ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

VOV Giao thông đổi mới để đến gần hơn công chúng 

Chu Đức - Tuấn Linh - Thục Anh
Nhân dịp Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6, VOV Giao thông nhìn lại chặng đường hơn 11 năm xây dựng và phát triển, đồng thời hướng tới sự đổi mới toàn diện về nội dung, phong cách để thu hút và tiếp cận hơn nữa với công chúng, thính giả.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Những chia sẻ của các nhà báo, phóng viên, BTV của Kênh VOV Giao thông về sự cạnh tranh thông tin trong lĩnh vực báo chí, những thách thức và hướng đi, điểm nhấn mà thương hiệu FM91mhz hướng tới. Đặc biệt là tới đây, khi những format chương trình mới được phát sóng, như Giờ cao điểm phiên bản thứ ba, chuyên mục Nhìn gương thấy đời, Trạm dừng, Thời sự Showbiz, Nào cốt nào pha, Đồng vọng của đêm, Đếm canh… sẽ tạo nên sự khác biệt và tăng tính hấp dẫn cho Kênh, đáp ứng sự kỳ vọng của khán, thính giả thân thiết trong giai đoạn phát triển mới của Kênh VOV Giao thông.

Các BTV nhận thông tin từ thính giả gửi về trong Giờ Cao điểm
Các BTV nhận thông tin từ thính giả gửi về trong Giờ Cao điểm

PV: Kênh VOV Giao thông xin chào anh, hôm trước anh có phản ánh thông tin về nhóm người thu tiền xe sai quy định đối diện ĐH GTVT?

Đúng rồi. Mình bảo đây không có điểm cấm dừng đỗ mà cũng không phải điểm gửi xe thì đến thu tiền gì? Họ bảo đây là xe của anh, biển số cụ thể, đưa vé rồi nọ kia....

Tháng 1/2020, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông nhận được phản ánh của tài xế grab Trịnh Văn Hiếu về việc xuất hiện nhóm đối tượng bặm trợn, ngang nhiên thu tiền trái phép các phương tiện dừng đỗ tại khu vực gần cổng Trường Đội Lê Duẩn, thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội.

Ngay lập tức, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã xác minh tại hiện trường, đồng thời, gửi toàn bộ thông tin, hình ảnh về đối tượng thu tiền trông giữ xe trái phép cho lực lượng chức năng.

“…Các đối tượng sẽ ra gõ cửa kính và đòi thu 30.000 đồng/xe. Nếu bị đòi vé, các đối tượng sẽ đưa một tờ giấy nhỏ có ghi biển số xe, giờ đỗ xe nhưng không hề in tên đơn vị trông giữ. Trường hợp tài xế bất hợp tác, các đối tượng sẽ dọa nạt để đòi tiền…”

Sau khi thông tin lên sóng 2 tuần, Công an quận Ba Đình, Công an phường Ngọc Khánh thừa nhận có hiện tượng như Kênh VOV Giao thông phản ánh. Lực lượng công an đã bố trí lực lượng mật phục, không để sự việc tái diễn, và đến nay đã không còn việc “xin tiền” các tài xế.

Vui mừng và nhẹ nhõm, đó là cảm xúc của Thính giả Trịnh Văn Hiếu khi biết được thông tin:

"VOV Giao thông trả lời và mình cũng theo dõi thì không còn thấy trường hợp ấy xảy ra nữa. Qua đây mình cũng cám ơn VOV Giao thông đã tích cực phản hồi với chính quyền địa phương việc này và VOV Giao thông đã làm rất tốt".

à kênh phát thanh chuyên biệt về giao thông đô thị, VOVGT quy tụ những Biên tập viên, những chuyên gia có uy tín nhất về giao thông và đô thị để luôn có tiếng nói kịp thời về những vấn đề nóng của giao thông và đô thị.
Là kênh phát thanh chuyên biệt về giao thông đô thị, VOVGT quy tụ những Biên tập viên, những chuyên gia có uy tín nhất về giao thông và đô thị để luôn có tiếng nói kịp thời về những vấn đề nóng của giao thông và đô thị. 

Quãng đường hơn 11 năm xây dựng và phát triển đã qua, Kênh VOV Giao thông luôn theo đuổi sứ mệnh “trở thành một kênh phát thanh dân sinh, tương tác toàn diện”. Với cách thức tương tác 2 chiều, đường dây nóng 02437.919191 và 02839.919191 đã tiếp nhận hàng trăm nghìn cuộc gọi phản ánh mỗi năm về mọi mặt đời sống dân sinh, giao thông đô thị.

Việc tạo cho công chúng cảm giác được lắng nghe, được trân trọng ý kiến và được giải quyết những bức xúc trong quá trình sinh hoạt, tham gia giao thông đã góp phần hình thành nên phong cách riêng của làn sóng FM91.

Nhà báo Phạm Tuấn Linh – Phó trưởng phòng Thư ký biên tập, Kênh VOV Giao thông khẳng định, nguồn tin thính giả luôn chiếm từ 60% trở lên trên sóng FM91. Đứng trước sự kỳ vọng và yêu mến của thính giả, cũng như sự cạnh tranh quyết liệt của các nền tảng mới như mạng xã hội, Kênh VOV Giao thông chịu sức ép phải tự đổi mới.

“Hàng ngày, chúng tôi có khoảng vài trăm đến 1.000 cuộc điện thoại thông tin chia sẻ vào giờ cao điểm. Mỗi tuần có khoảng 2.000 thông tin chia sẻ qua mạng xã hội của VOVGT. Và nguồn từ lực lượng chức năng gửi qua các hệ thống mạng xã hội, Zalo. Ngoài những thông tin giao thông này, chúng tôi chuẩn bị những thông tin bên lề, mỗi ngày có bộ phận biên tập viên sản xuất hơn 100 tin để MC cập nhật liên tục trong giờ cao điểm. Đây được cho là một trong những điểm nổi bật của chương trình giờ cao điểm”

Nhà báo Nguyễn Thái Sơn – Phòng Nội dung số, Kênh VOV Giao thông nhận định, công nghệ đang thay đổi thói quen tiếp nhận tin tức của công chúng. Do đó, đòi hỏi những người làm nội dung cần nắm bắt được xu thế, đưa ra những sản phẩm nội dung phù hợp với thói quen, hấp dẫn về cách thức thể hiện, hợp lý về dung lượng, thời lượng.

“Hiện nay, cùng một nội dung nhưng ngoài phát trên sóng FM91 của Kênh VOVGT, còn có các phiên bản khác phù hợp với cách tiếp cận của mọi người như: trên trang điện tử vovgiaothong.vn, trên Fanpage Facebook, trên các nền tảng Podcast (Apple Podcast, Google Podcast, Spotify...).

Theo nhà báo Thái Sơn, việc biến hóa về nội dung đặt ra yêu cầu người làm báo phải trở thành “nhân sự nội dung số”, trong một lần tác nghiệp, phóng viên có thể vận dụng nhuần nhuyễn các kỹ năng đa phương tiện để biến nội dung đó thành nhiều phiên bản khác nhau cho: Phát thanh, ảnh, video, Podcast, Long-form, thông tin đồ hoạ. Và chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, phóng viên cũng có thể hoàn thành công việc.

Đề cập lý do thúc đẩy sự thay đổi của VOV Giao thông, nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh cho biết, trạng thái giao thông và thói quen tiếp nhận thông tin của người tham gia giao thông qua 11 năm đã có nhiều thay đổi. Ngoài 3 khung giờ cao điểm, VOV Giao thông đã đẩy mạnh tin tức dân sinh, gắn chặt với đời sống, thói quen, sinh hoạt của người dân đô thị trong cả nước. Chúng được chuyển tải nhanh nhất, theo phong cách gần gũi nhất. Bạn nghe đài có thể dễ dàng cảm nhận những thay đổi này trong thời gian gần đây.

“Chúng tôi  xác định cần có những thay đổi về mặt nền tảng, áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhiều hơn trong quá trình thúc đẩy Kênh VOVGT chuyển đổi số. Chúng tôi sẽ phục vụ người nghe không chỉ trên các hình thức phát thanh truyền thống, còn trên các nền tảng khác nhau và không phải chỉ mỗi khi di chuyển bằng ô tô, mà ngay cả việc khi bạn di chuyển bằng máy bay cũng có thể nghe được về giao thông bằng các postcast đã được tự động tải về máy theo lịch phát sóng”

Ông Trang Công Tiến - Giám đốc kênh VOV Giao thông giới thiệu hoạt động của Kênh với các vị khách quốc tế
Ông Trang Công Tiến - Giám đốc kênh VOV Giao thông giới thiệu hoạt động của Kênh với các vị khách quốc tế

Theo nhà báo Phạm Trung Tuyến, VOV Giao thông sẽ hướng tới việc cung cấp những trải nghiệm mới cho người tham gia giao thông không sử dụng ô tô, như người đi xe máy, đi bộ, đi xe đạp, họ có thể tìm hiểu trạng thái giao thông trên lộ trình di chuyển bằng những chiếc điện thoại truyền thống, hoặc gọi đến đầu số và tổng đài tự động cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực từ dữ liệu của VOV Giao thông.

Trao đổi với VOV Giao thông, chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh chia sẻ quan điểm, dù đã có giai đoạn tạo dấu ấn rất tốt trong tiềm thức cư dân đô thị, VOV Giao thông vẫn đứng trước những thách thức rất lớn trong giai đoạn hiện nay và buộc phải nhấn nút “làm mới”:

“Mô hình truyền thông đang thay đổi, chúng ta phải phục vụ cho nhu cầu của các đối tượng bạn đọc và thính giả kiểu mới. Họ không còn nghe theo kiểu tuyến tính nữa. Truyền thông bây giờ là phi tuyến tính. Chúng ta phải đổi mới hình thức truyền tải, các phương thức tiếp nhận của khán thính giả. Họ cần những sự tương tác rất cao, khi mà người ta tiếp cận thông tin thì người ta phải chia sẻ được, bình luận được, phản ứng được với những thông tin như thế thì người ta mới tìm đến. Đấy là thách thức, đặc biệt đối với phát thanh”.

Cũng theo ông Vinh, một điều quan trọng nữa mà các cơ quan báo chí, đặc biệt là phát thanh phải chú ý, đó là hình thức kinh doanh. Báo chí chỉ có thể tồn tại và phục vụ tốt được xã hội, nếu có nguồn thu ổn định, đảm bảo được cuộc sống của cán bộ phóng viên, biên tập viên của tòa soạn.

Thay đổi để tồn tại

Ông Trang Công Tiến - Giám đốc kênh VOV Giao thông giới thiệu hoạt động của Kênh với các vị khách quốc tế
VOV Giao thông đứng trước những thách thức rất lớn trong giai đoạn hiện nay và buộc phải nhấn nút “làm mới”:

Đại dịch Covid-19 và những chuyển động xung quanh Đề án quy hoạch báo chí đã và đang đẩy ngành báo trong nước sang một giai đoạn phát triển mới, với cục diện có thể thay đổi mãi mãi.

Lĩnh vực phát thanh không nằm ngoài “cơn lốc” sụt giảm doanh thu giống như nhiều ngành nghề khác. Cắt giảm nhân sự, thu hẹp hoạt động là điều đang âm thầm diễn ra ở phần lớn tòa soạn báo.

Những giải pháp để “cứu” báo chí, như thu phí từ người đọc không phải tới giờ mới được đề cập. Giải pháp này được đặt ra cách đây khoảng 1 thập kỷ, nhằm tăng thêm nguồn thu cho tòa soạn, dự phòng những sự kiện bất trắc như dịch bệnh, thiên tai địch họa có thể làm đảo lộn những nguồn thu truyền thống.

Và thực tế, truyền hình trả phí vẫn sống tốt với mô hình đó.

Thế nhưng, sau chừng 10 năm, chuyển biến nội tại làng báo là rất chậm, trong khi công nghệ, các giải pháp tiếp cận công chúng của nền kinh tế báo chí đã phát triển như vũ bão.

Nhiều tòa soạn trên thế giới cắt giảm biên tập viên, phát thanh viên nhờ giọng đọc trí tuệ nhân tạo, thậm chí nhờ “máy viết tin”. Một số nơi đã không còn bàn tới hình thức thu phí thành viên, nâng cấp tài khoản để đọc được những bài viết chất lượng, mà đang tiến tới một mô hình bạn đọc, bạn nghe đài có thể “thưởng” cho những tác phẩm xuất sắc, trả thêm tiền cho tác giả như một nghĩa cử ủng hộ và động viên.

Đây là cách thức đang rất thịnh hành trong giới Streamer (những người phát sóng trực tiếp), vừa tạo động lực cho những nhà sáng tạo nội dung, vừa gây được sự thú vị và trung thành cho khán, thính giả mà không theo hình thức ép buộc.

Tất cả đều hướng về một mục tiêu duy nhất: Nhắm thông tin đích tới nhóm công chúng quan tâm. Báo chí chỉ cung cấp những thông tin theo nhu cầu, và nó đủ giá trị để người đọc sẵn sàng bỏ ra một số tiền “khen thưởng” tác giả hoặc tờ báo đó.

Rõ ràng, đứng trước khó khăn chưa từng có trong thời kỳ “bình thường mới”, khi lượng người đọc, bạn nghe đài sụt giảm, doanh thu quảng cáo “bốc hơi”, những giải pháp để thay đổi nội dung, phong cách thích ứng với “công chúng mới” sẽ mang tính chất sống còn với các tòa soạn.

Kênh VOV Giao thông cũng không phải ngoại lệ./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn