Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vaccine, nhân lực ngành y và chuyện “no dồn đói góp”

Chu Đức - 12/07/2022 | 23:04 (GTM + 7)

Vaccine đã về sẵn trong kho nhưng có nguy cơ bị ế, chưa được sử dụng đã hết hạn. Thực trạng này có lẽ cần được nhìn nhận kỹ càng hơn, thay vì chỉ nhằm vào nguyên nhân ý thức, tâm lý né tránh của người dân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vấn đề dự báo nhu cầu vaccine của các địa phương, mà trách nhiệm của người đứng đầu Sở y tế các tỉnh, thành cần được xem xét khi kế hoạch phân bổ và tiêm chủng bị “phá sản”, dẫn đến Bộ Y tế phải liên tục hô hào, ra văn bản thúc giục tiêm vét, tránh lãng phí.

Thực tế, nếu làm quyết liệt, kiên định và kỹ càng như các mũi tiêm cơ bản đầu tiên, cán bộ, nhân viên y tế cơ sở “rà từng ngõ, gõ từng nhà”, thành lập các đoàn thể từ cấp thôn, xóm đi vận động người dân tiêm, thì các mũi tiêm nhắc lại, mũi bổ sung vẫn có thể “về đích” theo yêu cầu đặt ra.

Ngoài sự thiếu sâu sát của người có trách nhiệm, hệ thống y tế cũng cần đặc biệt quan tâm tới tâm tư, nguyện vọng, mong mỏi của nhân viên y tế. Gần 9.400 nhân viên y tế nghỉ việc trong 18 tháng qua, thống kê này của Bộ Y tế đã chỉ rõ, đang có một cuộc “chảy máu” nhân lực y tế công.

Lương thấp, áp lực cao, công việc nguy hiểm với sức khỏe, tính mạng bản thân, không có thời gian chăm lo cho gia đình, sau dịch chờ mãi vẫn chưa nhận được đãi ngộ, khen thường… Có vô vàn lý do có thể khẳng định ngay, mà không cần chờ Bộ Y tế phải rà soát các đơn xin nghỉ, thôi việc để nắm được nguyên nhân của tình trạng này.

Lãnh đạo bị khởi tố, vướng vòng lao lý, nhân viên tháo chạy khỏi trạm y tế, bệnh viện - ngành y đang thực sự bước vào cuộc khủng hoảng lớn nhất lịch sử. Và đương nhiên, khi cán bộ y tế dao động, chỉ tiêu tiêm vaccine cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Câu chuyện “no dồn đói góp” không chỉ là thực tế với vaccine, mà còn với cả nhân lực, trang thiết bị y tế ngành y.

Chưa khi nào, máy đặt, máy mượn có sẵn mà lại khó thanh toán BHYT cho người bệnh như hiện nay. Chưa khi nào, thuốc, vật tư tiêu hao lại khan hiếm để cấp cứu, điều trị người bệnh như bây giờ. Chưa khi nào làm đúng theo quy định lại “khó” như lúc này.

Giữa tâm dịch, ngành y được tổng động viên, hàng chục nghìn sinh viên thực tập cho đến các bác sĩ về hưu đã có mặt ở mọi điểm nóng tiếp sức cho các tỉnh, thành cả nước. Nhưng khi dịch qua đi, “thế trận” blouse trắng đang rạn nứt, từ trung ương tới CDC các địa phương.

Dịch bệnh sẽ chưa thể kết thúc sớm, thậm chí còn đang rình rập bùng phát trở lại, các mặt bệnh theo mùa khác vẫn “đến hẹn lại lên”, nhiều bệnh không lây nhiễm gia tăng đè thêm gánh nặng lên vai y tế cơ sở.

Trong bối cảnh đó, cần chuyển nội dung câu hỏi “Vì sao tiêm vaccine chậm trễ?” sang vấn đề thời sự hơn, cấp thiết hơn “Ai chăm lo chế độ, phúc lợi, ai có trách nhiệm giữ chân đội ngũ nhân viên y tế, những người trực tiếp triển khai chiến dịch tiêm chủng?”.

Những nỗ lực mua sắm, ngoại giao vaccine đã mang lại kết quả rất tích cực, giúp cả nước vượt qua được nỗi lo chưa tự chủ, sản xuất được vaccine.

Nhưng từ chủ trương bao phủ vaccine toàn dân, bao phủ các mũi nhắc lại, bổ sung, bảo vệ thành quả miễn dịch cộng đồng đến khâu tổ chức thực hiện, tiêm tại cơ sở luôn là một quãng đường rất dài. Mà ở đó, công tác vận động người dân đã khó, công tác vỗ về, giữ chân nhân viên y tế, giúp họ yên tâm, hết mình với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng đang gặp thách thức lớn chưa từng thấy.

Nhân viên y tế đã quá no nê những tung hô, ngợi ca diệu vợi, nhưng lại đang thiếu những thứ thực tế, đời thường, như được trả lương thưởng xứng đáng với công việc của mình./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //