Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam đối mặt với các thách thức về biến đổi khí hậu trong tương lai

Hồng Lĩnh - 08/07/2022 | 7:21 (GTM + 7)

Theo báo cáo “Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, Thích ứng và Tình trạng dễ bị tổn thương” do nhóm nghiên cứu IPCC thực hiện, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và cần thúc đẩy các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ.

Tại Hội nghị COP 26, Việt Nam cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển; bên cạnh đó, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. 

TS.Nguyễn Ngọc Huy, Cố vấn cấp cao về biến đổi khí hậu tại Oxfam đã có 20 năm nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, cùng với các cam kết đó, Việt Nam cũng có những cam kết song hành với với 100 quốc gia khác.

“Cam kết trong việc giảm 30% mức phát thải về metan từ năm 2020 đến năm 2030, hoặc đổi mới công nghệ và khuyến khích xúc tiến các mối quan hệ hợp tác, liên tục nâng cao các chính sách minh bạch, nhất quán; tập trung vào ngành gạo và ngành hàng không để cam kết mạnh mẽ và các sáng kiến giảm thiểu rác thải”, TS.Nguyễn Ngọc Huy nói.

Ảnh minh họa: Nhân dân

Ảnh minh họa: Nhân dân

TS Huy thông tin thêm, lúa gạo chiếm 50% phát thải khí nhà kính trong ngành nông nghiệp, chiếm 15% trong tổng phát thải của Việt Nam. Việt Nam đối mặt với các thách thức về biến đổi khí hậu trong tương lai gần đó là sự gia tăng về nhiệt độ, biến động lớn về lượng mưa, thay đổi về mùa, tăng số lượng thiên tai cực đoan, mất đất do nước biển dâng, mất sinh kế vùng ven biển và vùng khô hạn, gia tăng chi phí phục hồi và tái thiết, khó kêu gọi đầu tư dài hạn vào vùng có nguy cơ cao:

“Việt Nam của chúng ta được xếp vào top 10 các quốc gia bị tác động mạnh mẽ nhất bởi biến đổi khí hậu.

Chúng ta phải làm một lúc hai nhiệm vụ, một nhiệm vụ vừa phải giảm phát thải khí nhà kính, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Mỗi năm, chúng ta bị thiệt hại về thiên tai rất lớn. Năm 2017, chúng ta bị thiệt hại lên đến 68.000 tỷ đồng bởi thiên tai.

Bởi thế nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến  vừa là khả năng phát triển kinh tế, và cam kết giảm phát thải khí nhà kính, trong khi đó nguồn lực trong nước chưa đáp ứng được công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiên tiến..”

Trong báo cáo của IPCC vào năm 2017, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những đồng bằng lớn đáng lưu ý về sự gia tăng rủi ro do khí hậu biến đổi đến cộng đồng dân cư.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Cố vấn Khoa học của Viện nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ lý giải:"Do yếu tố khí hậu và phi khí hậu, ba yếu tố xuất hiện một cách đồng thời, thứ nhất là do biến đổi khí hậu ở quy mô toàn cầu, tác động lên mọi lĩnh vực, sản xuất và sinh hoạt, đời sống; thứ hai là yếu tố ngoại vi như sự phát triển hàng loạt các đập thuỷ điện và các công trình lấy nước ở thượng nguồn sông Mekong, thứ ba là do những tác động hay đó chính là sự phát triển không bền vững và suy thoái tài nguyên.

Những yếu tố đó làm cho ĐBSCL mong manh, dễ vỡ nếu chúng ta không có những giải pháp thích ứng kịp thời và có những sự thay đổi lớn để đối phó với những hiểm hoạ xảy ra hiện nay và trong tương lai."

Theo Ts Tuấn, vấn đề biến đổi khí hậu tại vùng dễ bị tổn thương như ĐBSCL cần có sự hợp tác giữa các bên để cùng nhau giải quyết; ví dụ như việc phát hiện ra mô hình thích ứng, thay đổi bố trí không gian để tránh lãng phí đất đai; mạnh dạn phá bỏ những dự án tiêu tốn cát; tạo sinh kế cho người dân và có những bước “lùi” trước thiên nhiên.

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025.

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã 'hết bài'?

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

Như VOV Giao thông đã đề cập, dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Dù không có bằng lái, tuy nhiên người đàn ông vẫn mượn ô tô của bạn để đi rồi liên tiếp xảy ra va chạm với nhiều phương tiện khác nhưng không dừng xe giải quyết mà cố tình bỏ chạy.

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.