Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vẫn nghẽn vốn cho metro 1 và 2 tại TP.HCM vì chờ hướng dẫn

Phóng viên - 03/07/2019 | 16:04 (GTM + 7)

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn TP điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án metro để đảm bảo thi công đúng tiến độ đề ra.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 hiện đã đạt 63% tiến độ

Theo báo cáo của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch– Đầu tư, hiện TP theo dõi 11 dự án đang triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư 104.071 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ODA 88.565 tỷ đồng, vốn đối ứng 15.506 tỷ đồng.

Theo kế hoạch vốn đã giao năm 2019, nguồn vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương là 199 tỷ đồng, vốn đối ứng gần 1.200 tỷ đồng cho các dự án này.

Nhưng lũy kế giải ngân đến tháng 6/2019, vốn vay ODA là 99 tỷ đồng (49,75% so với kế hoạch vốn được giao); vốn đối ứng 125 tỷ đồng (đạt 10,44% so với kế hoạch vốn được giao).

Đáng chú ý là: Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành- Suối Tiên, tiến độ dự án đạt 62%) và Tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương, đạt 3,8%), đều đang chờ Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn điều chỉnh tổng mức đầu tư nên không thể giải ngân. 

Tuyến đường sắt đô thị số 1(bên trái) nhìn từ trên cao

Vì thế, TP.HCM kiến nghị Bộ Kế hoạch- Đầu tư hỗ trợ, hướng dẫn TP điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án metro.

Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch trung hạn 2016-2020 và bố trí kế hoạch vốn năm 2019 nguồn vốn Trung ương cấp phát cho các dự án ODA tại TP để đảm bảo đủ vốn thực hiện.

Được biết, Tuyến đường sắt đô thị số 1 số 1 đội vốn từ 17.400 tỷ đồng lên hơn 47.300 tỷ đồng; Tuyến tàu điện ngầm số 2 tăng từ 1,374 tỷ USD lên 2,173 tỷ USD (tăng thêm 58%).

Vì nhiều bất cập trong thiết kế, phê duyệt dự án đầu tư, Tuyến đường sắt đô thị số 1 của TPHCM có nguy cơ trễ hẹn về đích vào cuối năm 2020, trước khi đưa vào khai thác thương mại vào năm 2021.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //