ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vỉa hè đang thực sự nuôi ai (Kỳ 2): Tiền chảy về đâu? 

PV
Ở kỳ 1, VOV Giao thông phản ánh về sự tồn tại của một loại phí không chính thức - “phí ủng hộ”, để được sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh. Vậy rốt cuộc, vỉa hè đang được những ai quản lý? Số tiền thu được từ khai thác vỉa hè sẽ đi về đâu?

Tiền từ vỉa hè chảy về đâu?

Nghe nội dung chi tiết kỳ 2 tại đây:

CÓ HAY KHÔNG "BẢO KÊ" VI PHẠM

Giữa tháng 6/2021, sau khi VOV Giao thông gửi nội dung làm việc về bãi trông giữ xe tự phát gần bệnh viện K tới UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hiện tượng lạ đã xảy ra.

Lực lượng Công an phường, thanh tra giao thông liên tục có mặt tại bãi xe này, thậm chí đứng khá gần đối tượng trông giữ xe. Song bãi xe vẫn tồn tại nhiều ngày và chỉ “sạch bóng” vào sáng 30/6/2021, thời điểm phóng viên làm việc với lãnh đạo UBND phường Hàng Bông.

Chiều cùng ngày, bãi xe tái lập, các đối tượng tiếp tục ngang nhiên vẫy xe thu tiền.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, phó chủ tịch UBND phường Hàng Bông cho hay, các đối tượng trông giữ xe từ địa bàn khác đến, rất manh động, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì trốn hết nên chỉ làm việc được với chủ xe
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Bông cho hay, các đối tượng trông giữ xe từ địa bàn khác đến, rất manh động, khi lực lượng chức năng kiểm tra thì trốn hết nên chỉ làm việc được với chủ xe

Theo lời ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó chủ tịch UBND phường Hàng Bông, các lực lượng của phường xác minh có sự việc, nhưng… không xử lý được, bởi các đối tượng từ địa bàn khác đến, rất manh động, lang thang mọi ngóc ngách, lực lượng kiểm tra đến thì trốn hết, chỉ có thể làm việc với chủ xe.

Khi được hỏi: Có hay không hiện tượng làm lơ, “bảo kê” cho vi phạm, vị phó chủ tịch phường Hàng Bông nói: “Về việc bảo kê, ý kiến phản ánh của người dân là không có. Chúng tôi làm hết sức đúng theo chức năng nhiệm vụ. Kinh phí các bãi xe được cấp phép là do quận và thành phố, chúng tôi chỉ có trách nhiệm về quản lý ở địa phương và các bãi xe cấp đúng phép chưa”.

Tại bãi giữ xe “lậu” này, phường Hàng Bông từng xử lý 2 cá nhân trú tại quận Đống Đa, với mức phạt 2,5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, khi phóng viên đối chiếu giá vé gửi 30.000-50.000 đồng/xe và ước số lượng xe, thì chỉ cần vài ngày, các đối tượng có thể “hòa vốn” tiền phạt.

Tình trạng “phạt xong đâu lại hoàn đấy”, “quản lý cũng như không” còn xảy ra ở nhiều nơi khác trên địa bàn Thủ đô. 

Bãi trông giữ ô tô trên vỉa hè và lòng đường sát Trung tâm văn hóa thông tin thể thao quận Hoàng Mai, dù được lực lượng liên ngành giải tỏa từ tháng 2/2020, song đến nay, tái lập với quy mô lớn hơn trước. 

Hay dự án bãi đỗ xe thông minh bị “đắp chiếu” 3 năm nay tại khu vực cống hóa mương Nguyên Hồng, quận Ba Đình đã được hợp thức hóa thành bãi trông giữ xe tạm thời do doanh nghiệp chủ đầu tư quản lý toàn bộ diện tích.

Theo ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm: Ngoài UBND phường, Công an phường, Công an quận, các lực lượng có thể kiểm tra, xử lý vi phạm trên vỉa hè còn có: Đội thanh tra GTVT quận, Đội trật tự 113 Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT thành phố.

Ông Vũ Hoài Nam chia sẻ, quận Hoàn Kiếm hiện đang cấp phép cho 4 đơn vị trông giữ phương tiện công cộng trên vỉa hè, nguồn thu dưới 10 tỷ đồng/năm. Đây là con số chẳng thấm thoát gì so với khoảng 10.000 tỷ thu ngân sách hàng năm của quận Hoàn Kiếm.

“Nguồn thu này nộp hết vào ngân sách nhà nước, không giữ riêng ai, riêng cơ quan nào để đầu tư lại vào vỉa hè. Tóm lại, tổng nguồn thu sẽ đưa về cho ngân sách quản lý, từ đó phân bổ xuống, các kế hoạch đầu tư theo lộ trình cũng liên quan rất nhiều mảng, không riêng gì hè phố”, ông Vũ Hoài Nam cho biết.

Được sự phân công của UBND TP Hà Nội trả lời VOV Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quyết định 41 năm 2016 về phân cấp quản lý nhà nước trên địa bàn Hà Nội, UBND cấp quận, huyện có thẩm quyền cấp giấy phép trông giữ xe trên hè phố.

“Theo báo cáo của các quận huyện và khảo sát của chúng tôi, Hà Nội có khoảng 51 nghìn m2 trông giữ xe trên vỉa hè. Còn các đơn vị kinh doanh, chúng tôi chưa nắm được rõ số liệu chuẩn xác. Khi các quận huyện có báo cáo, chúng tôi sẽ cung cấp sau”, ông Ngô Mạnh Tuấn nói.

NHỮNG CON SỐ NHỎ BÉ

Tính tới ngày 8/7/2021, chỉ có vài quận, huyện báo cáo số liệu về Sở GTVT Hà Nội theo công văn đề nghị số 2936/SGTVT ký ngày 1/7/2021. Đáng chú ý, quận Hoàn Kiếm có khoảng 20.000m2 trông giữ xe trên vỉa hè, chiếm 2/5 diện tích trông giữ xe trên vỉa hè toàn thành phố.

Đây cũng là địa bàn có giá thuê lòng đường, vỉa hè, giá trông giữ phương tiện cao nhất. Chiếu theo các quy định và thực tế thu tại quận Hoàn Kiếm, có thể khẳng định, số tiền ngân sách thu được từ hoạt động trông giữ xe trên vỉa hè không quá 25,5 tỷ đồng/năm.

Như vậy, nguồn lợi Nhà nước thu được từ khai thác vỉa hè rất khiêm tốn nếu so với lực lượng quản lý, kiểm tra, xử phạt “hùng hậu” hiện nay.

Con số chính thức này lại càng nhỏ bé khi đứng cạnh hàng nghìn tỷ đồng mà thành phố chi ra để chỉnh trang, sửa chữa, lát lại đá vỉa hè - một trong những nguyên nhân gây xuống cấp vỉa hè là do chính hoạt động khai thác góp phần gây ra.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh bày tỏ quan điểm trước trước thực trạng này: “Tôi đã chứng kiến những cuộc ra quân có cả lãnh đạo quận kiên quyết lắm, cho đến lực lượng công an. Chúng ta đông như thế nhưng chả đâu vào đâu cả và cuối cùng lại xoay sở, kiếm chác từ chính cái vỉa hè mà đáng ra chúng ta phải làm về trật tự.

Cho nên, dù có nhiệt huyết bao nhiêu chăng nữa, có lẽ là đã đến lúc chúng ta phải xem lại cách quản trị này, cách thỏa hiệp này. Chúng ta đang làm đúng hay làm sai? Chúng ta có đang nói quá nhiều không mà chẳng làm gì không?”

Một số hình ảnh về các bãi xe vỉa hè khác mà PV VOV Giao thông chụp lại trong quá trình tác nghiệp:

6eb66c9971288576dc392
7fb15b9a462bb275eb3a3
765d2f7b32cac6949fdb5
de9d6fb47205865bdf144
e7a9378f2a3ede60872f1

---

Cách Hà Nội quản lý, sử dụng vỉa hè đã và đang bộc lộ một số hạn chế.

Cần làm gì để thoát khỏi vòng tròn lẩn quẩn thu phí vỉa hè theo kiểu “manh mún”, làm thế nào để minh bạch hóa quản lý, dẹp được lợi ích nhóm, hiện tượng bảo kê, làm lơ vi phạm trên vỉa hè?

Câu trả lời sẽ có trong kỳ tiếp theo: Vỉa hè đang thực sự nuôi ai: Chắc chắn biết nếu họ muốn biết vào lúc 17h30 ngày 15/7/2021 trên Kênh VOV Giao thông tần số FM 91Mhz và vovgiaothong.vn

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn