ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vệ sinh an toàn thực phẩm – Yếu tố nâng cao sức cạnh tranh cho thực phẩm Việt 

Thái Sơn
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, minh bạch nguồn gốc, xuất xứ để tạo niềm tin với người tiêu dùng, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho thương hiệu, hàng hóa sản xuất trong nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sản phẩm của các cơ sở sản xuất nông sản sạch được Bộ NN&PTNT chứng nhận đã xuất hiện nhiều tại các cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Đỗ Hương
Sản phẩm của các cơ sở sản xuất nông sản sạch được Bộ NN&PTNT chứng nhận đã xuất hiện nhiều tại các cửa hàng thực phẩm tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Mới 7 giờ sáng, nhưng cửa hàng “Thực phẩm sạch” của chị Nguyễn Thị Loan trên đường Cầu Giấy, Hà Nội đã tấp khách hàng đến mua thịt, cá, rau, trứng.

Chị Loan cho biết, cửa hàng này chị cùng một số người bạn mở cách đây 2 năm với mục đích cung cấp các loại thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh đến tận tay người tiêu dùng.

“Giá trong cửa hàng có thể cao hơn một chút so với ngoài chợ, nhưng mọi người ăn thấy ngon, đảm bảo vệ sinh nên khách dần một đông hơn. Tôi nghĩ, đời sống ngày càng cao, do đó người dân mình bây giờ lựa chọn thực phẩm, ăn uống cũng ngày một kỹ tính hơn”.

Những năm gần đây, vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm là yếu tố được toàn xã hội quan tâm. Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, tuân thủ quy trình chăm sóc, chế biến và có chứng nhận vệ sinh an toàn.
Nắm bắt nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chủ động đầu tư dây chuyền công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời minh bạch trong sản xuất để tạo niềm tin với người tiêu dùng.

Ông Lương Minh Thông, Phó Giám đốc Công ty TNHH Lương Thực Việt Tín cho rằng, muốn nâng cao thương hiệu cho ngành thực phẩm, nhất là các mặt hàng nông đặc sản, doanh nghiệp phải đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu: “Công ty muốn xây dựng thương hiệu của mình thì vấn đề an toàn thực phẩm, vấn đề thực phẩm sạch, cũng như ý thức sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc là những yếu tố quyết định đến thành bại của doanh nghiệp. Việc này đòi hỏi nguyên vật liệu đầu vào phải có chứng nhận của cơ sở cung cấp, nhà cung cấp cũng phải đạt chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó là điều kiện cần để phát triển lâu dài. Nếu chúng ta không đáp ứng được vấn đề an toàn thực phẩm, gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì sẽ rất khó để xây dựng thương hiệu và phát triển.

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các mặt hàng nông sản Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các mặt hàng nông sản Việt - Ảnh minh họa

Theo ông Lương Minh Thông, để chung tay xóa bỏ vấn nạn ‘thực phẩm bẩn’, mỗi người dân cũng cần trở thành những người tiêu dùng thông minh; mua sắm tại các địa chỉ tin cậy như siêu thị, cửa hàng tiện ích thay vì các điểm bán hàng vãng lai.

Mặt khác, người tiêu dùng nên chọn lựa những sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, có chứng nhận vệ sinh an toàn vừa đảm bảo sức khỏe cho gia đình, vừa khuyến khích doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch trong nước phát triển: “Người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có nhãn mác, có chứng nhận an toàn thực phẩm thì mới đảm bảo vấn đề sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường có nhiều sản phẩm không ghi nhãn mác, do đó người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn. Những sản phẩm có thương hiệu sẽ quyết định giá bán rất cao. Người Việt Nam nên ủng hộ dùng hàng Việt. Những công ty trong nước xây dựng được thương hiệu thì nên ủng hộ. Người tiêu dùng nên sử dụng sản phẩm với giá trị hợp lý là tốt nhất”.

Các chuyên gia cho rằng, việc đảm bảo uy tín vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố vô cùng quan trọng, giúp tăng sức cạnh tranh cho thương hiệu Việt. Chính vì vậy, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần nâng cao tính tự chủ, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, mô hình sản xuất tiên tiến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bà Chu Hương Giang, phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thực phẩm Minh Dương cho biết: “Với cái tâm của những người làm kinh doanh thì phải xác định rằng, thực phẩm thì phải đảm bảo được an toàn. An toàn tuyệt đối về các góc độ. Không phải mình nói đến sạch là đơn giản mà đây là ở góc độ an toàn. An toàn về không sử dụng hóa chất, không sử dụng các loại phụ gia ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng”.

Có thể nói, với lợi thế và tiềm năng đặc trưng, công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội.

Với mục tiêu phát triển bền vững, các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp đang có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng tới xây dựng thương hiệu thực phẩm Việt Nam vững mạnh, trong đó vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn