ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao vẫn có những phân khúc hàng không phát triển trong đại dịch COVID-19? 

Huy Văn
Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn tới ngành hàng không toàn cầu từ đầu năm tới nay. Hiện hầu hết các hãng hàng không thương mại đang phải vật lộn, tìm cách vượt qua khủng hoảng. Tuy nhiên, trong cùng ngành hàng không, mảng cho thuê máy bay riêng lại đang có dấu hiệu vô cùng tích cực.
Trong khi hàng không thương mại gặp vô vàn khó khăn do dịch COVID-19, thì mảng cho thuê máy bay riêng lại vô cùng khởi sắc. Ảnh: New York Times

Lexi Shangraw hiện sống tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ). Vào đầu tháng 3, cô bay đến thành phố Phoenix, bang Arizona để thăm người thân, nhưng đó cũng là lúc lệnh phong tỏa, các quy định giãn cách có hiệu lực khiến cô buộc phải ở lại. 

Mãi tới tháng 6, Lexi mới quyết định phải về nhà nhưng lại lo ngại nguy cơ lây nhiễm trên các chuyến bay. Do đó cô quyết định chọn dịch vụ thuê máy bay riêng. Chuyến bay 1 chiều về nhà của Lexi tốn 159 đô-la Mỹ, trong khi một chuyến bay của hãng hàng không American Airlines đi cùng tuyến, cùng ngày hôm đó tốn 150 đô-la.

Lexi là một trong những hành khách đang có xu hướng chuyển sang sử dụng dịch vụ thuê máy bay riêng như giải pháp thay thế máy bay thương mại trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. 

Trong khi hàng không thương mại đang bị giảm năng lực vận chuyển, thì nhiều hãng cho thuê máy bay riêng lại có kết quả kinh doanh vô cùng khả quan khi số chuyến bay đạt 70 tới 90% so với thời điểm trước dịch. Thậm chí, một số hãng còn ghi nhận lượng hành khách tăng 20-25%.

Trả lời tờ New York Times, ông Jamie Gibson, giám đốc một dịch vụ cho thuê máy bay riêng có tên Flightess cho biết, ngoài nhóm khách hàng chính là các gia đình, thương nhân và hành khách đi theo nhóm, thì trong thời gian qua, hãng có nhiều nhóm khách hàng mới như các sinh viên tìm cách về nhà, hoặc nhóm khách hàng cao tuổi – những người lo ngại nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ các chuyến bay thương mại. 

Trong khi đó, Volantues, dịch vụ thuê máy bay riêng cao cấp cho biết từ vài tháng trở lại đây, hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay hồi hương cho nhân viên của nhiều công ty, tập đoàn lớn. Ông Mark Green, giám đốc kinh doanh của công ty chia sẻ:

“Hành khách hiện có lí do chính đáng để thuê máy bay riêng, đó là vấn đề về sức khỏe. Họ có thể phải đi dự họp, gặp cổ đông v.v… Do đó họ cần một chuyến bay vừa an toàn lại vừa có thể kiểm soát những ai và bao nhiêu người có mặt trên máy bay. Những hành khách này có tiềm lực về kinh tế, nên họ có thể làm vậy”.

Vậy tại sao thuê máy bay riêng lại nổi trội hơn so với bay thương mại? So với máy bay thương mại, dịch vụ cho thuê máy bay có một số ưu điểm nhất định. 

Thứ nhất, máy bay cho thuê hầu hết là loại máy bay cỡ nhỏ và vừa, chỉ chở tối đa 20-30 hành khách nên hành khách sẽ không lo việc phải tiếp xúc với quá nhiều người, đảm bảo giãn cách xã hội. Chưa kể, do lượng hành khách mỗi chuyến bay ít nên thời gian làm thủ tục, quy trình vệ sinh, kiểm tra trước khi bay sẽ được giảm đáng kể.

Các máy bay cỡ nhỏ có thể tiếp cận nhiều sân bay hơn so với máy bay thương mại. Ảnh: Shutterstock

Thứ hai, các loại máy bay cỡ nhỏ và vừa có thể cất cánh từ các sân bay nhỏ, đồng nghĩa với việc lộ trình đến và đi sẽ trở nên đa dạng hơn rất nhiều, giúp hành khách dễ dàng tới nơi mình mong muốn. Theo tạp chí kinh doanh Forbes, nếu các máy bay thương mại hoạt động trong khoảng 500 sân bay, thì với máy bay tư nhân, con số này lên tới gần 5.000 sân bay.

Điểm hạn chế của dịch vụ thuê máy bay riêng đó là giá cả. Tại Mỹ, với đạo luật cứu trợ và an ninh kinh tế trong dịch COVID-19 của tổng thống Donald Trump, dù có áp dụng cho cả dịch vụ thuê máy bay riêng giúp giảm tiền thuế, nhưng chi phí cho dịch vụ này vẫn cao hơn so với các chuyến bay thương mại. 

Dù ở các chặng ngắn, chi phí chênh lệch không nhiều; nhưng với các chặng bay dài hơn, chi phí có thể chênh lệch từ vài trăm cho tới hàng nghìn đô-la. Dù các hãng bay tư nhân cũng đưa ra nhiều khuyến mại, giảm giá, nhưng nhìn chung, thuê máy bay riêng sẽ luôn đắt hơn đi máy bay thương mại. Ông Mark Green chia sẻ:

“Giá bay sẽ không có nhiều thay đổi. Nhưng các khách hàng có thể lựa chọn việc rủ thêm người thân, bạn bè đi cùng để chia sẻ chi phí dịch vụ.”

Ngành hàng không Việt Nam đang phải vật lộn với những khó khăn vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh máy bay cỡ nhỏ và vừa như bài viết vừa nêu cũng là một phương án để cho các nhà quản lý và doanh nghiệp tham khảo. Để từ đó có thêm kế hoạch đối phó với các sự cố dịch bệnh ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng không trong tương lai.

hàng không vovgt COVID-19

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới