Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xác minh thông tin “trường ép học sinh yếu không thi lớp 10”

Trang Linh - 20/04/2022 | 10:48 (GTM + 7)

Sáng nay (20/4), Bộ GD&ĐT có văn bảo chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng nhà trường yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

 

Bộ GD&ĐT thông tin trên fanpage chính thức. Ảnh: Chụp màn hình.

Bộ GD&ĐT thông tin trên fanpage chính thức. Ảnh: Chụp màn hình.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau khi nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Trước đó, ngày 19 và 20/4, nhiều tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội yêu cầu những học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Tài khoản mang tên Thái Hạo nêu: “Một phụ huynh mới chuyển cho tôi cuộc nói chuyện của nhóm cha mẹ có con đang học ở Hà Nội, với nội dung không thể tin vào mắt mình: Nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10… Tôi hỏi vị phụ huynh ấy rằng, có ai phản ứng hay đấu tranh gì với nhà trường chưa, thì vị bảo không ai dám nói gì cả. Ban giám hiệu kêu từng phụ huynh tới, dặn mang cả con theo để “họp”, có những lớp đến nửa sĩ số bị gọi đi “họp” để đưa ra yêu cầu này…”.

Những dòng chia sẻ của phụ huynh được lan truyền trên mạng xã hội.

Những dòng chia sẻ của phụ huynh được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển về các trường tư hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10. Thậm chí, có đến 50% phụ huynh trong một lớp được gọi tới, nhà trường họp riêng từng phụ huynh để đưa ra định hướng, lựa chọn, mục đích cuối vẫn là để các em không thi vào lớp 10.

Thông qua hoạt động hướng nghiệp, nhà trường sẽ mời phụ huynh có con học lực trung bình trở xuống để định hướng và thuyết phục những phụ huynh này làm đơn tự nguyện không cho con thi vào lớp 10.

Thay vào đó, con em họ vẫn được đi học trường nghề, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau 3 năm vẫn có bằng THPT, lại có bằng nghề, muốn học đại học vẫn được. Trường hợp nếu vẫn cố tình đăng ký thi vào lớp 10 sẽ không được tốt nghiệp THCS.

Xung quanh phản ánh một số trường ép học sinh học chưa tốt không được thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT Hà Nội có ý kiến yêu cầu rà soát, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên, đồng thời quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới các trường THCS yêu cầu chấm dứt ngay việc vận động, tuyên truyền học sinh không thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Chính sự định hướng sai lệch này khiến nhiều em không được thi lên cấp 3, phải chọn học trường nghề hoặc bổ túc. Lý do nhà trường sợ ảnh hưởng đến thành tích, nên học sinh có học lực kém phải "tự nguyện" xin không tham gia kỳ thi này.

Nhiều ý kiến cho rằng, lý do sâu xa của sự định hướng lệch lạc này là bệnh “thành tích”, vì ngành giáo dục lấy kết quả thi vào lớp 10 THPT để đánh giá thi đua các trường. Chính điều này đã khiến nhiều em mất đi cơ hội được thi lên cấp 3 mà phải chuyển hướng ngay sang học nghề và bổ túc.

Vấn đề này một lần nữa dậy sóng dư luận, gây bức xúc cho nhiều bậc phụ huynh. 

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //