Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vượt phải trong đô thị, mối nguy khôn lường

Phóng viên - 10/01/2021 | 7:39 (GTM + 7)

Đô thị có nhiều ngõ, tuyến đường cắt ngang, các phương tiện, đặc biệt là xe máy khi vượt phải tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe máy khi vượt phải tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: Quang Hùng

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ 41 năm 2019, Nghị định 100 năm 2020 đã minh định một vấn đề nhiều tài xế, người tham gia giao thông thắc mắc.

Đó là hành vi vượt phải chỉ được xác định là lỗi khi diễn ra trên đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều, còn đối với đường cao tốc hay đường quốc lộ có hai làn xe trở lên mỗi chiều thì hành vi vượt này không được coi là vi phạm lỗi vượt phải.

Rõ ràng, với các tài xế ô tô, quy định này đã giải tỏa được một thế khó khi đi trên đường quốc lộ hoặc cao tốc có nhiều làn, trong trường hợp gặp phải những chiếc xe đi chậm ở làn trong cùng và không có ý định nhường đường cho vượt trái.

Mặc dù vậy, ở đường đô thị có nhiều ngõ, tuyến đường cắt ngang, các phương tiện, đặc biệt là xe máy khi vượt phải vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Thứ nhất, xe máy có thể đi vào điểm mù của ô tô khi vượt phải; thứ hai, vượt phải ở đường đô thị vốn chật hẹp có thể dẫn tới bị xe to tạt đầu; thứ ba, vượt phải khi phía trước có đường cắt ngang, ngõ hoặc cầu có thể dẫn tới những cú húc trực diện vào thân xe khác đang sang đường do cả 2 xe chạy vuông góc đều bị khuất tầm nhìn.

Thực tế, những tình huống nguy hiểm như vậy đã được các giáo viên đào tạo lái xe cảnh báo và thực hành kỹ năng trên đường cho học viên. Song, khi áp dụng kiến thức được dạy vào thực tiễn, kỹ năng lại thường bị lu mờ trước ý thức chủ quan.

Việc chấp hành các quy tắc an toàn giao thông của một bộ phận người lái xe lại rất thiếu nhất quán. Họ chấp hành nghiêm chỉnh khi nhiều người cùng chấp hành, nhưng lại dễ dàng đi ẩu, vượt xe nguy hiểm theo cách vô thức, “điền vào chỗ trống” khi vắng bóng lực lượng giám sát.

Đã có rất nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông xảy ra khi một xe máy phi từ trong ngõ ra, hoặc xin đường băng ngang, gặp phải một chiếc xe khác đang tăng tốc vượt phải.

Vì vậy, với người lái xe máy, tránh vượt phải trong điều kiện khuất tầm nhìn vẫn là một quy tắc an toàn cần đặc biệt lưu ý khi lưu thông trong đô thị, nhất là trong dịp cận Tết, lưu lượng xe cộ đông, giao thông phức tạp.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //