Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vận tải đang chuẩn bị gì để người dân an tâm về nhà ăn Tết?

Trọng Điển - Mai Ngọc - 09/12/2022 | 11:02 (GTM + 7)

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Qua một năm kinh tế nhiều biến động, bao lo toan đè nặng lên người lao động. Họ ráng lo cho mình một chiếc vé về quê, sum vầy cùng gia đình, dẫu cho công việc cuối năm còn dở dang và cơ hội trở lại TP kiếm việc làm còn nhiều mong manh.

Thời điểm này, các phương tiện vận tải hành khách đã chuẩn bị những gì để người dân an tâm trở về nhà? 

Khảo sát của PV cho thấy, vé tàu, xe Tết năm nay chủ yếu được người dân mua online. Hình thức mua vé thuận tiện này giúp người dân không phải tốn thời gian đến ga để xếp hàng chờ đến lượt và lấy vé.

Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang được Sở GTVT TP HCM chấp thuận đề xuất tổ chức trung chuyển hành khách miễn phí cho các hãng, đưa đón hành khách tận nơi từ các quận, huyện ở TP HCM (trừ huyện Cần Giờ) đi bến xe Miền Đông mới và ngược lại, nên người dân có thêm sự lựa chọn.

Chị Đặng Lan Vy, ngụ tại TP Thủ Đức mua vé xe về Quảng Ngãi cho biết: "Bình thường mình sẽ gọi cho bạn mình ở nhà xe để đặt vé xe. Nhưng năm nay mình đặt trên cổng vé của xe Phương Trang. Mình thấy việc đặt vé online thuận tiện và dễ dàng hơn. Thay vì đến bến xe miền Đông, mình sẽ đến các trạm của xe Phương Trang trên tuyến xa lộ Hà Nội để về miền Trung.

Giá vé rõ ràng và minh bạch hơn nhà xe địa phương tai vì nhà xe địa phương thì thay vì mình phải đặt cọc với một số tiền nhất định thì khi lên xe họ mới thu giá vé thực tế, còn xe Phương Trang thì mình đặt vé và biết giá vé luôn".

Bà Đặng Thị Hương, chủ nhà xe Chín Nghĩa chạy tuyến cố định Quảng Ngãi thông tin, năm nay lượng khách tại bến xe đìu hiu, vắng hơn năm ngoái khoảng 40%:

"Bên tôi khách mua online, tổng đài nhiều, mua trực tiếp rất ít. Giá vé tăng 60%. Bên tôi liên kết với bến xe Miền Đông có xe trung chuyển khách ra bến mới, bán vé mỗi ngày khoảng được hơn 20 xe. Những năm trước còn hoạt động ở bến xe Miền Đông cũ, một ngày bên tôi tăng cường phải 50 xe. Hiện tại thì bên tôi chưa có tăng cường luôn".

Sự thay đổi về nhu cầu đi lại bằng đường bộ của hành khách năm nay sẽ ít nhiều tác động đến phương thức vận tải dịp Tết

Sự thay đổi về nhu cầu đi lại bằng đường bộ của hành khách năm nay sẽ ít nhiều tác động đến phương thức vận tải dịp Tết

Theo ông Trần Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch - Vận tải, Bến xe Miền Đông, bến xe Miền Đông mới đã xây dựng kế hoạch phục vụ người dân dịp Tết, cụ thể phối hợp với chính quyền địa phương, Sở GTVT, Thanh tra GTVT để đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn và tính mạng cho hành khách, đặc biệt đối với những ngày cao điểm.

"Bến xe Miền Đông mới cũng đã phối hợp với các đơn vị vận chuyển hợp đồng để tăng cường hỗ trợ phương tiện về ghế ngồi chất lượng cao để tăng cường cho hành khách trên những tuyến đường có nhu cầu hành khách tăng cao.

Đồng thời cũng phối hợp với các đơn vị vận tải để các đơn vị vận tải đó thuê phương tiện ở bên ngoài của doanh nghiệp để phục vụ cho hành khách, đặc biệt những tuyến đường cao điểm như Quảng Ngãi, Nha Trang… bến xe Miền Đông mới cũng phối hợp với các đơn vị để phục vụ hành khách tốt nhất", ông Trần Thanh Việt cho biết.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP HCM phân tích, sự thay đổi về nhu cầu đi lại bằng đường bộ của hành khách năm nay sẽ ít nhiều tác động đến phương thức vận tải dịp Tết.

Theo ông Tính, nhu cầu đi lại vào dịp Tết sẽ tăng cao sau hai năm đại dịch bị cách trở; bên cạnh đó, người dân sẽ phân bổ thời gian về quê dàn trải chứ không tập trung vào 4-5 ngày cao điểm trước Tết như mọi năm bởi một số lượng lớn công nhân do doanh nghiệp khó khăn buộc phải thôi việc sớm;

Song song với đó là bến xe miền Đông cũ đã dời tất cả các tuyến sang bến xe miền Đông mới ở cách xa trung tâm TP khoảng gần 20 km nên tác động không nhỏ đến việc đi lại của người dân.

Ông Tính nhận định, do nhu cầu đi lại khó dự báo, quy luật đi lại bị “méo mó” nên những nhà điều hành vận tải cũng sẽ nhiều vất vả để xoay sở; đặc biệt khi việc cung ứng xăng dầu bị đứt gãy thì giá cước vận tải dịp Tết sẽ có biến động: "Giá cước vận tải trong dịp Tết sẽ tăng cao, như lĩnh vực hàng không là một điển hình. Tuy nhiên trong lĩnh vực vận tải đường bộ, chúng tôi hy vọng sẽ không tăng cao chót vót như hàng không vì khung vận tải vẫn còn lớn.

Giá cước của khối vận tải đường bộ nếu tăng sẽ không cao mà chỉ ở dạng, thứ nhất là giá xăng dầu tăng nên giá cước phải tăng tương ứng hoặc dạng thứ hai là phụ thu chiều rỗng lượt về không có khách, dạng này dùng từ tăng cước là không đúng mà là điều chỉnh cước, điều chỉnh tăng 40-60% như mọi năm thôi".

Khi việc cung ứng xăng dầu bị đứt gãy thì giá cước vận tải dịp Tết sẽ có biến động

Khi việc cung ứng xăng dầu bị đứt gãy thì giá cước vận tải dịp Tết sẽ có biến động

Ông Tính đề xuất, nên lùi thời gian áp dụng quy định cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP HCM ra sau Tết Nguyên đán thay vì 15/12 như đề xuất của Sở GTVT, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân về đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, hiện Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm phí cầu đường cho vận tải hàng hoá 10%, vận tải hành khánh 30%, Hiệp hội đề xuất không nên chỉ áp dụng tới 30/6/2023 mà kéo dài đến hết năm 2023 để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.

Còn tại Ga Sài Gòn, thời điểm hiện tại tương đối vắng so với giai đoạn mở bán vé, chỉ có lác đác vài hành khách đợi chuyến tàu chặng ngắn, chủ yếu người dân mua vé trực tuyến hoặc đặt vé qua Tổng đài. Theo ông Thái Văn Truyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn, sau 2 năm đại dịch, ngành đường sắt có tín hiệu “hồi sinh”.

Dự kiến, trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt sẽ cung ứng khoảng 190.00 chỗ (tính chiều từ TP HCM – Hà Nội 10 ngày trước Tết và chiều ngược lại 15 ngày sau Tết), so với năm ngoái, tăng khoảng 80.000 chỗ. Giá vé từ TP HCM – Hà Nội trong thời gian cao điểm trước Tết, cao nhất khoảng 2,8 triệu, thấp nhất là 1,3 triệu đi suốt chặng.

Dự kiến doanh thu của năm nay bằng khoảng 2 lần so với năm 2022, và đạt khoảng 70-75% so với năm 2019.

Đến thời điểm hiện tại đã bán được 142.000 vé cho 10 ngày trước Tết, 15 ngày sau Tết (trước Tết khoảng 74.000 vé, sau Tết là 68.000 vé). Trước Tết chủ yếu đi các chặng ga Sài Gòn – Dĩ An – Biên Hoà đến các ga từ Nha Trang ra Hà Nội và sau Tết thì ngược lại.

Ngành đường sắt đã phải tăng cường thêm nhiều chuyến tàu để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân. Bên cạnh đó, nhiều chương trình hỗ trợ, giảm giá vé cũng đã được thực hiện.

Ông Truyền chia sẻ: "Khi nhu cầu của hành khách tăng cao, đặc biêt là có số lượng lớn công nhân phải về quê sớm, công ty thực hiện nối thêm nhiều toa xe, lập khoảng 15 đoàn tàu từ TP HCM đi Quy Nhơn – Quảng Ngãi – Hà Nội trước Tết để đáp ứng thêm 8.000 chỗ.

Công ty cũng đã phối hợp với Liên đoàn Lao động của tình Bình Dương, Công đoàn khu chế xuất và Công nghiệp TP HCM để mua vé cho khoảng 6.000 công nhân về quê ăn Tết.

Chúng tôi cũng đang tiếp tục theo dõi, nếu số lượng công ty cho công nhân nghỉ việc sớm hơn (trước 22 tháng chạp âm lịch) chúng tôi cũng sẽ lập thêm tàu và nối thêm các toa xe để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách".

Dự kiến trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt sẽ cung ứng khoảng 190.00 chỗ so với năm ngoái, tăng khoảng 80.000 chỗ

Dự kiến trong dịp Tết Quý Mão 2023, ngành đường sắt sẽ cung ứng khoảng 190.00 chỗ so với năm ngoái, tăng khoảng 80.000 chỗ

Thời gian qua, ngành đường sắt đã kiểm soát chặt chẽ để không còn hiện tượng “cò vé” xảy ra nhộn nhịp như trước đây.

Ông Truyền khuyến cáo người dân: "Hành khách tuyệt đối không mua vé qua các đối tượng “cò mồi” chợ đen mà chỉ mua qua các địa chỉ bán vé đã được công bố. Ngay từ đầu chiến dịch bán vé chúng tôi cũng đã làm việc với địa phương, công an để phối hợp xử lý, không để xảy ra các trường hợp này.

Hy vọng năm nay hành khách sẽ không bị các đối tượng “cò mồi” chợ đen lừa để đi tàu không vé. Khi hành khách mua phải những vé giả này thì sẽ không đi được tàu, vừa mất tiền lại ảnh hưởng đến kế hoạch đi về Tết.

Để kiểm tra vé, hành khách có thể truy cập vào địa chỉ dsvn.vn vào mục kiểm tra vé sau đó nhập đầy đủ thông tin, nếu hiển thị hợp lệ thì hành khách lên tàu bình thường, nhưng không hợp lệ thì hành khách có thể liên hệ với nhà ga hoặc tổng đài 19006469 để được hỗ trợ".


ĐỂ HÀNH TRÌNH VỀ QUÊ ĂN TẾT BỚT ÂU LO

Bước vào những ngày tháng cuối năm, người xa quê ở đô thị khi gặp nhau đều hỏi, Tết này có về quê không? Người gật đầu vui vẻ, phấn chấn; người âu lo, lưỡng lự hiện rõ trên khuôn mặt.

Nói để thấy, mua được vé tàu xe về quê ăn Tết với gia đình, quê hương, bản quán luôn là nguyện vọng cháy bỏng với nhiều người.

Với những người thu nhập khá giả thì chuyện giá vé có tăng cũng không đáng lo ngại; còn phần đông, nhất là công nhân và người lao động ở đô thị, giá vé tàu xe dịp tết tăng là một nỗi ám ảnh lớn; nhất là với giá vé lên đến vài triệu đồng như máy bay.

Vì thế với phần đông sẽ chọn ô tô hoặc tàu hỏa để về quê, dù đi lại có lâu hơn một chút nhưng cũng tiết kiệm được một khoản chi phí để còn mua quà hay chi tiêu lúc ở quê.

Các nhà xe, bến tàu, nhà ga  cả đường bộ, hàng không  đường sắt những ngày này cũng chạy đua bán vé phục vụ hành khách dip Tết. Các ứng dụng số mua vé online liên tiếp ra đời; tạo điều kiện thuận lợi cho người mua đặt qua các app hoặc điện thoại.

Ở các bến xe tàu cũng dán thông báo  hướng dẫn người mua vé; kể cả các chương trình khuyến mãi, mua nhiều được ưu đãi, giảm giá; xe trung chuyển đưa đến nơi đến chốn.

Tuy nhiên nhu cầu đi lại trong dịp tết tăng rất cao, muôn hình, nhiều vẻ; nhất là đối với nhiều người lao động; quyết định có về quê ăn tết hay không cũng mong manh, chưa chắc chắn. Vì còn phụ thuộc vào công ăn việc làm từ nay đến tết; nhất là lương thưởng.

Empty

Nếu quá ít ỏi thì đành ngậm ngùi gác lại vì về quê lại tốn thêm chi phí; chưa kể đi lại cuối năm chen chúc, vất vả. Ở lại thành phố đôi khi đi làm thêm dịp tết, để trang trải cho cuộc sống gia đình và bản thân.

Nhiều trường hợp đến tận sát đêm giao thừa mới tìm cách bắt xe về quê vì mới có lương thưởng hoặc mới thu xếp được để quyết định.

Hành trình về quê ăn tết từ lâu ở nước ta luôn được ví là cuộc di chuyển lớn nhất trong năm, với những dòng người rồng rắn ở bến xe, bến tàu.

Nếu công tác quản lý nhà nước, nhất là ngành giao thông vận tải, cảnh sát và các ngành chức năng ở từng địa phương có các kịch bản chi tiết để yêu cầu các nhà xe, hãng tàu có sự chuẩn bị kỹ càng để đưa đón khách thì cuộc di chuyển ấy mới mong bảo đảm an toàn, chu đáo.

Ngược lại, nơi nào hời hợt, bỏ qua, thiếu sự kiểm tra, giám sát của cơ quản lý, để cho xe dù bến cóc xuất hiện tràn lan; nạn phe vé, cò mồi hoành hành. Người dân đi lại khi đó sẽ lãnh đủ.

Từ ngồi xe bị nhồi nhét, đến bắt khách dọc đường hay phóng nhanh vượt ẩu, khiến hành khách hoảng sợ, ê chề. Đây là những lỗ hổng trong quản lý luôn xuất hiện dịp Tết nhiều năm qua; đòi hỏi các cơ quan chức năng phải mạnh tay chấn chỉnh ngay từ lúc này.

Còn đối với các hãng tàu xe, nếu coi khách hàng là”thượng đế” cần thực hiện đầy đủ phương châm lấy sự an toàn và hài lòng của hành khách làm mục tiêu phục vụ, nhất là dịp tết. Khi đó uy tín, thương hiệu cũng lên cao và luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Ngược lại, kiểm làm ăn chụp giựt, gian dối sẽ bị xử lý và bị tẩy chay.

Đi lại trong dịp tết luôn có nhu cầu tăng rất cao, hành khách chính là chủ thể trong cuộc hàng trình này. Việc đưa ra lựa chọn chính xác từ đi bằng phương tiện gì, lộ trình ra sao; cân đong đo đếm cả tiền vé lẫn các mục tiêu khác là rất quan trọng đối với mỗi người trước khi quyết định.

Công tác chuẩn bị càng chu đáo bao nhiêu, lường trước cả những rủi ro, bất trắc cho chuyến hành trình chính là bảo đảm cho việc đi lại dịp tết thêm an toàn, như ý muốn.

Các khó khăn, vướng mắc của hành khách rất cần được các cơ quan quản lý, các hãng tàu xe lưu ý để hỗ trợ tốt nhất cho hành khách. Để hành trình về quê ăn tết của mỗi người dân bớt âu lo, chênh vênh như đã từng xảy ra. 

Ngoài các chương trình giảm giá thường xuyên áp dụng cho các đối tượng chính sách xã hội, trong thời gian cao điểm Tết Quý Mão 2023, chiều từ TP HCM đi Hà Nội trước Tết (từ ngày 09/01 – 21/01/2023) và chiều Hà Nội – TP HCM sau Tết (từ ngày 22/01 – 05/02/2023) ngành đường sắt giảm từ 5-10% giá vé khi mua trong thời gian 10 ngày đầu tiên của bán vé Tết, giảm 8% giá vé cho các đoàn tàu xuất phát tại ga Sài Gòn ngày 20/01 (tức 29 tháng chạp) với cự ly đi tàu từ 1.000 km trở lên; giảm từ 2% - 8% giá vé tập thể cho từ 10 người trở lên chiều từ TP HCM đi ra trong khoảng thời gian từ 09/01 đến 12/01/2023.

Từ ngày 01/02 đến ngày 12/02 đối với các đoàn tàu chiều từ HN đi vào, hướng dẫn viên du lịch cũng được giảm 90% giá vé.

Giảm 5% giá vé lượt về cho hành khách mua vé khứ hồi, đặc biệt giảm 20% giá vé cho sinh viên các trường Đại học, Học viện, Cao Đẳng, Trung học chuyên nghệp và Dạy nghề trong thời gian từ 03/01 đến 28/2/2023. 

Thời gian thấp điểm, chiều từ Hà Nội – TP HCM trước Tết và chiều TP HCM – Hà Nội sau Tết, ga Sài Gòn cũng thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá từ 5-30% cho các hành khách cá nhân, mua vé tập thể, mua khứ hồi chiều về…

Hành khách có thể mua vé tàu qua nhiều hình thức như: webstie (vetau.com.vn, giare.vetau.vn,…); ứng dụng trên điện thoại, ví điện tử momo, vimo, viettel money.. ; mua vé trực tiếp tại nhà ga hoặc điểm bán vé của ga, đại lý bán vé; tổng đài bán vé ở TP HCM 19001520, Nha Trang số điện thoại: 0258 3822 113, Đà Nẵng qua số điện thoại 0236 3823 810, Hà Nội qua tổng đài 19000109. 

Trong dịp Tết, mỗi hành khách được phép đặt không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.

 

Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.

// //