Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vẫn còn vướng mặt bằng hạ tầng cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1

Theo TTXVN - 20/04/2022 | 9:09 (GTM + 7)

Việc giải phóng mặt bằng đã đạt 99,99%, chỉ còn 0,056 km chưa thực hiện thủ tục đền bù của 4 hộ dân huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

 

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã đạt 99,99%. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 đã đạt 99,99%. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc giải phóng mặt bằng đã đạt 99,99%, chỉ còn 0,056 km chưa thực hiện thủ tục đền bù của 4 hộ dân huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

Cùng với đó là một số công trình tiếp tục di dời trong quá trình thi công, gồm: 178 vị trí đường điện, 7.121m đường ống nước và 11.398 m cáp viễn thông nằm tại các tỉnh: Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và Tiền Giang.

Đáng chú ý, theo thống kê của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, hiện nay, trong phần mặt bằng đã bồi thường vẫn còn tồn tại, vướng mắc khoảng 3,86 km do một số nghĩa trang chưa di dời, một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù chưa di chuyển do đang xây dựng nhà khu tái định cư.

Trong đó, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (địa bàn Nghệ An) vướng 0,1 km; đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (địa bàn Nghệ An) khoảng 2,7 km đã bồi thường nhưng chưa bàn giao.

Bên cạnh đó, đoạn Nha Trang - Cam Lâm vướng 1 km; Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (địa bàn tỉnh Đồng Nai) còn 4 hộ dân; cầu Mỹ Thuận 2 (địa bàn tỉnh Vĩnh Long) còn 3 hộ dân và 17 ngôi mộ chưa di dời.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đề nghị các Ban quản lý dự án, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án phối hợp với các địa phương, chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật tiếp tục thực hiện và hoàn thành khối lượng còn lại trong tháng 4 này.

Theo đại diện Ban điều hành dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, tính đến nay, việc đền bù và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án đã hoàn thành.

Về hạ tầng, trong phạm vi mặt bằng dự án thuộc tỉnh Bình Thuận còn lại 1 vị trí cột điện 500kV, đang thi công móng, kế hoạch hoàn thành trước tháng 6/2022. Còn 19 cột điện hạ thế, 42 cột viễn thông, 3 vị trí đường ống nước chưa di dời, dự kiến thực hiện di dời trong tháng 5/2022.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn 1 đường điện 220kV đã thi công móng và 1 đường điện 500kV đang thi công móng, chưa được nâng cao tĩnh không để đảm bảo an toàn thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2022.

Đối với 14 vị trí điện trung thế còn lại và 3 vị trí đường ống nước, 13 vị trí đường điện dân sinh, 13 vị trí đường viễn thông chưa di dời. Ngày 14/4 vừa qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản gửi UBND các cấp địa phương đề nghị chỉ đạo các đơn vị sớm đẩy nhanh công tác di dời. Dự kiến hoàn thiện công tác di dời trong tháng 5/2022.

Trong khi đó, tại dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, theo đại diện Ban điều hành, 100 m vướng mắc còn lại thuộc diện tích của nghĩa trang xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) do người dân chưa chấp thuận phương án đền bù.

Đối với phần mặt bằng này, phía địa phương đã tính đến phương án cưỡng chế, đảm bảo mặt bằng cho công tác thi công. Dự kiến, việc bàn giao mặt bằng còn lại sẽ thực hiện cuối tháng 4/2022 hoặc giữa tháng 5/2022./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //