Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao vẫn có tài xế đi lùi trên cao tốc?

Phóng viên - 09/04/2021 | 5:54 (GTM + 7)

Những tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều tài xế điều khiển xe đi lùi trên đường cao tốc. Đây được coi là một hành vi “tự sát” bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Vì sao vi phạm dạng này vẫn rất

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

chiếc ô tô con đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao rồi va chạm với xe tải
Chiếc ô tô con đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao rồi va chạm với xe tải

Tháng 2/2021, một ô tô con khi cố gắng đi lùi, tìm lối ra tại đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội đã bị chiếc xe tải từ phía sau tông bẹp dúm. Với vận tốc cho phép tối đa 80km/h của tuyến đường, một phép màu đã xảy ra khi không có ai thiệt mạng.

Trước đó 1 tháng, một tài xế điểu khiển xe tải có hành vi che biển kiểm soát để đi lùi tại nút giao Quốc lộ 38B để ra trạm thu phí địa phận Gia Lộc, Hải Dương trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Gần đây nhất (ngày 25/3), cũng tại cao tốc có vận tốc tối đa 120km/h này, tài xế xe tải biển 36C đi lùi 600m về nút giao Quốc lộ 10 ra trạm thu phí An Lão, Hải Phòng trong điều kiện sương mù.

Cả 2 tài xế bị xử phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng. Các tài xế lý giải do không thông thuộc lộ trình nên “lỡ làng” đi quá nơi cần rẽ. Tính riêng năm 2020, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tới 10 trường hợp liều lĩnh đi lùi hoặc đi ngược chiều.

Ông Trịnh Quang Mộng, Phó trưởng phòng quản lý vận hành Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khẳng định, trên các tuyến cao tốc đều bố trí hệ thống biển báo, chỉ dẫn, mốc phản quang đầy đủ, dễ nhìn theo đúng quy chuẩn. Cách nút giao 2km đều có biển báo, 1km, 500m cũng có, trước nút giao có 1 biển báo lối ra, đến vị trí điểm ra có 1 biển chỉ hướng lối rẽ phải ra. Do đó, tính chủ quan của người lái là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những quyết định sai lầm.

“Tôi tìm hiểu thì được biết, toàn những trường hợp bác tài khi đi trên tuyến đều không thông thuộc địa bàn, chưa tìm hiểu rõ lối ra ở đâu hoặc đi lần đầu tiên. Dẫn đến đi quá nút giao, sau đó lại thực hiện hành vi vi phạm an toàn giao thông là đi lùi hoặc đi ngược chiều”, ông Trịnh Quang Mộng cho biết. 

Mặc dù vậy, theo các thính giả của VOV Giao thông, còn những nguyên nhân khác đến từ năng lực, kỹ năng lái xe: 

“Lỗi như nào, hành vi gì là sai trái thì người ta đều được học khi thi bằng lái hết. Nhưng có một số trường hợp lại không học, mua bằng nên ra đường bây giờ còn thậm chí chả biết biển báo đấy là như thế nào. Bây giờ các đường cao tốc đều có camera giám sát hết rồi, mình nên phạt nguội thì vi phạm sẽ giảm bớt đi”.

“Khâu đào tạo lái xe gọi là qua loa, không chặt chẽ như ngày trước. Nên rất nhiều người lái, kể cả có bằng chạy taxi thì ra đường vẫn có người không nắm được luật. Theo tôi, đã vi phạm cứ phạt thẳng tay luôn, như gửi hình ảnh về công ty về gia đình xe cá nhân chẳng hạn. Phải làm chặt mới nghiêm được”.

Tính chủ quan của người lái là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những quyết định sai lầm

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, việc giáo dục, tuyên truyền về các kỹ năng lái xe trên đường cao tốc từ các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe vẫn “chưa đến nơi đến chốn”, chưa tập trung có trọng điểm về những tuyến đường cho phép chạy vận tốc cao. Bởi chỉ một sơ suất, thiếu kỹ năng xử lý tình huống nhỏ cũng sẽ không còn cơ hội sửa sai, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống của người tài xế lẫn những người xung quanh.

Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt từ Nghị định 100 đã tăng lên rất nhiều, nhưng nếu so với quy định ở một số quốc gia, vẫn chưa hẳn là “nặng”. Theo ông Liên, cần thiết có thể áp dụng tước bằng lái vĩnh viễn, thậm chí xử lý hình sự với hành vi này: “Mức xử phạt với phương tiện đi lùi trên cao tốc, họ kêu là xử phạt cao quá thì đấy là việc của người ta. Còn hơn là để cho ùn tắc giao thông xảy ra, hàng nghìn phương tiện phải tránh đường, để tai nạn giao thông hết sức nghiêm trọng xảy ra”

Liên quan vấn đề xử lý vi phạm, có thể dễ dàng nhận thấy, chỉ ở những tuyến cao tốc lắp đặt hệ thống camera giám sát mới thường xuyên phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi đi lùi. Điều này đồng nghĩa ở một số tuyến đường khác chưa có camera hoặc có nhưng không giám sát hiệu quả vẫn có thể xảy ra tình trạng này, nhưng chưa bị phát hiện, hoặc may mắn chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, việc phạt “nguội”, giám sát nhất cử nhất động trên cao tốc rất cấp thiết. Nó mang thông điệp răn đe đối với các tài xế có ý định vi phạm rằng: Nếu vi phạm nhất định sẽ bị phạt nặng, không hề có cơ may thoát khỏi hệ thống “mắt thần giám sát”.

Từ đó, hình thành nên sự tự giác chấp hành quy định ATGT – “liều thuốc” phòng ngừa tốt nhất cho các hành vi mang tính tự sát như đi lùi trên cao tốc./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //