Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam không có trường hợp phi công Pakistan liên quan đến sự cố hay uy hiếp an toàn bay

Phóng viên - 29/06/2020 | 17:44 (GTM + 7)

Cục Hàng không VN đang rà soát toàn bộ 1.223 phi công nước ngoài. Công tác này sẽ hoàn tất trước 31/7. Còn công tác xác minh với phía Pakistan cũng đang làm.

Thông tin được ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN đưa ra trong cuộc trao đổi với báo chí ngày 29/6 trước những thông tin về việc Nhà chức trách hàng không Pakistan phát hiện hơn 250 phi công Pakistan dùng bằng lái máy bay giả mạo, trong đó có những phi công đang làm việc tại Việt Nam. 

"Phải khẳng định, đó không phải là bằng giả, mà có thể trong quá trình cấp bằng lái, họ có thể vi phạm quy chế về cấp bằng. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm quy chế, họ sẽ thu hồi bằng ấy lại. Đương nhiên, nhà chức trách ở nước tiếp theo cũng sẽ hủy bằng ấy. Như vậy, bằng được cấp tại Việt Nam cũng sẽ bị vô hiệu và sẽ bị thu hồi vì chúng ta cấp trên cơ sở bằng gốc", ông Thắng cho biết. 

PV: Bây giờ làm thế nào để xác mình bằng đó có vi phạm?

Ông Đinh Việt Thắng: Trách nhiệm họ phải trả lời cho mình. Cục Hàng không đã gửi yêu cầu và chắc chắn họ sẽ sớm trả lời. 

PV: Nếu họ trả lời bằng đó chất lượng tốt thì mình vẫn sử dụng bình thường?

Ông Đinh Việt Thắng: Vẫn sử dụng bình thường vì bằng đó phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì vẫn dùng và thực tế mình cũng đã kiểm tra ở đây mà.

PV: Hiện tại, quy trình tuyển dụng đối với phi công nước ngoài được thực hiện như thế nào?

Ông Đinh Việt Thắng: Toàn bộ quy trình tuyển dụng phi công quốc tế bao gồm 4 bước chúng tôi đã công bố trên báo chí.

Theo đó, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị;

Liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1 (tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không Việt Nam cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn).

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái.

Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng để kiểm tra về kỹ năng bay.

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay tại Việt Nam, trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Mọi phi công đến Việt Nam nước ngoài đều phải tuân thủ theo quy trình này.

PV: Quy trình này có được đánh giá độc lập, khách quan không?

Ông Đinh Việt Thắng: Đương nhiên là độc lập, khách quan.

PV: Chúng ta có xem xét siết lại quy trình tuyển dụng phi công người nước ngoài?

Ông Đinh Việt Thắng: Quy trình của chúng ta đang theo chuẩn quốc tế, sao lại phải siết? Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và họ có cả một phụ ước về vấn đề “Quản lý nhân viên hàng không”, trong đó các tài liệu liên quan họ đã quy định quy trình các bước, các tiêu chuẩn đủ hết. Việt Nam hoàn toàn làm theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ có là nhà chức trách gốc có những vi phạm trong quá trình cấp bằng thì chúng ta phải xem xét lại.

PV: Hiện tại có những hãng hàng không nào đang sử dụng phi công người Pakistan?

Ông Đinh Việt Thắng: Đối với 27 phi công là người Pakistan được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định cho các Hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm Vietnam Airlines: 6 trường hợp, Vietjet Air: 17 trường hợp, Jetstar Pacific: 4 trường hợp).

Trong 27 trường hợp này có 12 trường hợp đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 trường hợp còn lại đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

Với 12 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không của Việt Nam, Cục Hàng không đã chỉ đạo tạm thời không xếp lịch bay cho các phi công đó. 

Trong quá trình khai thác bay tại các hãng hàng không Việt Nam không có trường hợp người lái Pakistan nào liên quan đến vấn đề sự cố hay uy hiếp an toàn bay.

Hiện tại, theo yêu cầu của Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đang rà soát toàn bộ 1.239 phi công nước ngoài. Công tác này sẽ hoàn tất trước 31/7. Còn công tác xác minh với phía Pakistan cũng đang làm.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //