ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vì sao đi lùi, ngược chiều kiểu "tự sát" trên cao tốc vẫn tiếp diễn? 

Nhóm PV
Theo thống kê từ Fanpage Thông tin Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong khoảng 10 vụ vi phạm Luật giao thông đường bộ bị xử lý và công bố trên tuyến kể từ đầu năm đến nay, có 60% là đi lùi, đi ngược chiều.
Quận 2 có 4 phường thuộc diện sáp nhập còn 2 phường - Ảnh Thanh Niên
Quận 2 có 4 phường thuộc diện sáp nhập còn 2 phường - Ảnh Thanh Niên

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# TP.HCM đề xuất sáp nhập 3 quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để thành lập TP phía Đông với quy mô hơn 1 triệu dân, diện tích tự nhiên gần 212 km2. 

# Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị quy hoạch sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa là sân bay quốc tế, với công suất 5 triệu khách mỗi năm. 

# Có hơn 470.000 hộ dân, tương đương 1/4 số hộ gia đình tại TP.HCM chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với người thân (thông tin từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM). 

# Từ nay đến cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ kiểm tra 19 quận, huyện trên địa bàn nhằm chấn chỉnh, khắc phục hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư. 

# UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt dự án hơn 504 tỷ đồng để cải tạo trụ sở HĐND làm bảo tàng Đà Nẵng, vốn là Toà Khâm sứ Trung Kỳ được xây dựng từ năm 1876. 

# UBND quận 12, TP HCM dự kiến trong tháng 6/2020 sẽ hoàn thành 70-90% các dự án cải tạo nhằm hồi sinh các tuyến kênh chết trên địa bàn. 

Công nhân Công ty Thoát nước nạo vét cống tại ngã ba Phan Bội Châu - Trần Hưng Đạo (gần Ga S12, thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội).
Công nhân Công ty Thoát nước nạo vét cống tại ngã ba Phan Bội Châu - Trần Hưng Đạo (gần Ga S12, thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) - Ảnh Hà Nội mới

# Hà Nội hiện có 37 dự án, công trình đang thi công có tình trạng rơi vãi đất, vật liệu ra đường, gây tấc nghẽn hệ thống tiêu thoát nước của Thủ đô. 

# Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam thêm 1 thành viên của Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ. 

# VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ hối lộ, bảo kê logo “xe vua” ở Hà Nội, trong đó có 5 bị can từng là thanh tra giao thông. 

# Bảo tàng Hà Nội sẽ tạm dừng đón khách từ nay đến hết tháng 6/2021 nhằm phục vụ công tác thi công trưng bày thường xuyên. 

Ảnh minh họa - CAND
Ảnh minh họa - CAND

Đối thoại: Tăng cường quản lý, kiểm soát khí cười N20
Trước tình trạng sử dụng bóng cười một cách tràn lan, công khai ở nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O; nghiên cứu, đưa khí N2O vào danh mục các chất ma túy và tiền chất. Đối thoại với phóng viên VOV Giao thông về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài chia sẻ:

PV: Thưa luật sự Phạm Thành Tài, ông đánh giá thế nào về tình trạng sử dụng bóng cười trong giới trẻ hiện nay?

Luật sư Phạm Thành Tài: Khái niệm bóng cười là chỉ những quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O, tên khoa học lad Dinito monoxit. Loại khí này nếu như đưa vào sử dụng với mục đích giải trí thì vô cùng nguy hiểm.

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều trường hợp xử phạt về hành vi mua bán và sử dụng bóng cười. Tuy nhiên, tình trạng sử dụng bóng cười vẫn tái diễn dưới nhiều hình thức, cả công khai lẫn lén lút.

Thường bóng cười được sử dụng tại những cơ sở vui chơi giải trí karaoke hoặc những quán bar và lan truyền trên các trang mạng xã hội. 

Cần sớm có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn nữa để chấm dứt tình trạng sử dụng bóng cười tràn lan mà không màng đến hậu quả trong giới trẻ nói riêng và cộng đồng hiện nay nói chung.

PV: Theo ông, việc nghiên cứu, đưa khí N2O vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ma túy có ý nghĩa như thế nào?

Luật sư Phạm Thành Tài: Tôi đánh giá, tình trạng sử dụng bóng cười càng ngày càng có những diễn biến phức tạp và có dấu hiệu nhờn luật của một số đối tượng.

Trước tình hình này, vừa qua, ngày 7 tháng 5 năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 3602 về việc tăng cường quản lý và kiểm soát khí N20.

Theo quan điểm của tôi, đây là một chỉ đạo rất kịp thời và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Điều này ngoài việc cho thấy sự chú trọng quan tâm của Nhà nước đối với nhân dân thì đây còn là tiền đề trong việc ngăn chặn việc sử dụng bóng cười. Từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự xã hội, ngăn chặn những cái hóa chất độc hại có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa
Hành vi đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông - Ảnh minh họa

Thị thành ký: Vì sao đi lùi, ngược chiều kiểu "tự sát" trên cao tốc vẫn tiếp diễn?

Theo thống kê từ Fanpage Thông tin Đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong khoảng 10 vụ vi phạm Luật giao thông đường bộ bị xử lý và công bố trên tuyến kể từ đầu năm đến nay, có 60% là đi lùi, đi ngược chiều. Vì sao hành vi kiểu “tự sát” như vậy vẫn xảy ra trong thời gian qua?

Khi được hỏi lý do đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, câu trả lời của người vi phạm hầu hết đều giống nhau. Tài xế xe bồn, người đầu tiên bị xử lý theo Nghị định 100 vì đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ngày 1/1/2020 lý giải rằng “lỡ” đi quá nút giao Quốc lộ 38B 300 mét.

Tài xế đi ngược chiều làn có tốc độ tối đa 120km/h về trạm thu phí cuối tuyến ngày 17/2 cũng chia sẻ, “do không để ý đường”. Mới đây nhất, ngày 9/5, tài xế ở Ninh Bình cho xe đi lùi về nút giao vào Quốc lộ 39 vì đi qua điểm rẽ nửa cây số “mới sực nhớ ra”.

Một số thính giả của VOV Giao thông bình luận về những trường hợp đi xe kiểu “tự sát” này:

-“Có những bạn đi lái xe lâu nhưng không học qua trường lớp mà mua bằng, nên ra đường không biết biển báo đấy là như thế nào”
-“Tôi nghĩ đặt camera phạt nguội thì phải làm thẳng tay. Chứ không thì người ta cứ đi, không thấy giấy gửi về lần sau cứ vi phạm thôi, đã làm là làm tới cùng”

Ông Trịnh Quang Mộng – Phó trưởng phòng quản lý vận hành, đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng lý giải, nguyên nhân chính đến từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện: “Người tham gia giao thông chưa tìm hiểu vị trí nút giao, lý trình, địa danh, các bác tài thì thường đi lần đầu, không biết nút giao ở đâu, dẫn đến đi lùi, đi ngược chiều sau khi đi quá nút giao”

Khi được hỏi, có hay không bất cập hạ tầng kỹ thuật, các biển báo ở nút giao, gây khó dễ cho người tham gia giao thông, ông Trịnh Quang Mộng chia sẻ, tuyến cao tốc đã áp dụng hệ thống biển báo theo quy chuẩn 41 của Bộ GTVT ngay từ khâu thiết kế. Biển báo ở các nút giao đều như nhau, thể hiện rõ ràng, được nhắc lại: “Cách nút giao 2km đều có biển báo, 1km, 500m cũng có. Trước nút giao có 1 biển EXIT, đến vị trí điểm ra có 1 biển chỉ hướng lối rẽ phải ra. Trong quy chuẩn hướng dẫn như vậy”

Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã áp dụng nhiều cách thức tuyên truyền, cảnh báo bằng công nghệ, như truyền thông điệp qua bảng điện tử VMS, giám sát bằng hệ thống camera độ nét cao, thường xuyên cung cấp thông tin trên sóng FM91mhz của VOV Giao thông về những nguy cơ tai nạn dọc tuyến để đông đảo lái xe nắm được.

Mặc dù vậy, không phải đường cao tốc nào ở Việt Nam cũng có hệ thống giám sát thông minh để ngăn chặn có hiệu quả hiện tượng đi lùi, đi ngược chiều.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, các tuyến cao tốc cần lý giải bằng được hiện tượng dựa trên thực tiễn các nút giao, tìm tòi và đưa ra những giải pháp có hiệu quả để ngăn chặn hành vi đi lùi, đi ngược chiều trên cao tốc, tuyệt đối không được để bất cập hạ tầng ảnh hưởng tới các tài xế.

Bên cạnh đó, dù Nghị định 100 đã lần đầu quy định về hành vi đi lùi trên cao tốc, phạt đến 18 triệu, tước GPLX 7 tháng, nhưng chế tài vẫn chưa có tính răn đe, xử lý có nơi còn buông lỏng, thiếu triệt để. 

Theo ông Liên, nên buộc người vi phạm học lại luật, tước GPLX vĩnh viễn, bởi đây không chỉ là hành vi tự sát, mà còn ảnh hưởng tới tính mạng của những người xung quanh: “Chúng tôi cho rằng, mức xử phạt với phương tiện đi lùi, có người kêu là cao quá, nhưng còn hơn là hậu quả hàng nghìn xe ùn tắc, những tai nạn thảm khốc do xe đi lùi gây ra. Có những vụ bao nhiêu năm xử chưa được, đó là bài học cho cơ quan quản lý nhà nước”

Các chuyên gia ATGT đều chung nhận định, đường cao tốc mới xuất hiện ở Việt Nam, nên những phương tiện kỹ thuật, hạ tầng đảm bảo an toàn cần được đặc biệt quan tâm. Nhưng dù hạ tầng có hiện đại tới đâu, ý thức vận hành phương tiện, chấp hành Luật giao thông đường bộ vẫn là yếu tố then chốt cho việc ra quyết định, có đi lùi, đi ngược chiều, “giỡn mặt tử thần” hay không.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cẩm nang đô thị: Va chạm giao thông, tìm tiếng nói chung thế nào

Bạn đang ở độ tuổi thanh niên hoặc trung niên và sống ở thị thành, nếu chưa một lần vướng va chạm giao thông thì đó thực sự là chuyện… khó tin, chỉ có thể lý giải bằng may mắn!

Vì có vô số lý do có thể dẫn đến va chạm giao thông, từ ý thức và hạ tầng bất cập, sức khỏe bất ổn, tâm lý bất bình, cho đến thời tiết bất lợi….

Va chạm giao thông luôn là điều không ai mong muốn. Và phản ứng đầu tiên của chúng ta như một phản xạ mang tính bản năng, là áp đảo, đổ lỗi cho đối phương, chứng tỏ mình đúng, mà chưa hẳn để được bồi thường.

Nhưng có một thực tế từ hầu hết các vụ va chạm giao thông lâu nay, đó là, mọi cách giải quyết thiếu kiềm chế sẽ chỉ làm mọi chuyện trở nên tệ hơn. Tranh cãi, xửng cồ, thậm chí nói chuyện bằng “nắm đấm”, bằng “hàng nóng hàng lạnh” cất giữ trái phép trong xe… Việc nhỏ hóa to, việc to thành ra nghiêm trọng.

Nhưng có nhất thiết phải làm thế không? Tin tôi đi, nếu bình tĩnh lại, thì 99% những người đã từng giải quyết va chạm theo các cách ở trên hẳn sẽ thấy rất đáng tiếc. Tại sao phải phân xử đúng sai bằng lý lẽ chủ quan của mình, khi lực lượng chức năng mới là những người có thẩm quyền, nghiệp vụ để xác định điều đó? Tại sao phải chứng tỏ mình là “ai đó” với những người mà bạn chẳng hề quen biết? 

Vậy nên, bình tĩnh và bình tĩnh, đó luôn là “thần chú” trong va chạm. Cả giận mất khôn, ông bà ta đã nói mãi rồi. Cố gắng giữ thái độ điềm đạm và trên tinh thần chia sẻ cùng nhau khi giải quyết sự việc. Đừng cố đổ lỗi cho đối phương, vì điều đó thường chỉ phản tác dụng. Đừng tranh cãi, vì sẽ không bao giờ có người thắng cuộc - sách Đắc Nhân tâm đã nói thế.

Điều quan trọng và may mắn nhất là sức khỏe không sao! Nếu va chạm phức tạp, hãy báo ngay CSGT hoặc Công an nơi gần nhất đến xử lý, báo ngay cho công ty bảo hiểm đến hiện trường.

Còn nếu va chạm nhẹ, cả hai bên cố gắng trao đổi, thương lượng để thống nhất nhanh phương án giải quyết, tránh mất thêm thời gian, tránh các thiệt hại “phái sinh” từ va chạm. 

Và còn bởi, là người lịch sự, có văn hóa giao thông, ai lại để hàng trăm, hàng ngàn người khác chịu tắc đường vì việc riêng của chúng ta, phải không bạn?
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn