Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư sớm 3 dự án giao thông trọng điểm qua tỉnh Phú Yên

Phóng viên - 21/01/2022 | 14:59 (GTM + 7)

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri tỉnh về định hướng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Phú yên xung quanh các tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên và tuyến Quốc lộ 1 thuộc phạm vi Dự án hầm đường bộ Đèo Cả.

Ảnh minh họa: Bộ GTVT

Trước kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã thống nhất sớm đầu tư tuyến Quốc lộ 19C đoạn tránh qua thị trấn La Hai và tuyến Quốc lộ 25 đoạn còn lại qua địa bàn tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được Quốc hội, Chính phủ phân bổ hết sức hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 – 2025.

Trong khi theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách Nhà nước.

Nên chỉ còn 157.000 tỷ đồng để triển khai các dự án mới. Trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới và khoảng 39.500 tỷ đồng cho một số ít các dự án động lực, cấp bách hoặc để xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trong 5 năm trên 63 tỉnh, thành phố.

Mặc dù nguồn vốn hạn hẹp, nhưng đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã cân đối bố trí được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 3 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước (gồm: Quốc lộ 25, các công trình thiết yếu đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên các tuyến đường sắt Thống Nhất.

Cùng với đó, khởi công 3 dự án: cao tốc Bắc – Nam phía Đông các đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh và Chí Thạnh – Vân Phong; cải tạo, nâng cấp đường sắt đoạn Vinh – Nha Trang.

Liên quan đến đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 19C đoạn tuyến tránh qua thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân và tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT thông tin, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến Quốc lộ 19C có tổng chiều dài 206km đi qua 3 tỉnh: Bình Đinh, Phú Yên và Đắk Lắk; trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112km, với quy mô quy hoạch cấp III-IV, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng từ 7 – 9m tùy từng đoạn.

Còn đối với tuyến Quốc lộ 25 có tổng chiều dài 182km đi qua địa bàn 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai; trong đó, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70km, quy mô quy hoạch cấp III, từ 2 – 4 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bề tông nhựa rộng 5,5 – 11m tùy từng đoạn.

Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 25 trên địa bàn tỉnh, trong điều kiện nguồn lực cho phép, BỘ GTVT đã triển khai ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn trên tuyến cần thiết (giai đoạn từ năm 2007 – 2015 hoàn thành khoảng 17,2km, hiện đang thực hiện cải tạo nâng cấp khoảng 17,8km cho các đoạn tuyến xung yếu, dự kiến hoàn thành trong năm 2022) để đảm bảo khả năng khai thác của tuyến.

Đối với các đoạn tuyến Quốc lộ 25 còn lại, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý Dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //