Văn hóa nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm vẫn là điều gì đó khá xa vời ở ta, mỗi khi có sự việc nổi lên gây bức xúc xã hội. Và tất nhiên, văn hóa ấy, bản lĩnh ấy không thể nào có được, nếu không được hình thành từ tấm bé.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Nam viên chức 33 tuổi ở ngay Hà Nội, chưa vợ, là con một trong gia đình không lấy gì làm giàu có. Khi cậu chậm lương, bố cậu lên hỏi giám đốc. Khi cậu kêu nhiều việc quá, bố cậu gặp giám đốc đề nghị giao cho con tôi ít việc thôi. Cậu ốm, bố cậu gọi điện cho lãnh đạo phòng, ban xin cho “em nó” nghỉ mấy ngày. Và đến nay cậu vẫn chưa vợ, vì bố mẹ cậu than rằng, lũ con gái bây giờ hư hỏng hết!
Chuyện thật 100%. Có thể bạn lắc đầu, nhưng thực ra, những “đứa trẻ” trong hình hài thanh niên như vậy, không hiếm.
Hãy nhìn từ đứa trẻ chập chững bi bô. Khi chúng vấp ngã và khóc ré lên, nhiều ông bà, bố mẹ sẽ nhào đến đỡ ngay dậy, dỗ dành và “đánh chừa cái mặt đất” vì làm con ngã. Khi chúng húc đầu vào bàn ghế và khóc lóc ỉ ôi, bàn ghế lại bị “đánh chừa”, can tội làm con đau.
Khi chúng lười ăn, người lớn đổ lỗi cho nhau vì không biết nấu nướng, không biết cách nựng. Khi trẻ học bài, bố mẹ kè kè bên cạnh xem con làm xong chưa, đúng chưa, vì lo thầy cô phạt con. Và lớn hơn chút nữa, phụ huynh sẽ chọn luôn ngành nghề cho con, lo việc cho con, lo kén vợ gả chồng, lo nuôi con hộ chúng…
Sự yêu thương của bố mẹ là vô bờ bến. Nhưng yêu thương theo cách bao bọc này đang tước đi quyền cũng như cơ hội chịu trách nhiệm của trẻ em về các việc chúng làm. Với sự can thiệp của người lớn vào mọi quyết định, trẻ ít khi có cơ hội sai lầm hay thất bại, trong khi đó mới là thứ giá trị nhất giúp người ta trưởng thành.
Sẽ không có gì ngạc nhiên khi bạn thấy, những đứa trẻ ấy sau này trở thành ông bà giám đốc doanh nghiệp, cứ loanh quanh đổ lỗi do cơ chế, do khách quan chứ nhất định không nhận trách nhiệm cá nhân trước thua lỗ của đơn vị. Hoặc, lỗi quản lý đã rành rành, nhưng người đứng đầu lại thản nhiên đổ tại cấp tham mưu, hoặc do… nhân viên đánh máy.
Văn hóa nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm vẫn là điều gì đó khá xa vời ở ta, mỗi khi có sự việc nổi lên gây bức xúc xã hội. Và tất nhiên, văn hóa ấy, bản lĩnh ấy không thể nào có được, nếu không được hình thành từ tấm bé./.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 14/10 tại đây:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng, mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.