Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công?

Như Ngọc - Thùy Linh - 06/07/2022 | 9:18 (GTM + 7)

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm nay, giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài chỉ đạt 9,12% kế hoạch được giao, trong đó các bộ ngành đạt hơn 16%, các địa phương chỉ đạt hơn 5%.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thành lập Ban chỉ đạo về triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng Ban chỉ đạo. 

# Còn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị định số 44/2022 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS.

# Một dung dung nổi bật của nghị định là định kỳ hằng quý công bố thông tin về nhà ở, thị trường BĐS tại cổng thông tin: www.batdongsan.xaydung.gov.vn. 

# Đáng chú ý, Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm nay, giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vay nước ngoài chỉ đạt 9,12% kế hoạch được giao, trong đó các bộ ngành đạt hơn 16%, các địa phương chỉ đạt hơn 5%.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn nhìn nhận, nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn vốn ODA là do không có khối lượng hoàn thành: "Khách quan là chúng ta tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch, ảnh hưởng trực tiếp đến giải ngân vốn đầu tư, đặc biệt là nguồn vốn ODA. Tình hình giá cả leo thang, tình hình nhập nguyên vật liệu cho các dự án đầu tư từ nguồn vốn ODA cũng gặp khó khăn.

Tuy nhiên, chúng tôi đánh giá nguyên nhân chủ quan là rất quan trọng, đặc biệt là khâu tổ chức thực hiện. Cùng với điều kiện như vậy cùng với một cơ chế chính sách như vậy nhưng có nơi giải ngân tốt, còn có nơi rất thấp, thậm chí chưa giải ngân vốn đầu tư công".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Việt Nam sẽ phải xóa bỏ thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong ASEAN với lộ trình dài nhất vào năm 2024, theo Hiệp định ATIGA giai đoạn 2022-2027. 

# Và mới đây, Bộ Công Thương vừa tiếp tục cảnh báo về nguy cơ tái diễn ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu, nhất là thời điểm từ nay đến cuối năm. 

# Trong quý 2, niềm tin của các DN châu Âu đối với môi trường kinh doanh của VN giảm nhẹ trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu. 

# Còn từ 4-8/7 tới, sẽ diễn ra tuần giao thương trực tuyến DN Việt Nam - Hàn Quốc, mở ra cơ hội hợp tác sản xuất và xuất nhập khẩu cho DN 2 nước. 

# Theo Tổng cục Thuế, số thu từ hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới (như Facebook, Google…) từ năm 2018 đến nay đã đạt hơn 5.400 tỉ đồng. 

# Và từ đầu năm, 100% DN có nhu cầu sử dụng hóa đơn điện tử đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng thành công, với số lượng 851 nghìn DN. 

Một số ngân hàng đã đưa mức lãi suất huy động lên khoảng 7,4 - 7,55%/năm cho các kỳ hạn dài. Ảnh: Hải quan

Một số ngân hàng đã đưa mức lãi suất huy động lên khoảng 7,4 - 7,55%/năm cho các kỳ hạn dài. Ảnh: Hải quan

# Trong khi đó, thời gian gần đây, một số ngân hàng đã đưa mức lãi suất huy động lên khoảng 7,4 - 7,55%/năm cho các kỳ hạn dài. Mặt bằng lãi suất các kỳ hạn này đã cao hơn khoảng 0,5% so với cách đây 1 năm.

Trước việc lãi suất huy động tiết kiệm của một loạt ngân hàng đang tăng nóng, ông Đỗ Thái Hưng – Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros đánh giá dòng tiền đầu tư sẽ có xu hướng trú ẩn vào kênh này:

"Ở thời điểm này khi rủi ro cao thì người ta sẽ không nghĩ nhiều đến lợi nhuận bao nhiêu bởi có rất nhiều rủi ro họ chưa thể đo đếm được. Chính vì thế việc đầu tiên trong cái dòng tiền đầu tư sẽ tìm đến các kênh trú ẩn an toàn làm sao để giảm thiểu rủi ro, đặc biệt là rủi ro về lạm phát, giá cả. Và việc tăng lãi suất khiến cho dòng tiền chảy về kênh đầu tư gửi tiết kiệm hoặc trái phiếu điều hết sức bình thường. Tôi nghĩ là ở VN thời gian gần đây các dòng tiền trú ẩn vào kênh ngân hàng chưa thực sự  nhưng nếu tình hình rủi ro lạm phát".

# Với lĩnh vực BĐS, việc siết lại khâu tính thuế chuyển nhượng BĐS là cần thiết nhưng điều này đang khiến không ít hồ sơ bị chậm trễ tại các địa phương, do cơ sở tính thuế chuyển nhượng vẫn còn chưa rõ ràng. 

# Trong khi đó, theo bđs.com.vn, quý II vừa qua, mặt bằng giá rao bán BĐS cả nước vẫn tăng so với mức giá trung bình năm ngoái. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa đang được liên thông với thế giới tại Sở GDHHVN. Đóng cửa ngày hôm qua, thị trường hàng hoá đỏ lửa với mức sụt giảm rất mạnh hơn 5% của chỉ số MXV-Index, xuống 2.534 điểm, thấp nhất kể từ cuối tháng 1 cho đến nay. Chỉ có 3 mặt hàng hiếm hoi giữ được sắc xanh trên tổng số 31 hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới tại MXV. Tuy nhiên, GTGD toàn Sở vẫn tăng trưởng, đạt hơn 4.800 tỷ đồng, cho thấy nhà đầu tư Việt Nam đang sẵn sàng đón sóng xu hướng giá mới.

Toàn bộ các mặt hàng Năng lượng đồng loạt lao dốc khiến chỉ số MXV-Index của riêng nhóm này đánh mất đến 8% chỉ trong hôm qua, xuống 4.747 điểm. Dầu Brent giảm 9% xuống còn 102 USD/thùng. Dầu WTI thậm chí đã bật khỏi mốc 100 USD/thùng, đóng cửa ở 99,5 USD/thùng, bất chấp việc Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết sản lượng dầu thô nước này trong tháng 04 đã giảm xuống còn 11,6 triệu thùng/ngày.

Ngân hàng Đầu tư châu Âu đề xuất huy động 100 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine tái thiết. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Ngân hàng Đầu tư châu Âu đề xuất huy động 100 tỷ euro để hỗ trợ Ukraine tái thiết. Ảnh minh họa: TTXVN phát

# Liên minh châu Âu (EU) vừa đề xuất một quỹ hỗ trợ cho Ukraine tái thiết với số tiền đầu tư 100 tỷ euro, dưới hình thức cho vay và bảo lãnh. 

# Và dự kiến, EU sẽ phải cần ít nhất ba năm để thay thế khí đốt nhập khẩu từ Nga trong trường hợp Moscow bất chợt cắt nguồn cung.

# Tăng trưởng GDP toàn cầu được Ngân hàng thế giới (WB) dự báo chậm lại, sẽ thấp hơn gần 5% so với xu hướng trước đại dịch và chỉ đạt 3% trong năm nay. 

# Còn tại Mỹ, công cụ theo dõi tăng trưởng kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, khả năng nền kinh tế nước này đã bước vào một cuộc suy thoái. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ đêm qua có phiên biến động mạnh theo chiều hướng tích cực. Cả 3 chỉ số nhiên đã phục hồi tốt vào cuối phiên. Cụ thể, DJIA đóng cửa chỉ giảm nhẹ 129,4 điểm, S&P 500 đóng cửa tăng 0,16%,  Nasdaq đã hồi phục tăng mạnh đến 1,75%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, KLGD tăng lên 527,8 triệu cổ phiếu và cao hơn bình quân 20 phiên, cho thấy lực bán giá thấp có phần gia tăng.       

# Theo SSI Reseach, mặc dù điều chỉnh, xu hướng chung của VNIndex hiện vẫn là side-way (đi ngang) trong kênh giá với cận dưới là vùng 1.160 điểm (vùng đáy ngắn hạn tháng 5) trong khi cận trên là vùng kháng cự 1.220 - 1.223 điểm. Trạng thái đi ngang kể trên có thể tiếp diễn trong ngắn hạn./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //