ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao hàng không giá rẻ hồi phục nhanh hơn hàng không truyền thống? 

Huy Văn
Nửa đầu năm 2020 có thể mô tả như cơn ác mộng với hầu hết các hãng hàng không. Dịch COVID-19 đã khiến hàng không thế giới gần như ngưng hoạt động trong một thời gian dài.

 Và nay khi chúng ta đã bước sang giai đoạn bình thường mới, các hãng hàng không cũng đang bước vào giai đoạn phục hồi, dù rất chậm.

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, các hãng hàng không giá rẻ đang có tốc độ phục hồi nhanh hơn nhờ ưu thế của mình.

Có thể nói, dịch COVID-19 đã đẩy ngành hàng không vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập.

Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, bất chấp việc khai thác lại đang được khởi động, ngành hàng không sẽ “đốt” khoảng 77 tỷ USD tiền mặt trong nửa cuối năm 2020, tương đương với gần 13 tỷ USD/tháng hoặc 300 nghìn USD/phút.

Mức thiệt hại có thể giảm nhẹ hơn vào năm 2021 nhưng cũng khiến các hãng phải tiêu trung bình từ 5 đến 6 tỷ USD/tháng.

Chưa kể đến việc phục hồi lưu lượng hàng không toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng trước những đợt bùng phát trở lại của COVID-19 trên nhiều quốc gia.

Theo chuyên trang đánh giá hàng không Fitch Rating, lưu lượng hàng không năm 2021 sẽ giảm khoảng 30% so với năm 2020 và sẽ trở lại bằng với mức của năm 2019 vào năm 2024. 

Dự đoán này bao gồm tiến trình chế tạo vắc-xin COVID-19 đạt được những tiến bộ khả quan; nếu không, khả năng cao sẽ có thêm nhiều hãng hàng không nộp đơn phá sản.

Còn hiện tại, dù khó khăn nhưng nhiều hãng hàng không vẫn có sự phục hồi nhất định, nhất là với những hãng hàng không giá rẻ và siêu rẻ.

Điển hình như Scoot Airlines, hãng hàng không giá rẻ chuyên bay tới Úc và Trung Quốc, có công ty mẹ là Singapore Airlines.

Theo đài CNA, hãng này đang tăng gần gấp đôi lượng hành khách trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 tới tháng 1/2021; đồng thời dự kiến mở lại 2 tuyến bay tới Trung Quốc trong thời gian tới. 

Ông Campbell Wilson, giám đốc điều hành Scoot Airlines chia sẻ: “Chúng tôi khá may mắn khi có sự trợ giúp từ công ty mẹ cũng như chính phủ Singapore. Nhờ đó mà chúng tôi có thể vừa phát huy thế mạnh của một hãng hàng không giá rẻ lại vừa gây dựng lòng tin của khách hàng nhờ mô hình hoạt động hiệu quả”.

Có thể thấy, bối cảnh thế giới hiện nay dường như đang ưu tiên cho các hãng hàng không giá rẻ hơn là những hãng hàng không truyền thống.

Hành khách hiện nay vẫn khá rụt rè với việc đi xa và thường sẽ chọn bay những chuyến bay nội địa hoặc bay chặng ngắn, do đó có ít đòi hỏi về các yếu tố như đồ ăn máy bay, chất lượng phục vụ v.v… 

Khi đó, thế mạnh của hàng không giá rẻ là giá vé cạnh tranh sẽ phát huy hiệu quả. Chưa kể mô hình hoạt động được giản lược của hàng không giá rẻ sẽ giúp các hãng thích ứng nhanh hơn với những thay đổi của thị trường.

Các hãng hàng không giá rẻ như Scoot Airlines đang có tiến trình hồi phục nhanh hơn các hãng hàng không truyền thông

Ở phía ngược lại, những hãng hàng không truyền thống với thế mạnh về những chặng bay đường dài cùng chất lượng phục vụ sẽ gặp nhiều khó khăn.

Bởi lẽ, những thế mạnh của họ khó có thể triển khai hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh bởi vướng phải những vấn đề liên quan tới quy trình an toàn.

Thứ nhất, các chặng bay đường dài thường đòi hỏi việc bay chuyển tiếp hoặc quá cảnh; thậm chí là đổi máy bay; Khi đó, những quy trình an toàn, kiểm dịch phải được thực hiện lại để đảm bảo an toàn.

Từ đó kéo dài thời gian của mỗi chuyến bay từ 1 tới 4 tiếng. Hành khách có thể lựa chọn bay thẳng, nhưng sẽ tốn nhiều chi phí hơn và không phải ai cũng dư dả tài chính với lựa chọn này.

Thứ hai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nên nhiều dịch vụ trên chuyến bay có thể bị hủy bỏ như phục vụ các bữa ăn, đồ uống hay thậm chí là shopping. Đây lại vốn là thế mạnh của những hãng hàng không cao cấp. Cho nên khi những yếu tố này bị lược bỏ, các hãng hàng không giá rẻ sẽ là lựa chọn tối ưu.

Ông Campbell Wilson chia sẻ: “Các chuyến bay chặng dài sẽ cần nhiều thời gian hơn để phục hồi. Trọng tâm phục hồi của hàng không đang đặt kỳ vọng nhiều hơn vào các chặng bay ngắn và giá vé thấp, vốn là thế mạnh của hàng không giá rẻ. Chúng phù hợp vào thời điểm đầu của quá trình phục hồi như hiện nay.”.

Còn tại Việt Nam, tại hội thảo “Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” diễn ra vào hồi cuối tháng 11, ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết:  Hiện Cục Hàng không đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến nước ta với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh. Dự kiến, thị trường hàng không mất tới 3 năm mới phục hồi đạt như năm 2019.

PGS-TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng thì nhìn nhận đây là thời điểm quyết định thay đổi cục diện cuộc chơi giữa các hãng hàng không trong nước. Tuy nhiên, hàng không là thị trường của tương lai, việc hỗ trợ hàng không theo ông Thiên cũng chính là hỗ trợ cho tương lai.

Do đó rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để kích hoạt thị trường nội địa hàng không cũng như du lịch, tạo nên sức cầu nội địa. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới