Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ tai nạn khiến 8 người chết ở Bình Thuận: Nhiều bất cập trên cung đường 'đen'

Phóng viên - 22/07/2020 | 21:18 (GTM + 7)

Ngày 21/7/2020, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại km 1767 quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Hàm Tân (Bình Thuận) làm 8 người chết, 7 người bị thương.

Đây không phải là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trên đoạn đường này. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị Trung ương về cung đường “điểm đen” này, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quế Hà - Báo Thanh niên
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quế Hà - Báo Thanh niên

Tuyến quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai từ km 1720+800 - km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. Tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đoạn đường này.

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 21/7/2020 không phải là vụ đặc biệt nghiêm trọng duy nhất xảy ra trên đoạn đường này. Trước đó, nhiều vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận như: Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmooc xảy ra ngày 9/9/2017 tại km 1768+530, quốc lộ 1A thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, làm 2 người chết, 9 người bị thương; ngày 26/7/2017 tại km 1733+700, thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tai nạn do xe ô tô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương; tháng 6/2010 tại km 1754 thuộc địa bàn huyện Hàm Tân xảy ra tai nạn 3 xe khách tông nhau liên hoàn làm 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương; cũng tại địa điểm này vào tháng 6/2008, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết 14 người và bị thương 32 người... Các vụ tai nạn giao thông trên do không có dải phân cách giữa, dẫn đến khả năng các xe đối đầu cao.

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong thời gian thấp điểm, xe cộ lưu thông ít (giữa đêm khuya và rạng sáng). Đường thiếu dải phân cách là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các xe đối đầu nhau gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa đường, sơn kẻ vạch sai với quy định, không có đèn chiếu sáng cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngày 18/4/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT (Đoạn km 1720+800 – km 1770+734). Trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon. Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cầu vẫn chưa triển khai.

Ngày 10/10/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có Công văn số 3849/UBND-ĐTQH về việc đề nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, nhằm góp phần hạn chế, giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận sẽ liên tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành trong tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp, phương án xử lý trước mắt các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn không có dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km (hiện còn 50km - 6,3km = 43,7 km chưa có dải phân cách giữa). Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //