Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN

Như Ngọc - Anh Thư - 21/11/2022 | 7:59 (GTM + 7)

Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. Theo Bộ Công thương. Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau.

Thông tin trong nước và quốc tế

# Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký ban hành Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2023. Theo đó, tổng số thu ngân sách trung ương là hơn 863 nghìn tỷ đồng 

# Còn Tổng cục Thuế vừa có công văn chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai hướng dẫn các sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin, theo quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP. 

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN (ảnh minh họa)

Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN (ảnh minh họa)

# Việt Nam đã vượt Singapore trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong khối ASEAN và đứng vị trí thứ 11 trong số các nước cung ứng hàng hóa lớn nhất vào EU. Theo Bộ Công thương. Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau.

Tuy nhiên, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn gặp khó trong việc tiếp cận thị trường EU do chưa hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu cao của EU.

Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng: "Trước xu hướng của thị trường đòi hỏi cần phải có tư duy dài hạn. Cánh cửa mà chúng ta có thể nghĩ tới đó là hợp tác và tìm kiếm công nghệ từ thị trường Châu Âu. Ở đây một đối tác rất hiệu quả để doanh nghiệp Việt Nam có thể hợp tác, đó là Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam - Euro Cham. Đây là cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam với các nhà đầu tư Châu Âu".

Theo Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, nhà sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến năm 2026, toàn bộ nhà nhập khẩu hàng hóa vào EU, hằng năm đều phải khai báo lượng hàng cùng chứng chỉ về Cơ chế điều chỉnh biên giới Carbon có liên quan.

# Khác với mọi năm, hiện giá thép đang giảm thấp và tình hình tiêu thụ sụt giảm, khiến hoạt động kinh doanh mặt hàng thép vô cùng ‘ảm đạm’. 

# Còn ở lĩnh vực BĐS, trung tuần tháng 11, mặt bằng giá rao bán chung cư Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Và tốc độ tăng giá chung cư Hà Nội mạnh hơn khá nhiều so với TP.HCM. 

# Giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh chiều nay (21/11) được dự báo giảm nhẹ sau 4 lần tăng liên tiếp. 

# Đáng chú ý, hiện các siêu thị điện máy đang giảm giá nhiều mẫu tivi từ 50-80% nhân mùa World Cup 2022 đang diễn ra trên toàn thế giới. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, Thị trường ghi nhận nhiều mặt hàng có mức giảm theo tuần lớn nhất trong vòng nhiều tháng trở lại đây, đặc biệt là ở nhóm Năng lượng và Nguyên liệu công nghiệp. Dầu thô dẫn đầu đà giảm với mức giảm gần 10% của giá WTI, về mốc 80 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm tới hơn 8,7% xuống còn 87,6 USD/thùng. Liên tục chịu sức ép bởi nhu cầu tiêu thụ chưa có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là ở Trung Quốc do tình hình dịch bệnh, cùng với việc vẫn khó có thể đánh giá về mức độ thiếu hụt nguồn cung toàn cầu, đã đẩy dầu thô về vùng giá thấp nhất kể từ cuối tháng 09.

Cùng chung diễn biến, trên thị trường Nguyên liệu công nghiệp, giá dầu cọ Malaysia cũng lao dốc gần 9,5% xuống 846 USD/tấn. Trong khi đó, giá cà phê Arabica thì đã xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021 sau 6 phiên giảm liên tiếp.

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Đoàn Bảo Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết: “Nhìn chung, các yếu tố cơ bản nhiều khả năng sẽ khiến giá cà phê, nhất là cà phê arabica tiếp tục suy yếu trong tuần này. Tuy nhiên, lực mua kỹ thuật ở các vùng hỗ trợ quan trọng và đồng Dollar đang yếu đi có thể hạn chế đà giảm. Trong khi đó, nhóm G7 dự định công bố mức trần giá mà họ sẽ áp lên dầu thô của Nga vào ngày 23/11 tới đây. Đây sẽ là các dữ liệu rất quan trọng để đánh giá triển vọng năng lượng toàn cầu trong giai đoạn cuối năm”.

Trước đó, thị trường hàng hoá kết thúc tuần giao dịch vừa qua với sắc đỏ hoàn toàn chiếm ưu thế trên bảng giá. Chỉ số MXV- Index giảm mạnh 3,29% xuống 2.453 điểm, đánh dấu tuần giảm sâu thứ 2 liên tiếp. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn liên tục gia tăng kể từ đầu tháng 10. Đóng cửa tuần, giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt hơn 5.700 tỷ đồng, tăng hơn 7,5% so với tuần trước đó và cao hơn đến gần 33% so với mức trung bình tháng 10.

Toàn cảnh Phiên họp thứ hai - Tuần lễ Cấp cao APEC 2022. Ảnh: TTXVN

Toàn cảnh Phiên họp thứ hai - Tuần lễ Cấp cao APEC 2022. Ảnh: TTXVN

# Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC ra Tuyên bố chung về phục hồi kinh tế toàn cầu, kết nối toàn diện. Đồng thời, đề xuất thành lập quỹ đặc biệt hỗ trợ các nước đang phát triển. 

Đặc biệt, Hội nghị APEC cũng đã thông qua Các Mục tiêu Bangkok về mô hình kinh tế sinh học-tuần hoàn-xanh. 

# Lạm phát trong tháng 10 ở Anh đã tăng vọt và cao hơn dự kiến, ở mức 11,1% - mức cao nhất trong 41 năm qua. Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và suy thoái kinh tế rình rập, mới đây Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt đã lên tiếng bảo vệ kế hoạch ngân sách: "Điều tôi muốn làm là đảm bảo cuộc suy thoái này diễn ra nhẹ nhàng hơn và ít gây tổn hại cho mọi người hơn. Do vậy chúng tôi đã cẩn thận theo một cách tiếp cận rất cân bằng để tình hình không trở nên tồi tệ hơn. Nhưng khi suy thoái còn rình rập, chúng ta sẽ củng cố lại để đảm bảo chúng ta sẽ ổn định tài chính và tôi nghĩ đó là điều mọi người mong muốn".

Theo Bộ trưởng Jeremy Hunt, nền kinh tế đã suy thoái và sẽ suy giảm vào năm tới khi phải vật lộn với dự báo lạm phát trung bình 9,1% trong năm nay và 7,4% vào năm 2023.

Thông tin thị trường chứng khoán

# NĐT trên TTCK Mỹ trong tuần vừa qua hướng sự chú ý đến báo cáo kết quả lợi nhuận từ một số nhà bán lẻ lớn và từ đó tìm kiếm tín hiệu về khả năng liệu nền kinh tế có tăng trưởng chậm lại.

# Còn ở trong nước, chỉ số đang tạo nến rút chân trên đồ thị ngày. Khối lượng giao dịch vượt trội so với bình quân 20 phiên, cho thấy sức mạnh của lực cầu trong ngắn hạn.

# Theo SSI Reseach, với việc MACD trên đồ thị ngày của chỉ số VNIndex đã cắt lên đường tín hiệu và hình thành trạng thái 3 đáy, nhiều khả năng đà hồi phục sẽ tiếp tục duy trì. Vùng mục tiêu gần của chỉ số VNIndex là đường trung bình động 20 ngày (hiện đang giao dịch quanh vùng 985 điểm).

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //