TP.HCM: "Hố tử thần” xuất hiện giữa ngã 4
Hố tử thần sâu 3 mét và rộng gần 5 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Cần cân nhắc ra sao trong việc ưu tiên cho trẻ đến lớp để đảm bảo sự phát triển bình thường của trẻ? Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với GS Lê Vũ Anh, Chủ tịch Hội Y tế công cộng.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
PV: Thưa ông, hiện nay đang có sự vênh nhau trong việc cho trẻ đến trường trở lại. TP.HCM thì ưu tiên cho trẻ bé đến lớp, còn Hà Nội thì chỉ cho trẻ từ lớp 7 trở lên đến trường. Ông có ý kiến gì về điều này?
GS Lê Vũ Anh: Nó cũng giống như hai mặt của một đồng xu thôi, càng nhấn mạnh vào mặt này thì anh mất mặt kia. Học sinh học online, thứ nhất là về mặt bệnh tật thì nó gây nên bệnh liên quan tới tự kỷ rồi tâm thần…
Nếu vì bệnh này mà anh cứ dừng việc đi học lại mãi, cuối cùng sẽ dẫn đến làn ranh đỏ thôi, học sinh không thể chịu đựng được nữa, cuối cùng, dẫn đến tỷ lệ bệnh về tâm thần cao vọt lên.
Cũng giống như tỷ lệ cao vọt lên của COVID-19, nhưng với COVID-19 thì ít nhiều mình cũng điều chỉnh được.
Nhưng những vấn đề về bệnh tâm thần, mình không điều trị được, điều trị rất khó, dẫn đến hậu quả rất ghê gớm. Đây là điều mà chúng ta cần phải cân nhắc.
PV: Theo ông chúng ta cần có điều chỉnh như thế nào cho phù hợp?
GS Lê Vũ Anh: Với trẻ con thì dễ dàng bảo phải đeo khẩu trang, đến lớp thì tránh xa những chỗ đông, chỉ ngồi trong lớp học thôi, nhưng lại cứ bắt ở nhà mãi. Trong khi những nơi mà mình có thể cấm được, ví dụ như là chùa chiền, lễ hội thì lại mở cửa. Đấy là một nghịch lý.
Nên mở cửa cho đi học theo đúng tinh thần là mùng 8/2, tất cả học sinh đi học bình thường. Khi đến trường, các cháu tiệt trùng tay, đeo khẩu trang trong lớp học. Và vào trong lớp cô lúc nào cũng nhấn mạnh điều đó thì nó thành một cái nếp, ra sân chơi cũng được giám sát, không tụ tập đông. Tuổi nào được tiêm vắc xin thì tiêm cho đầy đủ.
PV: Xin cảm ơn ông!
Hố tử thần sâu 3 mét và rộng gần 5 mét nằm ngay giữa ngã tư ở TP.HCM gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Sau vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội khiến một phụ nữ tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô, “câu chuyện xe to phải đền xe bé” lại được khơi dậy và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, từ ngày 21/5 sẽ có sự thay đổi trong việc phân cấp đăng ký ô tô, mô tô đối với các đơn vị trực thuộc.
Thông tin từ Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội được đề cập trong đề án chung sân bay cả nước.
Từ ngày 21/5, người dân tại TP.HCM có thể đến Công an cấp Quận, Huyện, Phường, Xã để đóng phạt vi phạm trật tự ATGT đối với hình thức phạt nguội.
Hành vi mở cửa ô tô thiếu quan sát là nguyên nhân của không ít các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển xe máy, xe đạp và người đi bộ. Hành vi này phản ánh kỹ năng lái xe an toàn và văn hóa lái xe của một bộ phận lái xe còn yếu...
Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị đạt 1,9 triệu lượt. Lượng khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông hiện tăng khoảng 2,5 lần so với thời điểm dịch, trung bình trên 20.000 lượt/ngày. Trong khi đó, cảnh ùn tắc ở trục đường có tàu điện chạy qua vẫn diễn ra hằng ngày.