Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vẫn khó xử lý vi phạm lấn làn buýt BRT

Phóng viên - 25/09/2020 | 9:01 (GTM + 7)

Sau gần 3 năm hoạt động, tình trạng các phương tiện cá nhân đi lấn làn riêng của xe buýt nhanh vẫn tái diễn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống xe buýt nhanh BRT đã chính thức đi vào hoạt động vào năm 2017.

Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỉ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên thực tế, từ khi được đưa vào khai thác, sử dụng chính thức năm 2017, tình trạng tắc đường trên các tuyến đường có xe buýt nhanh BRT đi qua vẫn thường xuyên diễn ra. Đặc biệt là tại các nút giao như Mỗ Lao, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương; tuyến Láng Hạ - Giảng Võ…

Đáng nói là không chỉ có các khung giờ cao điểm, mà bất cứ thời gian nào trong ngày cũng có thể ghi nhận tình trạng các phương tiện vô tư lấn làn buýt nhanh, ảnh hưởng đến việc di chuyển của xe buýt, hơn hết là không đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.

Một số hành khách đi xe buýt nhanh BRT chia sẻ:

"Có trường hợp xe máy đi vào đường BRT, lái xe giật mình phanh gấp. Kể cả ngày hôm nay đi mình cũng gặp trường hợp đấy".

"Nói chung không nên đi như thế. Người ta đã dành riêng 1 làn đường để đảm bảo thời gian di chuyển của xe buýt. Đi vào đó rất nguy hiểm".

Việc ô tô, xe máy thường xuyên lấn làn khiến yêu cầu đảm bảo 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó . Trong các khung giờ cao điểm hầu hết các xe phải cần tới 55 -60 phút mới có thể về đến bến cuối".

Lái xe Hoàng Quốc Bảo (Xí nghiệp xe buýt nhanh, Tổng công ty vận tải Hà Nội) cho biết, việc ôtô, xe máy cố tình đi vào làn BRT là chuyện thường xuyên xảy ra, không chỉ trong giờ cao điểm. Anh Bảo chia sẻ: “Hôm tắc thì phần đông là ô tô lấn làn nhiều. Xe máy thấy ô tô đi lấn làn là họ cũng đi theo. Những hôm mưa xe máy, ô tô lấn làn nhiều lắm".

Việc ô tô, xe máy thường xuyên lấn làn khiến yêu cầu đảm bảo khung thời gian 40-45 phút hoàn thành xong một chuyến BRT là rất khó để thực hiện. Ảnh: Tintucvietnam

Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Giảng viên Đại học Việt- Nhật nhận định, ngoài nguyên do ý thức người dân khi tham giao giao thông còn nhiều hạn chế, thì chính hạ tầng cơ sở bất cập cũng khiến việc cải thiện thực trạng trên gặp khó khăn. Để thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, một trong những vấn đề tiên quyết là phải đảm bảo được thời gian di chuyển trên đường của xe buýt:

“Tất cả mọi loại hình giao thông công cộng đều có một nhược điểm rất lớn đó là không thể đi từ cửa nhà đến cửa cơ quan như xe máy hay xe ô tô được. Do chịu sự hạn chế đó, ngược lại, phương tiện công cộng là xe buýt cần phải được ưu tiên khi lưu thông trên đường bằng một làn dành riêng. Chỉ khi đó, xe buýt mới thể hiện lợi thế của mình so với phương tiện cá nhân", TS Phan Lê Bình nói. 

Cũng theo TS Phan Lê Bình, nếu chúng ta vẫn còn sự nhượng bộ, để cho phương tiện giao thông cá nhân lấn vào làn xe buýt nhanh BRT thì chúng ta sẽ phá hỏng hoàn toàn chiến lược giảm phương tiện giao thông cá nhân trong thời gian tới.

Đề cập công tác xử lý vi phạm trên tuyến BRT, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc giám sát hoạt động của tuyến buýt BRT và giao thông trên hành lang BRT hiện nay được thực hiện thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến. Hình ảnh camera đã được truyền về Trung tâm điều hành của Xí nghiệp buýt nhanh của Tổng công ty vận tải.

Tuy nhiên, việc vi phạm lấn làn BRT hiện nay khá lớn, đặc biệt là với xe máy. Vì vậy, bên cạnh việc xử phạt nguội, công tác xử phạt trực tiếp trên tuyến cũng đóng vai trò hết sức quan trọng.

“Nếu chúng ta có đủ lực lượng chức năng trên tuyến, có thể xử lý thường xuyên, kiên quyết thì cũng sẽ giảm nhẹ được vi phạm. Tuy nhiên, đây là việc phải triển khai lâu dài, thường xuyên. Nguồn nhân lực của chúng ta khá hạn chế thì việc khai thác triệt để ứng dụng công nghệ cộng với việc trực tiếp tuần tra, xử lý vi phạm thì sẽ từng bước giảm thiểu vi phạm trên hành lang BRT", ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết thêm.

Để phương tiện công cộng như BRT phát huy hiệu quả, chứng tỏ ưu thế, các lực lượng chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, chính những người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức của mình, từ đó tạo thuận lợi cho tuyến BRT vận hành ổn định, an toàn, góp phần giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //