Việt Nam cần chuẩn bị gì khi tham gia thị trường mua bán tín chỉ carbon?
Phóng viên - 22/01/2021 | 19:19 (GTM + 7)
Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ ngành nghiên cứu đề xuất xây dựng và áp dụng Bộ chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 và thực hiện nguyên tắc địa phương nào phát triển nhiều công
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Vấn đề tổ chức và phát triển thị trường carbon trong nước vừa được đưa vào Luật bảo vệ môi trường 2020 sửa đổi. Và mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ ngành nghiên cứu đề xuất xây dựng và áp dụng Bộ chỉ số môi trường rừng, chỉ số CO2 và thực hiện nguyên tắc địa phương nào phát triển nhiều công nghiệp, thải nhiều khí COC2 thì phải mua chỉ số carbon.
Ông Lương Quang Huy – Trưởng Phòng Giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon (Cục Biến đổi Khí hậu, Bộ TN&MT) đã có cuộc trao đổi với PV xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, tại sao Việt Nam cần thiết phải hình thành và phát triển một loại hàng hóa đặc biệt - thị trường carbon?
Ông Lương Quang Huy: Mục tiêu của việc tham gia thị trường carbon đầu tiên đó là để giảm phát thải khí nhà kính.
Việc này đáp ứng hai nhu cầu. Nhu cầu thứ nhất là đáp ứng cam kết của Việt Nam với Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu.
Mục tiêu thứ hai là khi Chính phủ Việt Nam giảm nhẹ phát thải khí nhà kính thì nó có nhiều cái đồng lợi ích.
Ví dụ như giảm ô nhiễm không khí, chuyển đổi công nghệ sang công nghệ sạch, xanh hơn.
Một mục tiêu nữa là tạo ra được một cơ chế linh hoạt cho Doanh nghiệp. Vì không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng ngay được.
PV: Vậy doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn như thế nào và cần phải chuẩn bị gì, thưa ông?
Ông Lương Quang Huy: Đây là một lĩnh vực mới. Và ngành gì thì cũng đòi hỏi sự đầu tư ban đầu, dẫn đến doanh nghiệp phải cân nhắc chi phí lợi ích của việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như thế nào.
Luật thì đã ra rồi. Dưới Luật thì sẽ có các Bộ ngành, trong đó có Bộ TN&MT, Bộ Tài chính… sẽ ban hành những hướng dẫn kỹ thuật đầy đủ, cũng phải mất vài năm để có thể chuẩn bị hành lang pháp lý, nền tảng về pháp lý cho các doanh nghiệp.
Đối với doanh nghiệp thì bao giờ cũng phải là cơ chế ưu đãi cho họ để họ có thể tiếp cận gần với thị trường carbon trong nước và kể cả quốc tế.
PV: Xin cảm ơn ông.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:
Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?
Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.
Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.
Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.