Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước ô tô

Phóng viên - 28/09/2020 | 6:32 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Công an đã có dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có nội dung cấm trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 m không được ngồi ghế phía trước ô tô.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước xe ô tô
Đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ghế trước xe ô tô

Về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông - tiến sĩ Phan Lê Bình, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

PV: Thưa tiến sĩ Phan Lê Bình, ông nhận định như thế nào về đề xuất cấm trẻ em dưới 12 tuổi ngồi ở ghế trước xe ô tô mà Bộ Công An vừa đề xuất?

TS Phan Lê Bình: Đề xuất này có thể xem là học tập theo các nước sử dụng xe ô tô phổ biến trên thế giới. Nếu người có vóc dáng nhỏ ngồi ở ghế phía trước khi có tai nạn va đập mạnh sẽ chồm người về phía trước và đập đầu vào taplo.

Nếu như không đập đầu thì lực va chạm mạnh sẽ làm túi khí bật ra, sức bật đó rất mạnh sẽ đập thẳng vào mặt, vào đầu gây ra chấn thương lớn.

Do đó, những nơi thường sử dụng xe ô tô, đặc biệt là ở tốc độ cao thì người ta sẽ cấm không cho trẻ em có vóc dáng nhỏ ngồi ở ghế trước. Với quy định mới này sẽ nâng cao hơn ý thức an toàn khi sử dụng xe ô tô của người dân, đây cũng là điều rất tốt.

PV: Theo ông thì để nội dung này đi vào thực tế thì đâu là điều mà các cơ quan soạn thảo và thực thi cần lưu ý?

TS Phan Lê Bình: Khi mà áp dụng và đưa vào xử phạt thì việc quy định theo tuổi sẽ hơi khó áp dụng vì trẻ em dưới 14 tuổi chưa có chứng minh nhân dân nên sẽ khó chứng minh được ngày tháng năm sinh của trẻ.

Tôi nghĩ với trường hợp này chúng ta nên quy định theo chiều cao của đối tượng, ví dụ như dưới 1m30 thì không được ngồi ở ghế phụ, cái này sẽ dễ kiểm soát và không khó chứng minh như với quy định về độ tuổi.

PV: Vâng xin cảm ơn anh.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //