Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao camera không thay thế được gương chiếu hậu?

Phóng viên - 20/01/2022 | 7:29 (GTM + 7)

Mới đây, kênh Autoblog – chuyên trang về tin tức ô tô tại Mỹ đưa ra nhận xét: “Mặc dù công nghệ quan sát qua camera trên ô tô ngày càng tiến bộ và đã có những hãng ra mẫu xe dùng camera thay thế hoàn toàn gương chiếu hậu, nhưng trong tương lai gần vẫn khó

Hẳn nhận xét này có vẻ đi ngược với xu hướng camera hóa trên ô tô ngày nay nhưng tất cả đều có nguyên nhân của nó.

Theo kênh Autoblog, từ nhiều thập kỷ trước, việc trang bị công nghệ camera trên ô tô là ước mơ của các nhà sản xuất và đến nay nó đã bùng nổ ở nhiều phân khúc ô tô. Hiện, đã có những mẫu xe sử dụng hoàn toàn camera thay thế cho gương chiếu hậu như: Honda E hay Audi E-Tron.

Camera trang bị trên những chiếc xe này cung cấp những cải tiến về khí động học và mang đến góc nhìn rộng hơn so với việc nhìn qua gương chiếu hậu.

“Công nghệ camera đem lại rất nhiều ưu điểm nhưng nếu loại bỏ chiếc gương truyền thống sẽ là một sai lầm”, kênh Autoblog nhận định.

Lý giải về nhận định trên, kênh Autoblog cho hay, trước hết là về độ chân thực. Dù công nghệ càng ngày càng phát triển, nhưng chúng vẫn không thể đem lại sắc nét như hình ảnh thực tế phản chiếu vào mắt con người.

Đặc biệt, hình ảnh qua gương chiếu hậu sẽ không gặp phải các vấn đề về điểm ảnh hoặc phơi sáng khi chất lượng ánh sáng kém, vốn là nhược điểm của ống kính điện tử.

Theo trải nghiệm mà kênh Autoblog đưa ra, sau khi lái ô tô dưới nhiều dạng thời tiết khác nhau (như trời mưa to và tuyết), chúng sẽ khiến chiếc camera quan sát điểm mù trở thành một mớ hỗn độn mờ mịt và hoàn toàn không thể sử dụng được. Chưa kể, đèn pha sáng chiếu vào camera điện tử cũng dẫn đến nhiều lỗi.

Một ví dụ khác, như ở trong môi trường mặn, cặn muối và các chất bẩn khác có thể tích tụ, che lấp hình ảnh trên camera điện tử. Trong khi gương kính chỉ gặp vấn đề về nước đóng băng, nhưng có thể dễ dàng khắc phục với hệ thống sưởi kính, còn bụi bẩn hay mưa ướt đã có gạt nước.

Theo chia sẻ của các lái xe có nhiều năm kinh nghiệm, việc quan sát qua gương kính thường giúp cho họ cảm nhận được độ xa, gần của hình ảnh phản chiếu mà điều này đôi khi camera điện tử không mang lại được: “Đơn cử như, nếu thông qua hình ảnh hiển thị ở màn hình, chúng ta chỉ quan sát được một hình ảnh 2 chiều mà thôi”.

Từ thực tế trải nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm của các lái xe, có thể thấy việc phát triển camera quan sát trên ô tô là điều cần thiết, nhưng người điều khiển phương tiện vẫn nên coi nó là món đồ hỗ trợ, để tăng thêm mức độ an toàn (như camera 360 độ để di chuyển chỗ hẹp, camera góc mù để quan sát chướng ngại vật mà gương kính không thể soi đến...).

Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta kết hợp cả với công nghệ cũ.

Tags:
4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 3): Hài hòa vấn đề tâm linh trong cơn lốc đô thị hóa

“Người sống lấy hết đất của người chết” là một nỗi lo có thực tại các vùng quê đang lên cơn sốt đất trước cơn lốc đô thị hóa. Nhưng ở chiều ngược lại, với góc nhìn rộng hơn, tập tục địa táng người đã khuất cũng đang để lại nhiều vấn đề về môi trường.

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Tái diễn bến cóc xe dù, xử lý vẫn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Sau đợt nghỉ lễ 30/4, 1/5 đến nay, lượng khách đi lại bằng xe tuyến cố định đang dần tăng, cũng là thời điểm nạn xe dù, bến cóc tái diễn và hoạt động công khai. Dù các cơ quan chức năng cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý, nhưng vẫn chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”.

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Kênh VOV Giao thông giành giải Khuyến khích Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai

Sáng 26/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tổ chức Lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai lần thứ 2.

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Hà Nội dự định bổ sung hàng ngàn điểm dừng xe buýt, coi chừng “lợi bất cập hại”

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất bổ sung 2.500 - 2.700 điểm dừng xe buýt trong giai đoạn từ nay đến 2025. Đề xuất này nếu được thông qua có thể ảnh hưởng thế nào đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân và các kế hoach thúc đẩy giao thông công cộng đô thị?