Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam đối mặt với các thách thức về biến đổi khí hậu trong tương lai

Hồng Lĩnh - 08/07/2022 | 7:21 (GTM + 7)

Theo báo cáo “Biến đổi khí hậu 2022: Tác động, Thích ứng và Tình trạng dễ bị tổn thương” do nhóm nghiên cứu IPCC thực hiện, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia dễ bị tổn thương nhất và cần thúc đẩy các giải pháp thích ứng ngay từ bây giờ.

Tại Hội nghị COP 26, Việt Nam cam kết ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển; bên cạnh đó, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. 

TS.Nguyễn Ngọc Huy, Cố vấn cấp cao về biến đổi khí hậu tại Oxfam đã có 20 năm nghiên cứu về lĩnh vực này cho biết, cùng với các cam kết đó, Việt Nam cũng có những cam kết song hành với với 100 quốc gia khác.

“Cam kết trong việc giảm 30% mức phát thải về metan từ năm 2020 đến năm 2030, hoặc đổi mới công nghệ và khuyến khích xúc tiến các mối quan hệ hợp tác, liên tục nâng cao các chính sách minh bạch, nhất quán; tập trung vào ngành gạo và ngành hàng không để cam kết mạnh mẽ và các sáng kiến giảm thiểu rác thải”, TS.Nguyễn Ngọc Huy nói.

Ảnh minh họa: Nhân dân

Ảnh minh họa: Nhân dân

TS Huy thông tin thêm, lúa gạo chiếm 50% phát thải khí nhà kính trong ngành nông nghiệp, chiếm 15% trong tổng phát thải của Việt Nam. Việt Nam đối mặt với các thách thức về biến đổi khí hậu trong tương lai gần đó là sự gia tăng về nhiệt độ, biến động lớn về lượng mưa, thay đổi về mùa, tăng số lượng thiên tai cực đoan, mất đất do nước biển dâng, mất sinh kế vùng ven biển và vùng khô hạn, gia tăng chi phí phục hồi và tái thiết, khó kêu gọi đầu tư dài hạn vào vùng có nguy cơ cao:

“Việt Nam của chúng ta được xếp vào top 10 các quốc gia bị tác động mạnh mẽ nhất bởi biến đổi khí hậu.

Chúng ta phải làm một lúc hai nhiệm vụ, một nhiệm vụ vừa phải giảm phát thải khí nhà kính, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Mỗi năm, chúng ta bị thiệt hại về thiên tai rất lớn. Năm 2017, chúng ta bị thiệt hại lên đến 68.000 tỷ đồng bởi thiên tai.

Bởi thế nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến  vừa là khả năng phát triển kinh tế, và cam kết giảm phát thải khí nhà kính, trong khi đó nguồn lực trong nước chưa đáp ứng được công nghệ và quy trình sản xuất tiên tiên tiến..”

Trong báo cáo của IPCC vào năm 2017, Đồng bằng sông Cửu Long là một trong những đồng bằng lớn đáng lưu ý về sự gia tăng rủi ro do khí hậu biến đổi đến cộng đồng dân cư.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Cố vấn Khoa học của Viện nghiên cứu Biến đổi khí hậu, Đại học Cần Thơ lý giải:"Do yếu tố khí hậu và phi khí hậu, ba yếu tố xuất hiện một cách đồng thời, thứ nhất là do biến đổi khí hậu ở quy mô toàn cầu, tác động lên mọi lĩnh vực, sản xuất và sinh hoạt, đời sống; thứ hai là yếu tố ngoại vi như sự phát triển hàng loạt các đập thuỷ điện và các công trình lấy nước ở thượng nguồn sông Mekong, thứ ba là do những tác động hay đó chính là sự phát triển không bền vững và suy thoái tài nguyên.

Những yếu tố đó làm cho ĐBSCL mong manh, dễ vỡ nếu chúng ta không có những giải pháp thích ứng kịp thời và có những sự thay đổi lớn để đối phó với những hiểm hoạ xảy ra hiện nay và trong tương lai."

Theo Ts Tuấn, vấn đề biến đổi khí hậu tại vùng dễ bị tổn thương như ĐBSCL cần có sự hợp tác giữa các bên để cùng nhau giải quyết; ví dụ như việc phát hiện ra mô hình thích ứng, thay đổi bố trí không gian để tránh lãng phí đất đai; mạnh dạn phá bỏ những dự án tiêu tốn cát; tạo sinh kế cho người dân và có những bước “lùi” trước thiên nhiên.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

// //