Việt Nam cần chuẩn bị gì khi tham gia thị trường mua bán tín chỉ carbon?
Phóng viên - 22/01/2021 | 19:19 (GTM + 7)
Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ ngành nghiên cứu đề xuất xây dựng và áp dụng Bộ chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 và thực hiện nguyên tắc địa phương nào phát triển nhiều công
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Vấn đề tổ chức và phát triển thị trường carbon trong nước vừa được đưa vào Luật bảo vệ môi trường 2020 sửa đổi. Và mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ ngành nghiên cứu đề xuất xây dựng và áp dụng Bộ chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 và thực hiện nguyên tắc địa phương nào phát triển nhiều công nghiệp, thải nhiều khí COC2 thì phải mua chỉ số carbon.
Ông Lương Quang Huy – Trưởng Phòng Giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon (Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ TN&MT) đã có cuộc trao đổi với PV xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, tại sao Việt Nam cần thiết phải hình thành và phát triển một loại hàng hóa đặc biệt - thị trường carbon?
Ông Lương Quang Huy: Mục tiêu của việc tham gia thị trường carbon đầu tiên đó là để giảm phát thải khí nhà kính.
Việc này đáp ứng hai nhu cầu. Nhu cầu thứ nhất là đáp ứng cam kết của Việt Nam với Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.
Mục tiêu thứ hai là khi Chính phủ Việt Nam giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thì nó có nhiều cái đồng lợi ích.
Ví dụ như giảm ô nhiễm không khí, chuyển đổi công nghệ sang công nghệ sạch, xanh hơn.
Một mục tiêu nữa là tạo ra được một cơ chế linh hoạt cho Doanh nghiệp. Vì không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng ngay được.
PV: Vậy doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn như thế nào và cần phải chuẩn bị gì, thưa ông?
Ông Lương Quang Huy: Đây là một lĩnh vực mới. Và ngành gì thì cũng đòi hỏi sự đầu tư ban đầu, dẫn đến doanh nghiệp phải cân nhắc chi phí lợi ích của việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như thế nào.
Luật thì đã ra rồi. Dưới Luật thì sẽ có các Bộ ngành, trong đó có Bộ TN&MT, Bộ Tài chính… sẽ ban hành những hướng dẫn kỹ thuật đầy đủ, cũng phải mất vài năm để có thể chuẩn bị hành lang pháp lý, nền tảng về pháp lý cho các doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp thì bao giờ cũng phải là cơ chế ưu đãi cho họ để họ có thể tiếp cận gần với thị trường carbon trong nước và kể cả quốc tế.
PV: Xin cảm ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.