ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ứng xử hàng không và nỗi ‘oan’ hạng vé 

Kiều Tuyết
Những vụ hành khách “quậy” trên máy bay hoặc cảng hàng không xảy ra trong thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng bay, mà còn ít nhiều tổn hại đến hình ảnh về một loại hình vận tải mà lâu nay nhiều người vẫn cho là vượt trội hiện đại, văn minh.
Hành khách N.V.H.chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh trên chuyến bay VN291

Những vụ hành khách “quậy” trên máy bay hoặc cảng hàng không xảy ra trong thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng bay, mà còn ít nhiều tổn hại đến hình ảnh về một loại hình vận tải mà lâu nay nhiều người vẫn cho là vượt trội hiện đại, văn minh

Chị A sừng sộ với phi hành đoàn: các cậu có biết tôi là ai không? Vị B lên máy bay với gương mặt của “võ sĩ gà. Anh C loạng quạng thế nào trượt tay trúng đường cong hiểm hóc của người bên cạnh, v.v  Những vụ việc này càng trở nên ồn ào hơn khi xuất phát từ khoang hoặc hàng ghế hạng thương gia, nơi hành khách thường là người có tiền, hoặc có quyền, hoặc cả hai.

Và thế là, những chiếc vé bỗng nhiên bị mang tiếng oan, chịu định kiến chỉ bởi hành vi của một vài người sở hữu chúng.

Tham gia giao thông, mọi sự vi phạm hoặc thiếu tôn trọng quy định chung gây mất trật tự an toàn, gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh đều đáng bị lên án và chê trách, dù bạn “là ai”. 

Không đến mức ồn ào náo động tàu bay, nhưng bạn có thể đang làm phiền nhiều người nếu để trẻ vô tư nghịch ngợm, làm ồn trên máy bay, nếu ngả ghế quá sâu ra sau, nếu ngủ gà ngủ gật vươn sang người bên cạnh.

Bạn cũng có thể gây khó chịu ở cảng hàng không bởi chuyện trò quá rôm rả, bởi những cuộc điện thoại như ở chỗ không người, hay hồn nhiên gác lên ghế chờ với bàn chân còn “nồng nàn” hơn mùi chuột chết…

“Không làm phiền” là một tiêu chí rất quan trọng trong thước đo văn hóa ứng xử, và là thứ căn bản cần có trước khi nói đến những tầng nấc cao hơn.

Nhưng để không gây rắc rối và không làm phiền mọi người thì trước tiên, bạn nên tìm hiểu, nắm vững quy định ở nơi mình xuất hiện, nhất là đối với những hoạt động mà quy định về an ninh an toàn cực kỳ nghiêm ngặt, như giao thông hàng không. Sự hiểu biết cùng ý thức tôn trọng cộng đồng sẽ mách bảo chúng ta nên ứng xử thế nào.

Chiếc áo chẳng làm nên thầy tu, tấm vé không nói lên phẩm hạnh. Dù vé hạng phổ thông hay thương gia thì đó cũng chỉ là lựa chọn về dịch vụ, tùy điều kiện kinh tế hoặc mức độ tiết kiệm của mỗi người.

Trong khi, thứ hạng của văn hóa lại quyết định bởi hành vi ứng xử. Vậy nên bạn nhé, đừng để người khác đánh giá bạn qua tấm vé, và cũng đừng để những tấm vé bị “hàm oan”!

---

Mời các bạn nghe nội dung chi tiết, đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 16/6 tại đây:


 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn