ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao ô tô tự lái Tesla 'bó tay' với giao thông Việt Nam? 

Huy Văn
Một đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội cho thấy ô tô tự lái của Tesla đã phải bó tay với đường phố và giao thông Việt Nam. Vì sao lại như vậy? Liệu ô tô tự lái có thể khả thi tại Việt Nam?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xe ô tô tự lái có thể hoạt động mà chỉ cần ít hoặc dường như không cần bất kỳ sự tham gia nào của con người trong việc điều khiển. Hiện nay, hầu hết các hãng xe lớn trên thế giới như Volvo, Mercesdes, Audi hay Tesla… đều đang phát triển mẫu xe tự lái của riêng mình. 

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô và Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ, khả năng của xe tự lái được phân thành 6 cấp độ, từ cấp độ 0 đến cấp độ 5. Cấp 0 chính là các phương tiện thông thường hiện nay, hoàn toàn được điều khiển bởi con người.

Cấp 5 chính là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái: có thể vận hành tự động trong mọi tình huống mà không có sự can thiệp của con người.

Hầu hết các xe tự lái hiện nay đang dừng ở mức 2, tức tự động hóa một phần, tài xế vẫn cần chú ý và can thiệp khi có tình huống bất ngờ.

Chế độ tự lái của Tesla Model 3 hoàn toàn "bất lực" trước giao thông Việt Nam

Những năm qua, công nghệ đã giúp thực hiện được 80% quá trình để sản xuất một chiếc xe tự lái, chỉ còn 20% nhưng đó lại là phần khó nhằn nhất. 20% này chính là sự khác biệt cơ bản giữa con người và máy móc. Nhờ khả năng quan sát và rút kinh nghiệm, con người có thể dự đoán được hành động của những phương tiện, người tham gia giao thông xung quanh. Thế nhưng máy tính vẫn chưa làm được điều này. 

Một số chuyên gia trong lĩnh vực xe tự lái cũng như an toàn đường bộ chia sẻ:

“Một chiếc xe tự lái hoàn toàn có lẽ là thử thách công nghệ lớn nhất với con người từ trước tới nay”.

“Nhiều người đã hiểu sai về xe tự lái hiện tại và những gì chúng có thể làm. Hiện đây mới chỉ là công nghệ hỗ trợ lái xe, chứ không phải tự động hoàn toàn”

Một trong nhiều ví dụ minh chứng cho điều này chính là đoạn video ghi lại cảnh chiếc ô tô tự lái của Tesla phải “bó tay” trước giao thông Việt Nam. Theo đó, hệ thống tự lái của chiếc xe điện Tesla Model 3, dòng xe phổ biến của hãng, đã bối rối trước hàng chục tín hiệu nhỏ vây quanh xe và ngay lập tức yêu cầu tài xế trực tiếp cầm lái, thậm chí thông báo việc vô hiệu hóa tính năng tự lái. 

Để giải thích cho trường hợp này, chúng ta cần biết về nguyên lý hoạt động của ô tô tự lái, bao gồm công nghệ giám sát hành trình thích ứng và định vị làn đường.

Công nghệ giám sát hành trình thích ứng trang bị một ra-đa tầm xa (khoảng 100m) để phát hiện và giữ xe ở khoảng cách an toàn với xe khác.

Còn công nghệ định vị làn đường, được trang bị rất nhiều camera để quét các làn đường và phát hiện vật thể, từ đó máy tính xử lý dữ liệu và điều chỉnh hệ thống lái để giữ cho xe đi đúng làn đường.

Chặng đường hoàn thiện một chiếc xe tự lái vẫn còn rất dài. Ảnh minh họa

Vậy trong trường hợp chiếc xe Tesla ở Việt Nam, có thể nói rằng, có nhiều yếu tố để việc vận hành loại xe này chưa thể thực hiện. 

Thứ nhất, nhiều đường phố tại Việt Nam vẫn còn thiếu vạch kẻ đường hoặc bị mờ, che lấp sau một thời gian sử dụng. 

Thứ hai, mật độ lưu thông cao khiến chiếc xe “lúng túng” vì không tìm ra khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, nhất là xe máy. 

Và thứ ba, vận hành xe tự lái trong tình trạng giao thông Việt Nam vẫn còn “hỗn loạn” do thiếu đồng bộ sẽ đem đến nhiều nguy cơ mất ATGT.

Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng, xe tự lái hiện tại chỉ thích hợp nhất khi được chạy trên cao tốc với làn đường thoáng, không chướng ngại vật. Còn việc vận hành trong các đô thị, kể cả với các đô thị hiện đại, tiên tiến vẫn còn nhiều vấn đề. 

Một số người dùng thử nghiệm phiên bản xe tự lái mới nhất của Tesla tại đường phố Oakland, bang California, Mỹ chia sẻ: “Có thể nói chiếc xe này cực kỳ “cẩn trọng”. Nó giảm tốc độ bất cứ khi nào phát hiện người đi bộ qua đường, bất kể việc người đó có cản trở tới lộ trình của chiếc xe hay không. Ngoài ra, một số trường hợp xe vẫn đi sai làn, hoặc đơn giản là đầu hàng trước một vài lộ trình phức tạp”.

Xung quanh câu chuyện xe tự lái, không chỉ có công nghệ cần cải thiện, mà vấn đề quy hoạch, hạ tầng hay ý thức của người tham gia giao thông cũng góp phần quan trọng. Bởi mỗi con đường, mỗi con người, mỗi quốc gia lại có những điều kiện khác nhau, cho nên việc chuẩn hóa phương tiện, đường xá để vận hành xe tự lái vẫn còn cần rất nhiều thời gian. 

Còn với những người đang sử dụng, thử nghiệm xe tự lái, không nên quá ỷ lại vào công nghệ này, ít ra là trong thời điểm hiện tại. Hãy lái xe an toàn và có trách nhiệm với phương tiện của mình.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới