Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

WB khuyến nghị Việt Nam lập Trung tâm thông tin ATGT đường bộ

Phóng viên - 04/08/2021 | 17:38 (GTM + 7)

Ngày 3/8, Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố Báo cáo cuối kỳ Đánh giá dữ liệu an toàn giao thông đường bộ Việt Nam nhằm thành lập Trung tâm Thông tin an toàn giao thông quốc gia.

CSGT Trạm Quốc lộ 1A kiểm tra giấy tờ, bằng lái và hàng hóa của xe khách. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Báo cáo nằm trong chương trình đối tác chiến lược giữa Chính phủ Australia và Ngân hàng Thế giới về chuỗi báo cáo phân tích ngành Giao thông Vận tải Việt Nam.

Theo Báo cáo, Ngân hàng Thế giới đã và đang hỗ trợ Chính phủ Việt Nam, thông qua Ủy ban An toàn giao  thông  Quốc  gia,  cải  thiện  hệ  thống  dữ  liệu  tai  nạn  giao  thông  đường bộ, thiết lập một Trung tâm Thông tin an toàn giao thông đường bộ quốc gia (NRSO), cập  nhật  Chiến lược quốc gia bảo đảm trật  tự,  an toàn giao thông đường bộ và Kế hoạch hành động để thực hiện chiến lược.

Với sự hỗ trợ tài chính của Ngân hàng Thế giới trong giai đoạn 2005-2012, Hệ thống cơ sở dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ quốc gia (NRADS) đã được xây dựng, bao gồm dữ liệu từ tất cả 63 tỉnh và thành phố trên cả nước, do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) quản lý.

Kết quả nghiên cứu của Báo cáo cho thấy khung kết quả tổng thể chưa được quan tâm đầy đủ (không chỉ đơn giản là số người chết và thương tích nghiêm trọng) tới mức cần thiết để đạt được mức giảm thiểu đáng kể và bền vững đối với chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông đường bộ. Điều này phản ánh nhu cầu tăng cường quản lý nhà nước, sắp xếp các hoạt động lãnh đạo về an toàn giao thông đường bộ, hệ thống dữ liệu an toàn giao thông đường bộ (bao gồm cả hệ thống dữ liệu tai nạn giao thông đường bộ).

Báo cáo nhấn mạnh, không giống như các phương thức vận tải khác, Việt Nam chưa có một cơ quan cụ thể nào chuyên trách quản lý về an toàn giao thông đường bộ ở Việt Nam, mặc dù đã có một Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tập trung vào tất cả khía cạnh trong lĩnh vực an toàn giao thông, bao gồm an toàn giao thông đường bộ.

Trong khi đó, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng mỗi năm vẫn còn hàng ngàn trường hợp tử vong do tai nạn giao thông đường bộ. Theo Cục Cảnh sát giao thông, 6 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra 6.340 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.192 người, bị thương 4.475 người. Trong số các vụ tai nạn trên, có tới 99% số vụ xảy ra trên lĩnh vực đường bộ, với 6.278 vụ, làm chết 3.147 người, bị thương 4.465 người.

Để tạo ra những thay đổi mang tính đột phá, Ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam nên thành lập một cơ quan chuyên trách quản lý về an toàn giao thông đường bộ đồng thời xây dựng một cơ sở dữ liệu toàn diện về an toàn giao thông đường bộ. Theo Ngân hàng Thế giới, việc Bộ Công an xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông là một bước tiến vượt bậc nhưng cần tích hợp với cơ sở dữ liệu về đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải. Ngoài ra Bộ Y tế cũng cần xây dựng một cơ sở dữ liệu về thương tích do tai nạn giao thông, có kết nối với các cơ sở dữ liệu trên.

Báo cáo của Ngân hàng Thế giới cho rằng việc thành lập Trung tâm Thông tin an toàn giao thông đường bộ quốc gia trực thuộc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia mang lại thuận lợi quan trọng cho Việt Nam nhằm tăng cường chức năng cơ bản và năng lực quản lý của cơ quan chủ trì trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ, đồng thời cải thiện giám sát hoạt động quản lý nhà nước liên ngành đối với các hệ thống cơ sở dữ liệu an toàn giao thông đường bộ.

Ngân hàng Thế giới ước tính để xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm thông tin an toàn giao thông đường bộ quốc gia và Cổng điện tử An toàn giao thông đường bộ quốc gia cần 4 năm với kinh phí gần 2 triệu USD./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //