nguyễn Mai Bộ, Nguyên Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho rằng, khi người vi phạm là chính quyền, thì sự việc không thể chỉ nhắc nhở là xong: "Xây dựng công trình ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông phải được phép của cơ quan có thẩm quyền, họ phải thẩm tra thẩm định, xem nó có ảnh hưởng tới hành lang an toàn giao thông hay không. Rõ ràng theo quy định của luật chưa được phép thì anh phải dừng lại.
Ở đây nổi lên câu chuyện là đến chính quyền còn không thực hiện pháp luật nữa thì còn bảo ai thực hiện pháp luật. Hệ lụy lớn nhất ở đây là tính gương mẫu trong việc thi hành pháp luật, bởi ở đây chính UBND rồi các cơ quan thuộc ủy ban nhân dân là cơ quan tổ chức thi hành pháp luật mà anh lại thi hành pháp luật không nghiêm thì hệ lụy lớn nhất là nhờn luật".
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.