ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ứng dụng gọi xe bị tố ‘bịt miệng’ nạn nhân xâm hại tình dục 

Huy Văn
Dịch vụ chia sẻ xe, hay taxi công nghệ, đã trở nên phổ biến tại hầu hết các quốc gia trong những năm gần đây. Tuy nhiên, chế tài quản lý tài xế lỏng lẻo đã gây ra nhiều vấn đề tiêu cực, trong đó có sự gia tăng về tình trạng xâm hại tình dục.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Mới đây, đại diện của ứng dụng gọi xe Uber cho biết công ty đã đạt được thỏa thuận với cơ quan quản lý bang California (Mỹ) để giảm án phạt lên tới 59 triệu USD liên quan tới tình trạng gia tăng số vụ tấn công tình dục khách hàng.

Theo đó, số tiền phạt sẽ được giảm xuống chỉ còn 150 nghìn USD nếu Uber đồng ý cung cấp toàn bộ dữ liệu ẩn danh liên quan tới các vụ tấn công tình dục cho Ủy ban tiện ích công cộng bang California (CPUC), cũng như hợp tác với cơ quan này để điều tra những vụ việc tương tự trong tương lai. 

Ảnh minh họa: DW

Ngoài ra, Uber phải đóng góp số tiền trị giá 5 triệu USD cho Hội đồng Bồi thường nạn nhân California, cơ quan hỗ trợ nạn nhân xâm hại tình dục của bang; đi kèm với 4 triệu USD vào đầu tư, phát triển các giải pháp gia tăng an toàn cho hành khách. 

Trước đó, trong báo cáo năm 2017 và 2018, Uber đã ghi nhận gần 6 nghìn vụ tấn công tình dục, trong đó có 464 vụ là cưỡng hiếp. 

Tại thời điểm này, cơ quan Ủy ban tiện ích công cộng bang California đã yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể với từng vụ việc, nhưng Uber đã từ chối, cho rằng  việc tiết lộ thêm sẽ dẫn đến rủi ro về quyền riêng tư của hành khách cũng như nhân viên của công ty.

Drew Griffin, phóng viên điều tra của đài CNN chia sẻ: "Những con số trong báo cáo của Uber cho thấy công ty này đã cố “bịt miệng” các nạn nhân bằng những khoản đền bù, thỏa thuận bên ngoài mà không thông qua tòa án. Họ hứa rằng sẽ khắc phục bằng các biện pháp như tuyển dụng nghiêm ngặt hơn, kiểm tra biển số xe, hướng dẫn hành khách nhận diện các tài xế giả v.v… Nhưng vấn đề chính mà Uber phải giải quyết, đó là họ chẳng biết người ngồi sau tay lái có phải là tài xế của họ hay không.”

Quy trình kiểm tra lý lịch hời hợt

Kiểm tra lý lịch là bước bắt buộc để một tài xế được phép làm việc cho Uber, Grab hay Lyft. Tuy nhiên, thực tế cho thấy là các công ty đã có một thời gian quá hời hợt với quy trình này, dẫn đến tình trạng các cá nhân cung cấp thông tin giả để lách luật hay thực hiện hành vi phạm pháp.

Với Uber, hãng này đã từng bị đình chỉ hoạt động 18 tháng tại London, Anh vào năm 2019. Cơ quan GTVT thành phố đã phát hiện hơn 14 nghìn chuyến đi được thực hiện bởi tài xế của Uber đã vi phạm nhiều quy định như sai danh tính tài xế, sai phương tiện đăng ký, không có bảo hiểm, tài xế không có bằng lái hoặc đã bị tịch thu bằng lái…

Bà Olivia Zechini, luật sư cố vấn cho các nạn nhân bị tấn công tình dục chia sẻ: “Quy trình kiểm tra lý lịch của một người thường không dưới 3 ngày. Nhưng có những tài xế công nghệ được xét duyệt chỉ trong vài giờ kể từ lúc họ nộp đơn. Những tài xế lách luật đơn giản chỉ việc sử dụng bằng lái ăn trộm của người khác. Đáng nhẽ ra phải có nhiều quy trình hơn như kiểm tra vân tay hay phỏng vấn, dù chỉ là qua điện thoại cũng được”.

Cho tới nay, trước những bê bối, chỉ trích liên tiếp vì công tác quản lý tài xế lỏng lẻo, Uber đã buộc phải kiểm soát nghiêm ngặt hơn quy trình tuyển dụng và kiểm tra lý lịch lái xe. Hiện Uber sử dụng công nghệ, phần mềm tự động để kiểm tra nhiều thông tin bên cạnh các thông tin cơ bản như lịch sử vi phạm luật giao thông, hồ sơ an sinh xã hội, giấy phép lái xe, có tiền án hay không.

Bên cạnh đó là nhiều biện pháp khác để cải thiện an toàn như công nghệ nhận diện gương mặt, theo dõi qua GPS, tính năng chia sẻ thông tin chuyến đi cho lực lượng chức năng…

Trong báo cáo năm 2017 và 2018, Uber đã ghi nhận gần 6 nghìn vụ tấn công tình dục. Ảnh minh họa: Nypost

Ngoài ra, Uber cùng Lyft, 2 dịch vụ chia sẻ xe lớn nhất của Mỹ cũng phối hợp để chuẩn bị xây dựng mạng lưới chia sẻ thông tin về các tài xế vi phạm, bị rút giấy phép để tránh tình trạng tài xế lợi dụng, chuyển qua lại giữa 2 ứng dụng để dễ dàng vi phạm hay lách luật.

Nhưng dù có biện pháp gì chăng nữa thì cũng không thể bỏ qua thực tế rằng đã có hàng ngàn người là nạn nhân của những vụ tấn công tình dục. Những tổn thất mà nạn nhân phải chịu là khó có thể đong đếm, để lại những “vết sẹo” không thể chữa khỏi. 
Jane Roe, một nạn nhân chia sẻ: “Có lẽ vì số lượng sự cố nhỏ nên các công ty lớn không quan tâm tới. Nhưng nó đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của rất nhiều người. Đã đến lúc các công ty nên đối mặt và giải quyết vấn đề này, thay vì chọn cách lờ nó đi”.

Tại Việt Nam, những vụ việc tấn công tình dục liên quan tới tài xế taxi công nghệ chưa thể gọi là phổ biến, nhưng cũng không thể chủ quan. Nhiều nước trên thế giới bùng nổ dịch vụ tài xế công nghệ cũng đã chứng kiến thực trạng quấy rối, lạm dụng khách hàng.

Thực tế diễn ra cho thấy, xã hội càng phát triển, dịch vụ xe công nghệ càng lớn mạnh và khả năng xe thay thế hoàn toàn các dịch vụ xe truyền thống trong tương lai. Nhưng nếu không có những biện pháp hiệu quả hơn nhằm ngăn chặn cách hành vi phạm tội, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đặt khách hàng của mình trong những mối nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới