Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ứng dụng công nghệ trong bất động sản - xu hướng tất yếu trong tương lai (Phần 1)

Phóng viên - 24/01/2022 | 18:45 (GTM + 7)

Không chỉ trong giai đoạn khó khăn dịch bệnh COVID-19 mà ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản  được nhiều chuyên gia nhận định sẽ là xu hướng cho trong thời gian tới. Vậy các xu hướng công nghệ ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường bất động sản

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Kể từ khi dịch Covid 19 bùng phát, hầu hết các trải nghiệm mua nhà của khách hàng đã bắt đầu tiến vào số hóa. Có thể nói, công nghệ  giúp thị trường bất động sản đi nhanh hơn, giúp trải nghiệm khách hàng tốt hơn và giúp người kinh doanh bất động sản có thêm con đường để phát triển.

Đánh giá về những tác động mà công nghệ thay đổi hoạt động thị trường bất động sản trong thời gian qua, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc khu vực miền Nam, Batdongsan.com.vn cho biết: "Khách hàng không gặp nhau được, khách hàng ở xa thì đã có các công nghệ như là AR,VR hay các phần mềm thông minh giúp cho khách hàng tìm kiếm bất động sản một cách chủ động hơn. Và khi khách hàng đang có nhu cầu tìm hiểu thay vì trước đây cần có bộ phận tương tác với khách hàng thì nay có chat box…., tiện lợi hơn rất nhiều. Và đến giai đoạn mà chúng ta thực hiện giao dịch, trước đây thì chúng ta phải thông qua giao dịch trực tiếp với nhau thì nay chúng ta có online platform. Dù ở đâu cũng có thể ký hợp đồng, và cuối cùng là sự tiện lợi trong chăm sóc khách hàng và hậu mãi".

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư, môi giới bất động sản đã tìm cách tương tác với người mua qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website bất động sản, mạng xã hội… và số lượng người tương tác qua những nền tảng này cũng không hề ít.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp Cao CBRE Việt Nam cho biết: "2 năm qua, các chủ đầu tư đã rất nhanh chóng đổi mới để phù hợp với tình hình của thị trường. Họ đổi mới chính sách bán hàng, áp dụng công nghệ trực tuyến, các công nghệ thực tế ảo vào việc là giới thiệu bán hàng và tiếp thị sản phẩm". 

Cũng theo nghiên cứu từ Batdongsan.com.vn, có tới hơn 80% người mua nhà chọn các kênh online là kênh thông tin chính để tìm hiểu về thị trường, dự án, khu vực, đánh giá chất lượng, môi trường, pháp lý khi tìm hiểu về một sản phẩm bất động sản nào đó. Chỉ khoảng 49% người tham gia cho biết vẫn tìm kiếm thêm thông tin hỗ trợ từ các kênh offline và 74% trong số đó vẫn chọn tình thức tư vấn trực tiếp trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản.

Theo ông Vũ Cương Quyết - CEO Đất Xanh Miền Bắc, sự kiện trực tuyến được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu trong tương lai: "Theo tôi đây là một xu hướng tất yếu trong tương lai, giao dịch online ngày càng chiếm quyết định mua bán mạnh mẽ. Trước đây, chúng ta không thể ngờ rằng có thể giao dịch trực tuyến bởi bất động sản có giá trị cao thường phải mục sở thị. Tuy nhiên, 2 năm dịch Covid-19 xảy ra, các doanh nghiệp bất động sản dần thay đổi cách làm, chuyển từ offline sang online, đưa thị trường bất động sản đến với khách hàng".

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Anh - Thành viên tập đoàn PropertyGuru cho biết, không chỉ áp dụng công nghệ vào việc mở bán sản phẩm bằng hình thức online, mà còn áp dụng vào chăm sóc khách hàng, quản lý khách hàng sau khi mua sản phẩm: "Với những lợi thế làm trực tuyến thì có thể xem đây là xu hướng mới, …Việc áp dụng công nghệ giúp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, không mất nhiều thời gian mà hiệu quả giúp việc mua bất động sản nhẹ nhàng, không khác gì một vật dụng. Thực tế các nước khác đã như thế, khách hàng không cần đến chỉ cần tham khảo thông tin và vào hệ thống mua, tất cả mọi thứ thực hiện tự động nhưng niềm tin phải đủ lớn, tính pháp lý chặt chẽ".

Công nghệ bất động sản  đang được phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực bất động sản sẽ là xu hướng trong tương lai, giúp dễ dàng kết nối giữa các bên có nhu cầu và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ. Trước những xu hướng này, càng đòi hỏi các doanh nghiệp bất động sản cần phải thay đổi, chú trọng đầu tư vào công nghệ để, từ đó tạo ra giá trị tốt nhất cho cả doanh nghiệp bất động sản và người mua. Vậy các doanh nghiệp cần phải lưu ý gì khi ứng dụng công nghệ vào thị trường bất động sản? Nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết tiếp theo. 

Thông tin thị trường trong nước và quốc tế

Cảng biển Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục hưởng lợi từ các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết và xu thế gia tăng kích cỡ phương tiện vận tải của các hãng tàu lớn trên thế giới - Ảnh minh họa

# Tháng đầu tiên của năm 2022, đã có hơn 60 triệu tấn hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam, tương đương cùng kỳ năm trước. 

Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn do giá cước vận tải biển chưa ổn định và tình trạng thiếu container rỗng. 

# Theo Bộ Lao động thương binh xã hội, tiền lương bình quân của người lao động trong năm 2021 ước đạt 7,84 triệu đồng/tháng, tăng 4% so với năm trước đó. 

# Còn trong khoảng 1 tháng trở lại đây, một số ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi nhằm gia tăng huy động cuối năm trong bối cảnh cầu vốn dần phục hồi. 

# Hơn 1.000 tỷ đồng vừa được NHNN bơm vào hệ thống trong tuần giáp Tết Nguyên đán 2022.

# Ngoài ra, kênh thị trường mở bắt đầu ghi nhận các giao dịch với quy mô lớn dần, sau một thời gian dài gần như không có động tĩnh. 

# Không chỉ đảm bảo đủ hàng, trong tuần này, nhiều siêu thị tại Hà Nội sẽ tăng thời gian mở cửa để phục vụ người dân sắm Tết. 

# Đáng chú ý, theo thống kê của trang TMĐT Alibaba, Anh đang là quốc gia tìm kiếm sản phẩm, ngành hàng của VN nhiều nhất khu vực châu Âu. 

# Đầu tuần, giá vàng đã tăng thêm 100.000 đồng, qua đó gần chạm mốc 62 triệu đồng/lượng.

# Với lĩnh vực bất động sản, Savills dự báo, thị trường căn hộ dịch vụ tại TPHCM vẫn sẽ hoạt động tốt và có tăng trưởng trong năm 2022. 

# Khu vực EU tiếp tục phải đối mặt với mối lo lạm phát tăng lên tới 5%, mức cao kỷ lục kể từ năm 1997. 

# Còn S&P-Global ước tính, giá cước container đi Bắc Mỹ đã đạt đỉnh trong trung hạn và khó có thể tăng đột biến như những tháng trước đây. 

# Và thống kê trong năm 2021, tin tặc đánh cắp hàng tỷ USD qua các giao dịch tiền điện tử trên toàn cầu. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Áp lực chốt lời trước khi nghỉ Tết, khiến VN-Index lao dốc và mất hơn 33 điểm, còn 1.439 điểm trong phiên đầu tuần.

# Đáng chú ý, 419 mã trên HoSE giảm giá áp đảo 66 mã tăng. Trong đó, áp lực từ các cổ phiếu VN30, dẫn đầu là VHM, HPG, MSN, GVR, VPB… nhấn chìm nỗ lực của một số mã ngân hàng.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản tăng nhẹ, giá trị khớp lệnh cho đạt 23.507 tỷ đồng, khối ngoại bán ròng 188 tỷ đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //