Vi phạm giao thông đường thủy chủ yếu về trang thiết bị an toàn và PCCC
Phóng viên - 27/12/2019 | 14:11 (GTM + 7)
Qua quá trình tuần tra, kiểm soát, Thuỷ đoàn 1 (Cục CSGT - Bộ Công an) đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt 95 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 167 triệu đồng.
Thực hiện kế hoạch của Cục CSGT (Bộ Công an) về đảo bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, Thuỷ đoàn 1 đã huy động 100% quân số, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường thuỷ nội địa phía Bắc (từ Khánh Hoà trở ra).
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông đường thuỷ nội địa, các tổ công tác đã tiến hành 58 ca tuần tra với 232 cán bộ chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 95 trường hợp vi phạm, phạt tiền nộp kho bạc Nhà nước hơn 167 triệu đồng.
Cụ thể, 51 trường hợp vi phạm về trang thiết bị an toàn, PCCC; 10 trường hợp vi phạm về danh bạ, định biên thuyền viên; 30 trường hợp vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước; 4 trường hợp vi phạm về đăng ký, đăng kiểm phương tiện; 1 trường hợp vi phạm về tự ý hoán cải phương tiện; 2 trường hợp vi phạm về giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật & bảo vệ môi trường; 3 trường hợp kẻ, gắn biển kiểm soát không đúng quy định; và 1 trường hợp vi phạm các quy định về bằng cấp, chức chỉ chuyên môn
Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, Trung tá Phạm Quang Huy – Thuỷ đoàn trưởng Thuỷ đoàn 1 – Cục CSGT cho biết, “Thông thường, lỗi vi phạm phổ biến trên đường thuỷ là thiếu trang thiết bị an toàn; chở hàng quá vạch mớn nước; vi phạm một số điều kiện về hoán cải tàu thuyề và một số vi phạm liên quan đến quy định về người điều khiển phương tiện.”
Theo chia sẻ của Trung tá Phạm Quang Huy, trước đó, ngày 22/12/2019, trên tuyến sông Hồng (đoạn giao với sông Luộc), Tổ công tác số 3 phát hiện 2 phương tiện chở 1.500 tấn khoáng sản. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền viên trên phương tiện không xuất trình được hoá đơn, giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hoá. Đơn vị đã và đang phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam xác minh làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.
Qua phối hợp với Công an huyện Tiên Du (Bắc Ninh) và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Ninh, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện 11 phương tiện đang vận chuyển 2.500m3 cát trên tuyến sông Đuống, thuyền viên không xuất trình được hoá đơn, chứng từ có liên quan đến lượng cát trên phương tiện. Thuỷ đoàn 1 đã bàn giao cho Công an huyện Tiên Du và Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bắc Ninh để xử lý theo quy định.
Ghi nhận trực tiếp quá trình tuần tra kiểm, kiểm soát trong những ngày vừa qua của Thuỷ đoàn 1 (Cục CSGT – Bộ Công an), các chủ phương tiện thuỷ hợp tác đầy đủ và tuân thủ các quy định liên quan về an toàn giao thông đường thuỷ.
Để nâng cao hiệu quả, Trung tá Phạm Quang Huy – Thuỷ đoàn trưởng Thuỷ đoàn, lực lượng chức năng phối hợp với các đơn vị địa phương đã nghiên cứu hoạt động trên từng địa bàn quản lý. Từ đó nắm rõ vi phạm phổ biến tại từng tuyến, sau đó, xây dựng kế hoạch đánh đúng trọng tâm…
Chia sẻ thêm về khó khăn đối với công tác tuần tra, xử phát trên các tuyến đường thuỷ, Trung tá Phạm Quang Huy cho biết, vấn đề lớn nhất hiện tại là khu vực neo đậu, tạm giữ, thu giữ các phương tiện thuỷ vi phạm. Nếu neo đậu bừa bãi, nguy cơ xảy ra TNGT tuyến đường thuỷ sẽ tăng cao, gây thiệt hại lớn về người và của.
Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen
Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.
Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.
Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?
Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.