Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ gối dầm cao su metro 1: Đề nghị bổ sung tư vấn độc lập

Phóng viên - 08/04/2021 | 9:20 (GTM + 7)

Ban Quản lý quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM để báo cáo về sự việc gối cầu cao su bản thép xô lệch chuyển vị trí khỏi đá kê gối thuộc Gói thầu số 2- Dự án metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Đoạn bị lệch ở trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 khi mới phát hiện sự cố ngày 30/10/2020.jpg
Đoạn bị lệch ở trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 khi mới phát hiện sự cố ngày 30/10/2020

Theo đó, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng theo ý kiến của Sở GTVT.

Về lâu dài, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng công trình gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã được lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu Tổng thầu EPC (là liên danh Sumitomo- CIENCO 6) thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuyến metro 1 đã thi công được 82,5% tổng khối lượng
Tuyến metro 1 đã thi công được 82,5% tổng khối lượng

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, cho đến nay, tổng thầu EPC của gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban, cơ quan thường trực – Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác được Ban thành lập và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc.

Việc chậm trễ này xuất phát từ việc Tổng thầu đã rút bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng.

Đến nay đã hơn 5 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại khu vực VD14, tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc.

Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên Ban cho rằng, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

Được biết, đến nay đã có 4 đoạn cầu cạn xảy ra sự cố là VD14, VD12, VD9 và VD11./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //