Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ tai nạn đường sắt chết người Phú Xuyên: Trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên - 20/01/2020 | 10:26 (GTM + 7)

Hiện, toàn bộ thiết bị và phương tiện liên quan trong vụ tai nạn đã được Công an huyện Phú Xuyên niêm phong để điều tra theo quy định. Vụ tai nạn đường sắt nơi có barie tự động như vừa qua là trường hợp cực kỳ hy hữu và gần như chưa xảy ra trên tuyến đườn

Hiện trường xảy ra vụ việc
Hiện trường xảy ra vụ việc

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau vụ tai nạn giao thông đường sắt tại huyện Phú Xuyên, Hà Nội khiến 1 người thiệt mạng. Vừa qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện clip được cho là ghi lại hiện trường vụ tai nạn này. Theo như hình ảnh trong clip, tại đoạn đường ngang giao cắt với đường dân sinh đã có barie và biển cảnh báo.

Vào thời điểm trước khi đoàn tàu chạy qua, barie đã hạ xuống để đảm bảo an toàn giao thông. Thế nhưng, ngay sau đó barie lại tự động mở lên, vào lúc này ô tô tải cũng bất cẩn chạy qua nên dẫn đến xảy ra tai nạn. PV Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và chuyên gia giao thông về vụ tai nạn này.

Theo ông Phạm Nguyễn Chiến, trưởng Ban an ninh – an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội, Tổng công ty Đường sắt VN đã xác minh clip hiện trường và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân trong vụ tai nạn.

Hiện, toàn bộ thiết bị và phương tiện liên quan trong vụ tai nạn đã được Công an huyện Phú Xuyên niêm phong để điều tra theo quy định. Vụ tai nạn đường sắt nơi có barie tự động như vừa qua là trường hợp cực kỳ hy hữu và gần như chưa xảy ra trên tuyến đường sắt của Việt Nam.

“Đối với công tác khắc phục và đảm bảo an toàn tại vị trí đường ngan bị tai nạn này, Tổng Cty đường sắt đã chỉ đạo đơn vị bố trí nhân sự trực cảnh giới 24/24h đảm bảo an toàn cho giao thông đường sắt cũng như giao thông đường bộ đi qua vị trí đường ngang đó. Còn trên các tuyến đường sắt, Tổng cty đường sắt đã có chỉ đạo tất cả đơn vị đường sắt có rà soát, kiểm tra lại tất cả thiết bị và con người để đảm bảo chuẩn bị tốt nhất các phương án phục vụ cho đợt cao điểm vận tải dịp Tết này”.

Còn theo chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy, cả nước hiện nay đang có hơn 4000 lối đi dân sinh tự mở, tạo ra giao cắt rất lớn và xác xuất xảy ra tại nạn giao thông rất cao. Mặc dù tai nạn đường sắt xảy ra ít hơn tai nạn đường bộ, tuy nhiên các vụ tai nạn cũng gây ra hậu quả rất nhiêm trọng.

Đối với trường hợp TNGT ở Phú Xuyên được ghi lại trong clip có thể thấy rằng việc thực nghiệm barie tự động của ngành đường sắt được thực hiện chưa tốt. TS Nguyễn Xuân Thủy đưa ra thực trạng:

“Ngành GTVT phải đề nghị chính phủ nâng cấp đường sắt lên. Chúng ta phải tăng khổ đường lên và làm đường đôi, thời gian đó kéo dài khoảng 10-15 năm. Nhưng chúng ta không làm dẫn đến đường sắt càng ngày càng lạc hậu và đưa đến vấn đề tai nạn. Phải gom các đường ngang dân sinh lại, các đường đó phải có người gác, phải có barie tự động, chính xác, hợp lý và hiệu quả. Như vậy toàn bộ hệ thống đường sắt mới được cách ly với đường bộ giảm bớt giao cắt và xác xuất xảy ra tai nạn thấp”.

Cũng theo chuyên gia thao thông TS Nguyễn Xuân Thủy trong thời gian vừa qua, trên cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt thảm khốc. Đa phần là do ý thức của người khi tham gia giao thông qua khi qua đường sắt thường không có sự quan sát cẩn thận, vội vàng vượt rào chắn bất chấp hiệu lệnh của người cảnh giới.

Thậm chí, có những trường hợp khi bị nhắc nhở, ngăn cản không cho qua đường đã có thái độ thiếu bình tĩnh, không tôn trọng, lăng mạ người cảnh giới. Đặc biệt, đối với một số đoạn đường sắt nằm ở vị trí khuất tầm nhìn mà không hề có rào chắn rất dễ gây tai nạn nếu chủ phương tiện thiếu quan sát.

Hy vọng qua sự việc này, Tổng công ty đường sắt Việt Nam sẽ có những biện pháp, tăng thêm các thiết bị cảnh báo để đảm bảo an toàn giao thông hơn nữa, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang tới gần. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến quý vị và các bạn trong những chương trình tiếp theo./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //