ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Vận tải khách tăng chuyến nhưng… vắng hoe 

Kim Ngân
Tại bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm, mặc dù số chuyến vận tải khách liên tỉnh bắt đầu tăng trở lại, nhưng lượng khách vẫn èo uột.
Toàn cảnh bến xe Giáp Bát những ngày cuối tháng 3 tái hoạt động sau dịch
Toàn cảnh bến xe Giáp Bát những ngày cuối tháng 3 tái hoạt động sau dịch

Vào những ngày cuối tháng 3 sau đợt tái bùng phát dịch COVID-19, hoạt động vận tải hành khách đã trở lại sau một khoảng thời gian dài đóng băng. Tại bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình và Gia Lâm, mặc dù số chuyến vận tải khách liên tỉnh bắt đầu tăng trở lại, nhưng lượng khách vẫn èo uột.

Khảo sát của PV VOVGT vào chiều 25/3/2021, mật độ hành khách tại bến xe Giáp Bát vẫn khá thưa thớt. Từ cổng vào tới khu vực quầy bán vé chỉ bắt gặp vài hành khách đang ngồi trên băng ghế chờ, phần lớn những người xuất hiện tại bến xe là lơ xe, phụ xe.

Thực tế này khiến công tác phòng chống dịch Covid-19, chống tụ tập đông người, các quy định về giãn cách trở nên nhàn nhã hơn. Tại các cửa ra vào vẫn trang bị đầy đủ dụng cụ rửa tay sát khuẩn, hệ thống loa liên tục nhắc người trong bến duy trì việc đeo khẩu trang.

Từ 8/3/2021, Sở GTVT Hà Nội đã bỏ quy định giãn cách với các tuyến vận tải hành khách cố định, không hạn chế số lượng hành khách trên xe. Nhưng ngay cả khi quy định này còn hiệu lực, số lượng hành khách trên xe cũng không quá đông để phải giãn cách.

Quầy bán vé tại bến xe Giáp Bát vắng vẻ những ngày trở lại sau dịch
Quầy bán vé tại bến xe Giáp Bát vắng vẻ những ngày trở lại sau dịch.

Ông Trần Văn Tú – 50 tuổi, hành khách duy nhất trên chuyến xe Hà Nội-Hà Nam xuất phát lúc 14h – chia sẻ: “Từ Tết tôi phải lên Hà Nội bằng xe máy. Giờ khi biết bến xe hoạt động trở lại nên tôi đi về bằng ô tô, đi xe khách tuyến này về qua ngay nhà tôi nên rất tiện. Lên xe cũng yên tâm vì xe vắng, tài xế nhắc đeo khẩu trang và kê khai địa chỉ, lấy số điện thoại đặt trước cẩn thận lắm.”

Các nhà xe xếp hàng dài tập kết tại bến nhưng vắng bóng khách
Các nhà xe xếp hàng dài tập kết tại bến nhưng vắng bóng khách.

Tại bãi tập kết, các nhà xe xếp hàng dài nhưng nhìn quanh trên xe chẳng có mấy người. Có thể dễ dàng nhận thấy số lượng nhân viên nhà xe đứng đây còn đông hơn khách. Hàng quán tại bến xe Giáp Bát những ngày này cũng vắng khách trông thấy, có hàng ăn còn dựng tới quá nửa số ghế lên bàn vì không có người ngồi.

“Lượt khách của tôi khá thưa thớt khi mỗi chuyến chỉ có nhiều nhất 5 - 7 hành khách…”, ông Đỗ Văn Thắng, tài xế chạy tuyến Hà Nội-Nam Định tại bến xe Giáp Bát nói.

Từ tết đến nay, đa phần các nhà xe vận tải đều rơi vào cảnh lỗ do nhu cầu bắt xe khách không ổn định. Dù có nhận thêm hàng hoá nhưng, các tài xế thừa nhận, “cũng không ăn thua” vì không phải lúc nào cũng có hàng để nhận. Ngoài ra, bây giờ người dân có nhu cầu đưa đón tại chỗ bằng xe limousine hơn nên họ ít mặn mà với việc ra bến xe mua vé như trước.

Quán ăn tại bến xe ế ẩm dựng cả ghế lên bàn vì không có khách
Quán ăn tại bến xe ế ẩm dựng cả ghế lên bàn vì không có khách.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Mạnh Hà - Trưởng ca điều hành bến xe Giáp Bát cho biết: “Đối với các đơn vị vận tải cũng đã nhìn nhận và đánh giá tình hình dịch cũng đã kiểm soát được tương đối tốt.

Vì vậy tâm lý của các nhà xe là cũng muốn hoạt động trở lại thường xuyên hơn để hành khách biết được là các đơn vị vận tải liên tỉnh đã hoạt động trở lại để khi hành khách có nhu cầu, họ sẽ biết mà tìm tới nhà xe.

Tuy nhiên do tâm lý lo lắng về dịch bệnh vẫn còn và nhu cầu của hành khách có sự thay đổi nên số lượng hành khách tới bến vẫn chưa cải thiện. Theo thống kê của ban điều hành bến xe trong tháng 3 vừa qua mỗi xe chỉ đạt khoảng 4-5 người/ chuyến.”

Tài xế Đỗ Văn Thắng thực hiện khai báo y tế cho hành khách duy nhất trên xe
Tài xế Đỗ Văn Thắng thực hiện khai báo y tế cho hành khách duy nhất trên xe.
Trưởng ca Vũ Minh Hà điều hành hoạt động tại bến xe Giáp Bát
Trưởng ca Vũ Minh Hà điều hành hoạt động tại bến xe Giáp Bát.

Trong khi đó, tình hình tương tự cũng xảy ra ở các bến xe lớn khác trên địa bàn Hà Nội như bến Mỹ Đình, bến Gia Lâm. Ông Trần Hoàng - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư và Công nghệ công ty cổ phần bến xe Hà Nội cho biết: “Qua theo dõi hoạt động, lượng xe trở lại hoạt động đang tăng dần từ 1500 lượt/ ngày tiến đến 2000 lượt/ ngày, so với số chuyến đăng ký hoạt động đã đạt 68% .

Lượt xe xuất bến cụ thể trong tháng 3 của bến xe Giáp Bát tăng dần từ 600 lượt/ ngày tiến tới 800 lượt/ ngày ; bến xe Mỹ Đình tăng dần từ 600 lượt/ ngày tới 750 lượt/ ngày; tại bến xe Gia Lâm lượt xe tăng dần từ 280 lượt/ ngày tới 400 lượt/ ngày. Như vậy lượt xe ra vào bến trong tháng 3 đã có sự tăng trưởng hơn so với 2 tháng đầu năm ”

Xe ra khỏi bến nhưng hầu như trên xe không có khách
Xe ra khỏi bến nhưng hầu như trên xe không có khách.

Vắng khách nhưng vẫn tăng số chuyến, đó là nghịch lý nhưng lại là lựa chọn duy nhất vào lúc này với các nhà xe nhằm duy trì dịch vụ và… tồn tại. Đà sụt giảm hành khách vẫn tiếp tục kéo dài, do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự cạnh tranh quyết liệt của “xe khách trá hình”, cũng như hiện tượng “xe dù bến cóc” chưa được xử lý triệt để.

Tâm lý hành khách cũng góp phần khiến các bến xe rơi vào cảnh đìu hiu. Chỉ với một chiếc smartphone, họ có thể liên lạc trực tiếp với các dịch vụ vận tải để được đưa đón và phục vụ tận nơi. Điều này buộc các doanh nghiệp và bến xe phải đổi mới phương thức, chất lượng dịch vụ./.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn