Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ưu tiên sử dụng vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng công trình giao thông

Phóng viên - 14/12/2020 | 18:06 (GTM + 7)

Chiều 11/12, tại Tp. Hồ Chí Minh, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) và Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị khoa học công nghệ năm 2020 với chủ đề “Một số giải pháp về công nghệ mới, vật liệu mới trong

Hiện Tp. Hồ Chí Minh có trên 4.500 km đường giao thông, với mặt đường rộng trên 5 m. Hàng năm, thành phố thi công bảo dưỡng các công trình này với chi phí khoảng hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông trong 5 năm qua khoảng hơn 50.000 tỷ đồng, trung bình hơn 10.000 tỷ đồng/năm.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, với nhu cầu phát triển của Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian tới, kinh phí để hoàn chỉnh các quy hoạch giao thông rất lớn, ước tính gần 1.000.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2030.

Bên cạnh điều tiết ngân sách và các nguồn thu khác, thành phố sẽ ưu tiên lựa chọn các vật liệu thân thiện môi trường, giá thành thấp và chất lượng tốt nhằm tiết kiệm chi phí trong đầu tư; từ đó vừa bảo đảm nguồn vật liệu vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển và bảo trì, khai thác công trình.

Thực tế, thời gian qua, Tp. Hồ Chí Minh đã chủ động ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, vật liệu mới trong phát triển giao thông vận tải như nghiên cứu xây dựng quy trình và đánh giá các cầu có kết cấu đặc biệt như cầu dây văng, cầu vòm. Đồng thời, ứng dụng một số công nghệ mới trong xây dựng và bảo trì các tuyến đường trong và ngoài đô thị.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố đã phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải nghiên cứu ứng dụng hệ thống kiểm soát phương tiện vào trung tâm thành phố; đề xuất các giải pháp kiểm tra khí thải xe mô tô; cũng như nghiên cứu áp dụng mô hình giao thông công cộng TOD đối với các nhà ga thuộc các tuyến metro tại thành phố…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, bước đầu, việc ứng dụng các giải pháp trên đã góp phần thiết thực phục vụ công tác quản lý, xây dựng, sửa chữa, khai thác và bảo trì hạ tầng giao thông vận tải tại Tp. Hồ Chí Minh. Viện cũng đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, tập huấn nghiệp vụ bảo trì cầu, đường nhằm nâng cao nguồn nhân lực cho thành phố trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngành giao thông vận tải, Viện Khoa học và công nghệ giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, vật liệu mới trong quản lý vận tải; khảo sát, thiết kế, thẩm tra, kiểm định đánh giá chất lượng công trình; xử lý các cầu cũ, cầu yếu, lún vệt bánh xe; xử lý nền đất yếu, lún đường đầu cầu; cải tạo mạng lưới đường giao thông hiện hữu.

Cùng với đó, Viện sẽ nghiên cứu xây dựng và kết nối các loại hình vận tải hành khách công cộng tiên tiến, ứng dụng hế thống ITS, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong tổ chức, quản lý giao thông…/.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //