Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xăng dầu tăng 5 lần liên tiếp: Chuyên gia lo lạm phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu

Quách Đồng - 25/05/2022 | 6:15 (GTM + 7)

Hôm qua (23/5), giá xăng tăng mạnh lên mức kỷ lục, hơn 30 nghìn đồng/lít, cùng với các đợt tăng trước đó khiến người dân không khỏi lo lắng, bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, kéo theo nguy cơ lạm phát cao nếu không được kiểm soát tốt.

7h30 phút sáng 24/5, tại chợ đầu mối Xuân Đỉnh (quận Bắc từ Liêm, Hà Nội), dù trời mưa khá to, nhưng các xe chở rau quả, thịt lợn, thịt bò vẫn đỗ chật cổng chợ, các gian hàng thực phẩm cũng kín chỗ. Một số tiểu thương cho hay, giá các mặt hàng tiêu dùng đều chưa tăng giá.

Chị Bùi Thị Lan, chủ sạp thịt bò tại chợ đầu mối Xuân Đỉnh cho biết, giá thịt bò gần chục ngày nay chưa tăng giá, vẫn ở mức 250-280 nghìn đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Luyến - chủ sạp rau gần đó cũng xác nhận, rau xanh chưa tăng giá tại nơi mua hàng, thậm chí có mặt hàng như súp lơ còn rẻ hơn trước: "15.000 là bây giờ còn rẻ hơn trước, mấy hôm nay còn rẻ, trước em nhập đã 15 nghìn đồng/kg."

Giá xăng đã tăng 5 lần liên tiếp, hiện đã hơn 30 nghìn đồng/lít

Giá xăng đã tăng 5 lần liên tiếp, hiện đã hơn 30 nghìn đồng/lít

Tại một số chợ dân sinh, các mặt hàng rau củ, hoa quả, thịt cá, gạo, nước mắm cũng chưa có dấu hiệu tăng giá ngay sau đợt tăng giá xăng dầu gần nhất. Tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), gần 10h sáng, chị Trương Thị Lan – chủ sạp thịt lợn đang dọn dẹp để về sớm: "Em vẫn bán giá bình thường, có tăng gì đâu. 85-90 sấn, sườn 10, 11, 12, vẫn thế."

Tuy vậy, cũng có tiểu thương cho biết, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa nhiều, chủ vườn rau chậm thu hoạch và ít người bán nên rau lá có dấu hiệu tăng giá, với mức tăng từ 25 lên 30 nghìn đồng/kg:

Mặc dù các mặt hàng thiết yếu chưa tăng giá, song với diễn biến bất lợi về thời tiết, mưa nhiều, khả năng khan hiếm rau xanh rất rễ xảy ra. Thêm vào đó, với việc tăng giá mạnh đối với các mặt hàng dầu ăn, thức ăn chăn nuôi xảy ra trước đó, cũng dễ dẫn đến việc tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Đối với các bà nội trợ, sinh viên, dù các mặt hàng tiêu dùng chưa tăng giá, họ đã phải tính toán cắt giảm chi tiêu trong bữa ăn hàng ngày:

Với việc giá xăng dầu thiết lập đỉnh cao nhất từ trước đến nay, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cảnh báo những nguy cơ mặt bằng về giá, ảnh hưởng nguy cơ lạm phát. Ngoài những ảnh hưởng trực tiếp đến các lĩnh vực sản xuất sử dụng xăng dầu làm nhiên liệu trực tiếp, việc giá xăng dầu thiết lập đỉnh mới cũng sẽ tác động gián tiếp đến các mặt hàng tiêu dùng.

Theo ông Ngô Trí Long, với biểu hiện giá xăng cao nhất trong từ trước đến nay, đây là một sự cảnh báo đối với tăng trưởng kinh tế, đối với kiểm soát lạm phát: 'Có những mặ hàng tăng nhiều, tăng ít, từng mặt hàng một sẽ phụ thuộc quan hệ cung cầu.

Nếu từng mặt hàng giữ được quan hệ cung cầu, đồng thời Nhà nước có khả năng kiểm soát tốt, tránh hiện tượng “tát nước theo mưa”, thì việc tăng giá này cũng sẽ có tác động nhất định đối với việc kiểm soát việc tăng giá các mặt hàng tiêu dùng, nếu buông lỏng thì cũng rất khó khăn'.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với việc các mặt hàng đều có nguy cơ tăng theo khi giá vận tải chịu áp lực từ giá xăng dầu. Để kiểm soát sự tăng giá các mặt hàng tiêu dùng vì chi phí vận tải tăng, Nhà nước cần có giải pháp hộ trợ, giảm bớt áp lực tăng giá vận tải:

'Người ta sẽ tăng giá theo thứ nhất là tỷ lệ xăng dầu người ta sử dụng. Ở đây vấn đề là giảm bớt cho họ những chi phí khác để họ có thể cân đối trong việc không đẩy giá lên quá cao; thứ 2 là hỗ trợ họ trong việc giảm bớt gánh nặng về chi phí giá xăng dầu', ông Vũ Đình Ánh nói.

Một số ý kiến cũng cho rằng, nếu không kiểm soát tốt, sẽ có những đợt tăng giá nhiều mặt hàng và vòng xoáy đó sẽ dẫn đến tăng lãi suất.

Hệ quả tất yếu, sau những đợt phải tăng lãi suất, giá tăng lại rơi vào các mặt hàng thiết yếu, càng làm cho đời sống thêm khó khăn.

Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //