Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vận tải xe buýt: Có nên rũ ra làm lại?

Quách Đồng - 24/05/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Dù rất nỗ lực, song nhiều năm nay, việc tăng trưởng tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là xe buýt vẫn chỉ xấp xỉ 15-16%. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch hạn chế phương tiện cá nhân của Thành phố.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặc dù nhà ở nội thành, song ông Nguyễn Văn Thái, ở Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) ít khi chọn xe buýt để ra thăm con gái ở quận Cầu Giấy. Là người cao tuổi, ông được làm thẻ miễn phí, phương tiện rất an toàn, nhưng dù rất muốn đi xe buýt, nhưng từ điểm dừng, ông phải đi bộ gần 2km mới đến được nhà con gái: "Về số tuyến nó chưa được thuận lợi lắm, và cũng có những nơi người ta ngại đi xe buýt vì người ta chưa nhận thấy ích lợi của xe buýt".

Tương tự, bà Trần Thị Thảo, ở Khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội cũng hiếm khi chọn xe buýt làm phương tiện đi lại bởi lý do phải chờ lâu: "Vấn đề thời gian, không phải ai cũng sẵn sàng chờ nửa tiếng đợi để được lên xe đâu".

ảnh 2

Thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho hay, đến tháng 5/2022 mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt đã tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, đạt 100%, 510/579 xã, phường, thị trấn đạt 88,1%; 65/75 bệnh viện, đạt 87%; 192/286 trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông, đạt 70%; 33/37 khu đô thị, đạt 89%.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, hiện vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng trên 15% nhu cầu đi lại của hành khách. Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hàng năm Sở GTVT Hà Nội đều thực hiện việc rà soát để mở rộng mạng lưới tuyến xe buýt:

"Ví dụ có một khu đô thị mới đưa vào vận hành thì đấy là một điểm thu hút rất lớn, chúng tôi sẽ nghiên cứu mở tuyến mới, điều chỉnh tuyến cũ làm sao vùng phục vụ được mở rộng thêm và vùng phục vụ cũ không mất đi để tăng thêm khả năng tiếp cận của người dân tại những khu đô thị mới hoặc những nơi chưa có buýt để làm sao điều kiện tiếp cận của người dân là tốt nhất", ông Thái Hồ Phương cho biết.

ảnh 6

Tuy vậy, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, dù được điều chỉnh hàng năm, song mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Hà Nội chưa hợp lý, chủ yếu phát triển về bề rộng, về mạng lưới bao phủ, chứ chưa đi trúng trọng tâm đối tượng phục vụ.

Dẫn chứng về điều này, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, đối với những đầu mối giao thông như bến xe, nhà ga, trường đại học, trung tâm thương mại, đặc biệt là các khu đô thị mới, tòa nhà cao tầng cần được đặc biệt chú trọng, tạo các tuyến đi thẳng để rút ngắn thời gian đi lại, thì xe buýt hiện nay lại đi vòng, tốn nhiều thời gian của hành khách:

"Mạng lưới của mình là dàn trải, phủ hết Hà Nội, như thế là không đúng. Đối tượng gây ra ùn tắc chính là những người đi làm, chứ không phải những người ở ngoại thành, khách vãng lai, nhưng Hà Nội lại rải đều, khách nội thành người ta muốn đi đúng giờ thì lại phải chịu cảnh chung, 20-30 phút mới có 1 chuyến xe. Vì vậy, mạng lưới ở đây phải tập trung, khu vực nội thành là chính. Những đầu mối giao thông phải có tuyến đi thẳng mới tạo ra hiệu quả", TS Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

TS Lê Đỗ Mười, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho rằng, mạng lưới tuyến xe buýt của cả Hà Nội và TP. HCM đều không còn phù hợp, không đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách. TS Lê Đỗ Mười cho rằng, chính quyền các Thành phố cần mạnh dạn “rũ ra làm lại”, vì hiện nay rất nhiều khu đô thị đã được hình thành và xe buýt không vươn tới được:

"Khối lượng dân cư một tòa chung cư hoặc một khu chung cư bằng hẳn một phường ngày xưa dẫn đến kết nối bằng phương tiện công cộng không phù hợp được. Để tăng cường tỷ lệ vận tải hành khách công cộng trong khu vực thì chúng ta phải rà soát lại, nghiên cứu lại rất kỹ, hoạch định lại thành một bài toán tổng thể, phù hợp với nhu cầu phát triển", TS Lê Đỗ Mười nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, việc quy hoạch lại mạng lưới vận tải hành khách công cộng cần được coi mấu chốt, là chìa khóa để tái cơ cấu hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội và cả TP. HCM:  "Không phải chỉ Hà Nội, mà nhiều nơi cần phải rũ ra làm lại theo những nguyên tắc: Vừa là cập nhật những nguyên tắc của thế giới, vừa bám vào thực tiễn. Trong đó, có một nguyên tắc rất quan trọng là bám vào các khu chung cư, bám vào những tòa nhà mới để giải quyết nhu cầu đi lại ở đó, thay vì họ phải đi lại bằng ô tô".

Empty

Dù rất nỗ lực, đầu tư không ít kinh phí để cải thiện tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách bằng xe buýt, song thực tế, tỷ lệ này tăng rất chậm, hiện mới chỉ đạt khoảng 15%.

Theo nhiều ý kiến, mạng lưới tuyến xe buýt ngày càng được bao phủ theo chiều rộng, song, về chiều sâu chưa thực sự được chú trọng, nhất là tại các khu đô thị, tòa nhà cao tầng, trong khi đây chủ yếu là các hộ gia đình trẻ, - đối tượng khách hàng tiềm năng của hệ thống vận tải hành khách công cộng. 

Đây cũng là góc nhìn của Kênh VOVGT qua bình luận: "Cần nhắm trúng đối tượng hành khách".

Nhìn vào mức độ bao phủ của xe buýt đến thời điểm này, có thể thấy tín hiệu ngày càng khả quan, khi 100% các huyện, thị xã có xe buýt, 88% các xã, thị trấn ở khu vực các huyện ngoại thành được bao phủ mạng lưới xe buýt.

Tuy vậy, ở khu vực nội thành, các đầu mối tập trung đông dân cư, nhu cầu đi lại của hành khách lớn thì lại chưa thực sự được chú trọng. Cụ thể, chỉ có 87% bệnh viện có xe buýt; 67% các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đạt được mạng lưới xe buýt bao phủ.

Đặc biệt, theo số liệu công bố của Trung tâm quản lý giao thông công cộng Hà Nội, hiện mới có 33/37 khu đô thị có mạng lưới xe buýt và dự kiến cuối năm nay sẽ bao phủ xe buýt đến toàn bộ 37 khu đô thị này.

Nhưng ngay cả các khu đô thị có xe buýt cũng khó có thể khẳng định có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, của hành khách.

Đơn cử, Khu Đô thị Xa La (Hà Đông) với 10 tòa nhà cao từ 21-34 tầng, với dân số khoảng 5.500 người, nhưng chỉ có 3 tuyến xe buýt đi qua. Không khó để hình dung, nếu hành khách có nhu cầu thật, xe buýt cũng không thể đáp ứng.

Ngoài ra, nhiều khu đô thị tập trung đông dân cư như: Thanh Hà – Mường Thanh, Định Công, Kim Văn – Kim Lũ… chỉ có 1 tuyến xe buýt đi qua.

Đó là chưa kể, những khu đô thị có quy mô dân số tương đối lớn, như Khu đô thị Ngoại giao đoàn (Tây Hồ Tây) với 23 tòa nhà từ 21-45 tầng, quy mô dân số khoảng 9.700 người, nhưng hiện chưa có tuyến xe buýt nào, dự kiến cuối năm nay cũng chỉ có 1 tuyến xe buýt hoạt động.

Những khu đô thị lớn đã vậy, những tòa nhà cao tầng đơn lẻ chưa được bao phủ xe buýt cũng là điều dễ hiểu.

Hà Nội đã đặt mục tiêu đến năm 2025, mạng lưới xe buýt đáp ứng 35-40% nhu cầu đi lại của người dân để từ đó thực hiện Đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô. Trong khi đó, tỷ lệ đáp ứng của phương tiện vận tải hành khách công cộng nhiều năm nay vẫn chỉ xấp xỉ 10-12%, hiện mới chỉ đạt khoảng 15% - theo công bố của Sở GTVT Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện người dân vẫn chưa mặn mà với phương tiện vận tải hành khách công công, ngoài những nguyên nhân cố hữu như: tốc độ chậm, chờ đợi lâu, nhà chờ không đảm bảo chất lượng… còn có nguyên nhân từ việc khó tiếp cận.

Việc người dân phải đi bộ khá xa mới tiếp cận được xe buýt là nguyên nhân khiến nhiều người “ngại” sử dụng loại hình này.

Để cải thiện tỷ lệ hành khách sử dụng xe buýt, không còn cách nào khác, cần chú trọng đúng đối tượng khách hàng tiềm năng - cư dân ở các khu đô thị, tòa nhà cao tầng.

Điều này cần được khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng nhu cầu đi lại của hành khách để hoạch định lại luồng tuyến một cách hợp lý, trong đó ưu tiên những tuyến đi thẳng để hạn chế thời gian dừng chờ cho các đối tượng hành khách này.

Ngoài ra, dù Hà Nội đã có kế hoạch bổ sung từ 2.500-2.700 nhà chờ xe buýt mới trong năm 2022, song, nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng thêm nhà chờ cần được cân nhắc kỹ về nhiều mặt, bởi xe buýt sẽ phải mất thêm nhiều thời gian ra vào bến, làm tăng thời gian chờ đợi của hành khách, chưa kể sẽ ảnh hưởng đến các loại hình vận tải khác.

Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, việc đi bộ của hành khách từ 500-800m là hợp lý.

Do vậy, cùng với việc xác định đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, cần tạo vỉa hè thông thoáng, an toàn cho người đi bộ dễ tiếp cận phương tiện vận tải hành khách công cộng mới có thể thu hút hành khách sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Khi nhu cầu đi lại bằng phương tiện công cộng được đáp ứng, mới mong người dân từ bỏ phương tiện cá nhân./.

Tags:
Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).