Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư sớm 3 dự án giao thông trọng điểm qua tỉnh Phú Yên

Phóng viên - 21/01/2022 | 14:59 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về định hướng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Phú yên xung quanh các tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và tuyến Quốc lộ 1 thuộc phạm vi Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Ảnh minh họa: Bộ GTVT

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã thống nhất sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai và tuyến Quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước.

Nên chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới. Trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Mặc dù nguồn vốn hạn hẹp, nhưng đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã cân đối bố trí được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên các tuyến đường sắt Thống Nhất.

Cùng với đó, khởi công 3 dự án: cao tốc Bắc – Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang.

Liên quan đến đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 19C đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT thông tin, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206km đi qua 3 tỉnh: Bình Đinh, Phú Yên và Đắk Lắk; trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, với quy mô quy hoạch cấp III-IV, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7 – 9m tùy từng đoạn.

Còn đối với tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai; trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bề tông nhựa rộng 5,5 – 11m tùy từng đoạn.

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh, trong điều kiện nguồn lực cho phép, BỘ GTVT đã triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn trên tuyến cần thiết (giai đoạn từ năm 2007 – 2015 hoàn thành khoảng 17,2km, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022) để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.

Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý Dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //