ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao vẫn có tài xế đi lùi trên cao tốc? 

Chu Đức
Những tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều tài xế điều khiển xe đi lùi trên đường cao tốc. Đây được coi là một hành vi “tự sát” bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Vì sao vi phạm dạng này vẫn rất phổ biến, mặc dù mức phạt là rất nặng?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

chiếc ô tô con đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao rồi va chạm với xe tải
Chiếc ô tô con đi lùi trên đường vành đai 3 trên cao rồi va chạm với xe tải

Tháng 2/2021, một ô tô con khi cố gắng đi lùi, tìm lối ra tại đường vành đai 3 trên cao ở Hà Nội đã bị chiếc xe tải từ phía sau tông bẹp dúm. Với vận tốc cho phép tối đa 80km/h của tuyến đường, một phép màu đã xảy ra khi không có ai thiệt mạng.

Trước đó 1 tháng, một tài xế điểu khiển xe tải có hành vi che biển kiểm soát để đi lùi tại nút giao Quốc lộ 38B để ra trạm thu phí địa phận Gia Lộc, Hải Dương trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Gần đây nhất (ngày 25/3), cũng tại cao tốc có vận tốc tối đa 120km/h này, tài xế xe tải biển 36C đi lùi 600m về nút giao Quốc lộ 10 ra trạm thu phí An Lão, Hải Phòng trong điều kiện sương mù.

Cả 2 tài xế bị xử phạt 17 triệu đồng, tước GPLX 6 tháng. Các tài xế lý giải do không thông thuộc lộ trình nên “lỡ làng” đi quá nơi cần rẽ. Tính riêng năm 2020, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có tới 10 trường hợp liều lĩnh đi lùi hoặc đi ngược chiều.

Ông Trịnh Quang Mộng, Phó trưởng phòng quản lý vận hành Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng khẳng định, trên các tuyến cao tốc đều bố trí hệ thống biển báo, chỉ dẫn, mốc phản quang đầy đủ, dễ nhìn theo đúng quy chuẩn. Cách nút giao 2km đều có biển báo, 1km, 500m cũng có, trước nút giao có 1 biển báo lối ra, đến vị trí điểm ra có 1 biển chỉ hướng lối rẽ phải ra. Do đó, tính chủ quan của người lái là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những quyết định sai lầm.

“Tôi tìm hiểu thì được biết, toàn những trường hợp bác tài khi đi trên tuyến đều không thông thuộc địa bàn, chưa tìm hiểu rõ lối ra ở đâu hoặc đi lần đầu tiên. Dẫn đến đi quá nút giao, sau đó lại thực hiện hành vi vi phạm an toàn giao thông là đi lùi hoặc đi ngược chiều”, ông Trịnh Quang Mộng cho biết. 

Mặc dù vậy, theo các thính giả của VOV Giao thông, còn những nguyên nhân khác đến từ năng lực, kỹ năng lái xe: 

“Lỗi như nào, hành vi gì là sai trái thì người ta đều được học khi thi bằng lái hết. Nhưng có một số trường hợp lại không học, mua bằng nên ra đường bây giờ còn thậm chí chả biết biển báo đấy là như thế nào. Bây giờ các đường cao tốc đều có camera giám sát hết rồi, mình nên phạt nguội thì vi phạm sẽ giảm bớt đi”.

“Khâu đào tạo lái xe gọi là qua loa, không chặt chẽ như ngày trước. Nên rất nhiều người lái, kể cả có bằng chạy taxi thì ra đường vẫn có người không nắm được luật. Theo tôi, đã vi phạm cứ phạt thẳng tay luôn, như gửi hình ảnh về công ty về gia đình xe cá nhân chẳng hạn. Phải làm chặt mới nghiêm được”.

Tính chủ quan của người lái là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới những quyết định sai lầm

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, việc giáo dục, tuyên truyền về các kỹ năng lái xe trên đường cao tốc từ các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe vẫn “chưa đến nơi đến chốn”, chưa tập trung có trọng điểm về những tuyến đường cho phép chạy vận tốc cao. Bởi chỉ một sơ suất, thiếu kỹ năng xử lý tình huống nhỏ cũng sẽ không còn cơ hội sửa sai, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống của người tài xế lẫn những người xung quanh.

Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt từ Nghị định 100 đã tăng lên rất nhiều, nhưng nếu so với quy định ở một số quốc gia, vẫn chưa hẳn là “nặng”. Theo ông Liên, cần thiết có thể áp dụng tước bằng lái vĩnh viễn, thậm chí xử lý hình sự với hành vi này: “Mức xử phạt với phương tiện đi lùi trên cao tốc, họ kêu là xử phạt cao quá thì đấy là việc của người ta. Còn hơn là để cho ùn tắc giao thông xảy ra, hàng nghìn phương tiện phải tránh đường, để tai nạn giao thông hết sức nghiêm trọng xảy ra”

Liên quan vấn đề xử lý vi phạm, có thể dễ dàng nhận thấy, chỉ ở những tuyến cao tốc lắp đặt hệ thống camera giám sát mới thường xuyên phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi đi lùi. Điều này đồng nghĩa ở một số tuyến đường khác chưa có camera hoặc có nhưng không giám sát hiệu quả vẫn có thể xảy ra tình trạng này, nhưng chưa bị phát hiện, hoặc may mắn chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Do đó, việc phạt “nguội”, giám sát nhất cử nhất động trên cao tốc rất cấp thiết. Nó mang thông điệp răn đe đối với các tài xế có ý định vi phạm rằng: Nếu vi phạm nhất định sẽ bị phạt nặng, không hề có cơ may thoát khỏi hệ thống “mắt thần giám sát”.

Từ đó, hình thành nên sự tự giác chấp hành quy định ATGT – “liều thuốc” phòng ngừa tốt nhất cho các hành vi mang tính tự sát như đi lùi trên cao tốc./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn